Khoa học hôm nay

6 nền văn minh cổ đại biến mất bí ẩn trong lịch sử

Trong suốt lịch sử loài người, các nền văn minh vĩ đại đã được xây dựng, phát triển và suy tàn. Một số nền văn minh đã được các nhà sử học ghi lại rõ ràng để thế hệ sau này có thể theo dõi sự thăng trầm của chúng. Thế nhưng có một số nền văn minh bỗng đột ngột biến mất mà không tìm được nguyên nhân.

Nền văn minh Maya

nen-van-minh-bien-mat-2-1696427899.jpgMonks Mound, Di tích lịch sử bang Cahokia, Illinois

Từ khoảng năm 700 CN cho đến khi tiếp xúc và thuộc địa hóa của người châu Âu, phần lớn Đông Nam nước Mỹ và trung lục địa Mỹ là quê hương của nền văn minh nông nghiệp được gọi là người Mississippi. Một trong những thành phố lớn nhất của họ, Cahokia, nằm gần Collinsville, Illinois ngày nay. Ước tính rộng sáu dặm vuông, Cahokia có quảng trường trung tâm đồ sộ, các kim tự tháp lớn bằng đất và các công trình kiến trúc bằng gỗ có hình dạng tương tự như Stonehenge được sử dụng để theo dõi các ngôi sao.

Một số người ước tính dân số Cahokia là 40.000 người, nhiều người sống ở các làng bên ngoài thành phố chính. Cũng như các nền văn minh đã mất khác, các chuyên gia không biết chắc chắn điều gì đã dẫn đến sự diệt vong dần dần của người Mississippi. Các giả thuyết phổ biến được cho là bởi suy thoái môi trường hoặc nạn đói và bệnh tật do vệ sinh kém.

- Video: Khám phá sự hùng vĩ của kim tự tháp Giza. Nguồn: Drone Snap.


Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/6-nen-van-minh-co-dai-bien-mat-bi-an-trong-lich-su-a17980.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/6-nen-van-minh-co-dai-bien-mat-bi-an-trong-lich-su/20240110073313286)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY