Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

7 bộ phận đừng bỏ qua khi bôi kem chống nắng

Những vị trí nhỏ như tai, sau gáy, bàn chân rất dễ bị dạng ung thư nguy hiểm nếu tiếp xúc với nắng. Nhưng chúng ta lại hay quên chống nắng cho chúng.

Chân và bàn chân

Phụ nữ có nhiều nguy cơ bị khối u ác tính trên bắp chân còn nam giới lại hay có u ở lưng. Có lẽ điều đó xảy ra là vì những người đàn ông thường cởi trần trong mùa hè, trong khi phụ nữ thường mặc váy ngắn.

Bởi vậy TS. Joshua Zeichner, Giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng của khoa Da liễu tại Trung tâm Y tế Sinai Mount, New York, Mỹ khuyên: “Một lớp kem dưỡng da chống nắng SPF 15 mỗi ngày là tốt hơn so với việc không sử dụng”.

Nếu bạn đi biển, cũng đừng quên thoa kem vào bàn chân, bởi chúng cũng có nguy cơ bị khối u ác tính khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời qua những đôi dép xăng đan.

Lưng và cánh tay

Lưng và tay cũng là những vị trí mà khối u dễ phát triển vì thế hãy bảo vệ từng centimett da ở vùng này. Những tia bức xạ vẫn có thể xâm nhập và chiếu xuyên qua những bộ đồ mỏng manh của bạn vì vậy khi đi biển, đi bơi hãy thoa kem chống nắng ở lưng. Bạn nên dành ra 15 phút trước khi bơi để thoa lớp kem dưỡng da bảo vệ từ đỉnh vai xuống cánh tay và sau lưng.

Hãy nhờ người khác trợ giúp nếu bạn không thể tự làm. Hãy làm một cách từ từ và theo trình tự: phun kem chống nắng lên da, sau đó massage nhẹ nhàng để lớp kem thấm và bảo vệ da.

Ngoài ra, bạn cũng nên đảm bảo sử dụng thường xuyên cách 2 tiếng 1 lần vì lớp kem này rất dễ bị rửa trôi khi bạn đi bơi hay tắm biển.

Cổ và ngực

Ông Kevin Cooper, chủ nhiệm khoa Da liễu tại trường Đại học Y khoa bang Cleveland, Mỹ cho biết: “Dấu hiệu của ánh nắng mặt trời hiển thị ở cổ và ngực sớm nhất, có lẽ vì khu vực này nhạy cảm hơn và thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng.

Đặc biệt, khu vực dưới đôi tai của bạn dễ bị lão hóa và ung thư bởi vì nó không được hưởng lợi ích từ bóng râm của cằm, vì vậy hãy tạo ra một lớp bảo vệ cho phần phía trước của cổ. Nếu bạn thường xuyên buộc tóc đuôi ngựa, hãy bôi kem chống nắng phía sau cổ của bạn”.

Khuôn mặt

Khuôn mặt là một nơi dễ phát triển loại ung thư mô tế bào vảy, đây là hình thức phổ biến nhất của ung thư da. Ngoài ra những đốm đen, nếp nhăn và vết chân chim cũng bắt nguồn từ ánh nắng mặt trời. Mỹ phẩm trang điểm có thể chứa SPF, nhưng chúng chưa đủ để có thể bảo vệ da bạn.

Tốt nhất, bạn nên sử dụng kem chống nắng không có chứa dầu, đặc biệt là khi bạn đang bị mụn. Đồng thời, hãy chọn một chiếc mũ rộng vành khi đi ra ngoài ngắn để có thể che được khuôn mặt và hai bên tai.

Môi

Bạn thường nghĩ son dưỡng môi SPF 30 là đủ bảo vệ da tuy nhiên có thể nó không tiện dụng.

Lúc đó bạn hãy sử dụng một cây son mờ mà nên tránh những màu bóng nếu bạn phải thường xuyên phải ra ngoài trời.

Mắt

Vùng da mắt rất nhạy cảm nên cần kem chống nắng riêng biệt. Hãy thử một loại kem có công thức oxit kẽm với titanium dioxide sẽ bớt gây kích thích mắt.

Khi ra ngoài nên đeo kính để ngăn chặn 100% các tia UV, bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thủy tinh thể và tổn thương mắt gây ra bởi các tia này.

Da đầu và tai

Ung thư da đầu và tai là rất nguy hiểm bởi chúng dễ lây lan và thâm nhập sâu hơn các vùng khác.

Hãy bảo vệ chúng bằng cách nhúng một miếng gạc bông trong kem chống nắng và bôi nó trên đôi tai của bạn và nhớ mang một cây ô chống nắng khi đi biển.

Vân Vi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/7-bo-phan-dung-bo-qua-khi-boi-kem-chong-nang-17962/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY