Sức khỏe hôm nay

7 dấu hiệu cảnh báo bạn bị sa sút trí tuệ

Nếu bạn có ít nhất một trong những dấu hiệu dưới đây của chứng sa sút trí tuệ thì nên đi khám để được các bác sĩ tư vấn, điều trị kịp thời.
Theo ThS. Nguyễn Doãn Phương, Phụ trách Viện Sức khỏe Tâm thần, BV Bạch Mai, những người từ 50 tuổi trở lên, có ít nhất một trong các triệu chứng dưới đây là đối tượng cần đi khám về chứng sa sút trí tuệ tuổi già (hay còn gọi là Alzheimer):

1. Hay quên ngay những điều vừa mới nghe hoặc những điều vừa mới dự định làm;

2. Khó khăn để nhớ thực hiện những việc quen thuộc hàng ngày (vệ sinh cá nhân, ăn uống…);

3. Quên những từ đơn giản hoặc dùng từ không đúng;

4. Có thể bị lạc ở một nơi đã từng rất quen thuộc, hoặc không thể nhớ phải làm thế nào để đến được nơi đó hoặc từ đó quay trở về nhà;

5. Khó nhận biết con số hoặc thực hiện các phép tính đơn giản;

6. Quên vị trí đồ vật vẫn thường để chỗ quen thuộc;

7. Tâm trạng, khí sắc dễ thay đổi.

Nhằm tăng cường kiến thức để phát hiện sớm và chăm sóc người bệnh sa sút trí tuệ tuổi già (Alzheimer),vào lúc 13h30, ngày 27/09/2016, Viện Sức khỏe Tâm thần tổ chức buổi khám, tư vấn miễn phí cho người bệnh sa sút trí tuệ tuổi già cho người dân trên địa bàn khu vực Hà Nội.

Người dân tới tham dự sẽ được các thầy Thu*c, chuyên gia tâm lý của Viện Sức khỏe Tâm thần hướng dẫn làm trắc nghiệm sàng lọc, nếu phát hiện có vấn đề hoặc nguy cơ mắc sa sút trí tuệ sẽ được khám, tư vấn miễn phí và được đưa vào chương trình quản lý ngoại trú.

100 người đăng ký đầu tiên sẽ được các chuyên gia tiến hành làm trắc nghiệm, tư vấn và khám miễn phí. Người dân có thể đăng ký khám theo số điện thoại: 043.2151.883

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/7-dau-hieu-canh-bao-ban-bi-sa-sut-tri-tue-n122654.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh alzheimer sa sut tri tue

Tin cùng nội dung

  • Biểu hiện của bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu thường hay quên, ví dụ quên không tắt đèn, không nhớ mình đã uống Thu*c gì
  • Tập khí công dưỡng sinh, tọa thiền nhằm tập luyện giữ gìn tâm trong sáng và cơ thể khỏe mạnh. Tập khí công và thiền định đúng cách cũng có tác dụng nhất định trong việc điều trị, hóa giải bệnh sa sút trí tuệ Alzheimer, thường gặp ở người cao tuổi.
  • Bệnh Alzheimer là một chứng mất trí, gặp khá nhiều trong cộng đồng. Alzheimer thường xuất hiện ở người trên 65 tuổi, nhưng có thể xuất hiện ở lứa tuổi trẻ hơn.
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Alzheimer là bệnh gây mất trí nhớ phổ biến ở nhóm người cao tuổi. Việc điều trị bệnh này vẫn còn hạn chế nên việc phòng ngừa đóng một vai trò quan trọng. Tạp chí SDC của Singapore vừa giới thiệu 7 nguyên tắc cơ bản về phòng tránh bệnh này.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Cho đến nay vẫn chưa có Thuốc đặc hiệu chữa bệnh, cũng như dự phòng Alzheimer. Đã có nhiều thử nghiệm trên lâm sàng về Thuốc chống viêm giảm đau không steroid, vitamin C, vitamin E, hoặc axit folic tuy nhiên chưa thấy hiệu quả.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY