Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

6 việc không nên làm ngay sau khi hết đèn đỏ kẻo mắc bệnh phụ khoa, xuất huyết tử cung

Không chỉ trong chu kỳ kinh nguyệt mà ngay sau khi hết “đèn đỏ”, chị em cũng phải kiêng kỵ một số việc để tránh mắc bệnh phụ khoa hay xuất huyết tử cung. Dưới đây là 6 việc chị em không nên làm ngay sau khi hết “đèn đỏ”.

Không ít chị em cho rằng sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể đã ở trạng thái khôi phục bình thường, có thể tự do làm những việc mình muốn. Tuy nhiên, trên thực tế, đây vẫn là thời điểm nhạy cảm, nếu không cẩn thận có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là cơ quan sinh sản.

Vậy ngay sau khi hết ngày đèn đỏ, có những việc gì chị em không nên làm?

1. Ăn, uống đồ lạnh

Trong chu kỳ kinh nguyệt, chị em được khuyên không nên ăn, uống đồ lạnh, tính hàn như kem, nước đá, bí đao, dưa chuột,... Nguyên nhân là do những loại thực phẩm này có thể làm giảm tuần hoàn máu, ảnh hưởng tới sự co bóp của tử cung, dễ gây ứ kinh, đau bụng kinh.

Do phải hạn chế ăn những loại thực phẩm này trong chu kỳ kinh nguyệt nên một số chị em sẽ vội vàng ăn chúng ngay sau khi hết ngày “đèn đỏ”. Tuy nhiên, ăn thực phẩm lạnh vào thời điểm này vẫn sẽ gây hại tới sức khỏe, đặc biệt là tử cung. Do đó, tốt nhất chị em nên đợi mấy ngày sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt rồi hãy ăn.

2. Quan hệ tình dục

Trong thời gian hành kinh, chị em cần phải tránh quan hệ tình dục để tránh nguy cơ bị viêm nhiễm, tổn thương cơ quan sinh dục. Do đó, sau khi hết kinh nguyệt, cơ thể phụ nữ sẽ sản sinh ham muốn tình dục cao, nhưng lúc này chị em không nên lao vào “cuộc yêu” ngay lập tức.

Nguyên nhân là do ngay sau khi hết ngày “đèn đỏ”, cơ thể của chị em vẫn chưa hoàn toàn hồi phục, sức đề kháng với vi khuẩn còn kém, tử cung chưa trở lại trạng thái bình thường. “Yêu” vào thời điểm này rất dễ sản sinh viêm nhiễm, từ đó dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung,...

3. Vận động quá mạnh

Kinh nguyệt là do rụng nội mạc tử cung và khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc, nội mạc tử cung vẫn chưa hoàn toàn hồi phục, vẫn đang trong quá trình sửa chữa những tổn thương trong tử cung. Nếu vận động mạnh trong giai đoạn này, việc hồi phục của nội mạc tử cung ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, rất dễ gây xuất huyết tử cung.

Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tới những chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo mà còn khiến chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa. Vì vậy, ngay sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt, chị em chỉ nên vận động hoặc chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng, không nên vận động quá mạnh để tránh làm tổn thương tử cung.

4. Đi khám phụ khoa

Theo ý kiến của các chuyên gia và bác sĩ phụ sản, thời điểm tốt nhất để đi khám phụ khoa là sau khi sạch kinh 3-5 ngày. Vì vào thời điểm này, cổ tử cung tương đối mềm, giảm bớt sự khó chịu và dễ lấy dịch âm đạo hơn, từ đó kết quả kiểm tra sẽ có độ chính xác cao hơn.

Trước khi đi khám phụ khoa, chị em cần phải vệ sinh sạch sẽ vùng kín. Ngoài ra, chị em nên tránh quan hệ, sử dụng dung dịch vệ sinh vài ngày trước khi khám vì điều này có thể làm thay đổi môi trường của vùng kín cũng như nấm và các ký sinh trùng ở vùng kín.

5. Đi kiểm tra vú

Trong chu kỳ kinh nguyệt, một số chị em sẽ cảm thấy đau ngực, thậm chí là sờ thấy khối u ở ngực nên vội vàng đi kiểm tra ngay lập tức. Tuy nhiên, khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt, hormone estrogen trong cơ thể nữ giới sẽ có biến đổi lớn. Việc này sẽ khiến cho bác sĩ khó phân biệt được giữa tăng sản lành tính và khối u nhỏ.

Thời điểm tốt nhất để đi khám là sau khi kết thúc chu kỳ kinh nguyệt khoảng 1 tuần. Lúc này, hormone estrogen đã ổn định, ngực trở về trạng thái bình thường, hiện tượng đau nhức hay căng cứng giảm bớt, thậm chí là biến mất, sẽ giúp bác sĩ chuẩn đoán chính xác hơn.

6. Đi nhổ răng

Theo các chuyên gia, trong ngày “đèn đỏ”, sự cân bằng nội tiết tố của cơ thể phụ nữ sẽ bị thay đổi, trong đó bao gồm cả estrogen. Trong khi đó, mô nướu là nơi tập trung nhiều thụ thể estrogen. Vì vậy, khi nội tiết tố thay đổi, estrogen ở nướu răng sẽ thay đổi, dễ dẫn đến các vấn đề về răng miệng như sưng nướu, viêm nướu.

Việc nhổ răng hay mài răng trong giai đoạn này sẽ khiến chị em cảm thấy đau đớn hơn gấp nhiều lần, vết thương dễ bị viêm, chảy máu nhiều, thậm chí là không cầm được máu. Nhổ răng ngay sau khi chu kỳ kinh nguyệt kết thúc cũng gây ra những hậu quả tương tự. Tốt nhất chị em nên nhổ răng sau khi sạch kinh 8-14 ngày.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/6-viec-khong-nen-lam-ngay-sau-khi-het-den-do-keo-mac-benh-phu-khoa-xuat-huyet-tu-cung-28795/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY