Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

6 thói quen xấu hàng ngày gây tổn thương thận

Thận gặp vấn đề không chỉ tổn thương nghiêm trọng đến cơ thể mà còn đe dọa tính mạng của bệnh nhân. Trong cuộc sống hàng ngày có 6 thói quen xấu ảnh hưởng đến thận cần phải tránh.

Trong cơ thể chúng ta có rất nhiều cơ quan quan trọng, thận là cơ quan sản xuất nước tiểu, bài tiết các sản phẩm và một số chất độc ra khỏi cơ thể thông qua quá trình trao đổi chất, có tác dụng điều hòa cân bằng axit-bazơ của nước và chất điện giải.

Ảnh minh họa.

Uống ít nước

Nhiều người không có thói quen uống nhiều nước, đặc biệt vào mùa đông. uống không đủ nước sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận của cơ thể, không điều chỉnh được cân bằng nước và điện giải trong cơ thể.

Thận không thuận lợi cho việc bài tiết các chất thải trong quá trình vận chuyển sẽ tích tụ lại, gây độc tố.

Bên cạnh đó, khi uống ít nước, nồng độ muối canxi trong nước tiểu tăng cao gây bệnh sỏi thận.

Ăn quá nhiều muối

Muối chủ yếu cần cho quá trình chuyển hóa của thận, nếu ăn quá nhiều muối sẽ tăng gánh nặng cho thận, ăn quá mặn dễ dẫn đến tăng huyết áp, máu thận không duy trì được lưu lượng bình thường. Thận bị gánh áp lực trong thời gian dài sẽ bị tổn thương.

Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo lượng muối ăn hàng ngày của người lớn là 5g. ảnh minh họa.

Chế độ ăn uống không khoa học

Ăn quá nhiều đồ dầu mỡ hoặc ăn quá ngọt sẽ khiến người béo phì, cơ thể người béo phì quá nhiều nước và natri sẽ làm tăng gánh nặng cho thận gây bệnh thận.

Nạp quá nhiều thức ăn giàu chất đạm sẽ làm thay đổi áp suất thẩm thấu trong và ngoài cầu thận, tăng gánh nặng cho thận, lâu dần sẽ gây tổn thương thận.

Ảnh minh họa.

Thức đêm

Mô thận tự phục hồi trong khi ngủ. Ngủ không đủ thời gian và chất lượng giấc ngủ kém có thể khiến động mạch bị tắc và tăng huyết áp, điều này sẽ gây hại cho sức khỏe của thận. Khuyến cáo mọi người nên dậy sớm và đi ngủ sớm để đảm bảo ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi đêm.

Uống trà quá đặc

Trà đem lại nhiều tác dụng cho sức khỏe nhưng uống trà quá đặc sẽ tổn thương cơ thể. đặc biệt, uống trà đậm đặc sau khi dùng rượu bia sẽ khiến thận bị tổn thương.

Trong trà có flo, nếu hấp thụ quá nhiều, thận sẽ không kịp xử lý. Khi đó, flo tích tụ trong cơ thể, gây ngộ độc.

Thường xuyên nhịn tiểu

Nước tiểu đọng lại lâu trong bàng quang dễ sinh vi khuẩn, vi khuẩn ngược dòng qua niệu đạo đến thận nên dễ gây nhiễm trùng đường tiết niệu và viêm bể thận, các bệnh nhiễm trùng này thường xuyên xảy ra, dễ bị nhiễm trùng mãn tính và không dễ chữa.

Theo T. Linh/Gia đình Việt Nam

Link bài gốc Lấy link

https://giadinhvietnam.com/6-thoi-quen-xau-hang-ngay-gay-ton-thuong-than-d165473.html

Theo T. Linh/Gia đình Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/6-thoi-quen-xau-hang-ngay-gay-ton-thuong-than/20210110080110248)

Tin cùng nội dung

  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Ngày em uống khoảng 2 lít nước nhưng nước tiểu của em màu trắng, em có đọc trên mạng nói đó là triệu chứng của suy thận nên em rất lo.
  • T*nh d*c được hợp thành từ thể chất và cảm xúc. Tuy nhiên, hai yếu tố này có thể bị ảnh hưởng vì bệnh thận mạn tính (CKD) ở đàn ông.
  • Ngoài việc tiếp xúc với hóa chất độc hại, ăn uống thất thường, thưởng thức đồ nóng, ăn không tập trung… là thói quen gây ung thư dạ dày.
  • E.coli O157, một trong những chủng của vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, có thể sản xuất các độc tố shiga gây tổn thương mạch máu ở thận và tim.
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Khi bạn tiếp xúc với thời tiết quá lạnh, da và các mô bên dưới có thể bị tê cứng, dẫn đến những tổn thương do lạnh. Tay, chân, mũi và tai là những vùng dễ bị tổn thương do lạnh nhất.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY