Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

7 hoạt chất “công phá” thâm mụn cực hiệu quả

Nếu đã quá chán nản với các công thức trị thâm từ thiên nhiên vì hiệu quả chậm hoặc không rõ rệt, thì đã đến lúc bạn nên tìm đến các hoạt chất trị thâm trong mỹ phẩm. Dù giá thành có cao hơn hẳn nhưng thời gian cho hiệu quả sẽ nhanh hơn đáng kể. Sau đây là 7 hoạt chất “vàng” đối với vết thâm mụn.

Trước khi đến với 7 chất vàng này, bạn nên lưu ý rằng:

- Bắt buộc sử dụng kem chống nắng khi điều trị vết thâm trên da vì những chất làm trắng thường có khả năng bắt nắng rất mạnh.

- Thời gian để bạn thấy được hiệu quả trị thâm là từ 1-2 tháng sau khi sử dụng những sản phẩm đặc trị vì vết thâm không thể nào biến mất chỉ sau vài ngày, vài tuần được.

- Vết thâm càng mới thì thời gian sử dụng sản phẩm đặc trị càng được rút ngắn, vậy nên sử dụng sản phẩm trị thâm càng sớm thì càng tốt.

1. Retinol

Retinol (vitamin A), được xem là một chất vàng trong ngành mĩ phẩm với khả năng giải quyết hầu hết mọi vấn đề của da như điều trị nếp nhăn, trị thâm, trị mụn… Retinol hoạt động như một thành phần liên kết tế bào, nó sẽ chỉ huy các tế bào khác của da để mang lại làn da tươi trẻ.

Retinol là một trong những chất trị thâm mụ cực hiệu quả

Đa công dụng với khả năng sửa chữa hầu hết các khuyết điểm trên da, đặc biệt là với những làn da mụn và cả thâm mụn. Tuy nhiên, Retinol không thể sử dụng được cho phụ nữ có thai, cho con bú và có thể xảy ra tình trạng kích ứng: da mẩn đỏ, ngứa, khô, đẩy mụn trong thời gian đầu.

Vì vậy, hãy bắt đầu sử dụng Retinol có nồng độ thấp và cách ngày trong những tuần đầu để da của bạn có thời gian làm quen.

2. AHA

AHA là một loại tẩy da chết hóa học hoạt động trên bề mặt da. AHA giúp loại bỏ các lớp sừng, tế bào chết để lộ ra các tế bào da mới, khỏe mạnh hơn. Nhờ vậy, AHA sẽ giúp giảm tình trạng thâm mụn giúp da sáng và đều màu hơn. Đặc biệt khi sử dụng AHA với các chất làm trắng khác, quá trình giảm thâm sẽ được đẩy nhanh hơn, vì các hoạt chất được thấm sâu vào tế bào mới của da nên tác dụng sẽ rõ ràng hơn.

Một lưu ý là AHA chỉ hoạt động tốt ở độ pH từ 3 đến 4 và nồng độ phù hợp cho các sản phẩm AHA là từ 5% đến 15%. Ngoài ra, nếu muốn kết hợp AHA vào skincare rountine của mình thì đừng quên là phải chờ 20 phút mới apply sản phẩm tiếp theo. Hơn nữa, vì đây là một dạng tẩy da chết hóa học nên bạn có thể gặp phải tình trạng đẩy mụn trong mấy ngày đầu tiên.

3. Vitamin C

Vitamin C (tên khoa học là Acid Ascorbic) được xem như một vệ sĩ để chống ôxy hóa cho da. Các công trình nghiên cứu khoa học cho thấy khi sử dụng trên da, vitamin C tái tạo nhanh sợi collagen và elastin hỗ trợ tránh các vết sẹo, thâm sau mụn.

Đồng thời, nhờ các tá dược, các thành phần trong công thức của dược mỹ phẩm, vitamin C có thể thấm sâu dưới da để vô hiệu hóa các yếu tố gây tạo melanin bất thường. Do đó, vitamin C được ứng dụng rất hiệu quả trong việc điều trị thâm, nám, sẹo mụn và làm da trắng sáng.

Ảnh minh họa

Loại vitamin C thuần khiết và có tác dụng mạnh mẽ nhất trên da chúng ta là L – ascorbic acid (LAA). Tuy nhiên, điểm yếu của loại vitamin C này là do có tính acid nên độ kích ứng của chúng rất cao, dễ bị oxi hóa và đòi hỏi phải bảo quản lạnh.

Nếu bạn không có tủ lạnh để bảo quản thì có thể ngó nghiêng hai loại vitamin C là Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP) hay Magnesium Ascorbyl Phosphate (MAP). Tuy không có hiệu quả nhanh chóng như LAA nhưng vitamin ở hai dạng này lại ổn định hơn và gây ít tác dụng phụ hơn cho da.

4. Niacinamide

Niacinamide là một dẫn xuất của vitamin B3. Đây là chất làm sáng da một cách hiệu quả mà vẫn an toàn. Bởi lẽ thay vì ức chế các tế bào sản sinh ra melanin, niacinamide ngăn chặn khả năng xuất hiện của melanin lên lớp thượng bì của da làm xuất hiện đốm nâu hay vết thâm.

Với nồng độ 4%, các thử nghiệm cho thấy, Niacinamide hoàn toàn có khả năng cải thiện sắc tố da, làm đều màu da, làm mờ vết thâm sạm, da nám, nhiều đốm nâu. Vì thế bạn có thể sử dụng các sản phẩm co sthành phần này để làm sáng da, cải thiện vết thâm.

So với Vitamin C, Niacinamide khá lành tính, ổn định với nhiệt độ và ánh sáng nên rất dễ bảo quả. Điểm trừ lớn nhất của Niacin hay Nicotinic acid khi dùng thẳng trên da có thể đem lại các cảm giác không mấy dễ chịu và thậm chí không mong muốn như đỏ mặt, thay đổi huyết áp. Bên cạnh đó, bạn không nên sử dụng Niacinamide cùng với vitamin C trong ban ngày.

5. Hydroquinone

Hydroquinone có công dụng làm sáng da, ức chế hoạt động của Melanin. Các vấn đề về da như tàn nhang, đồi mồi, thâm mụn, nám, đốm nâu đều có thể điều trị tốt hơn nhờ hoạt chất này. Sở dĩ hydroquinone có thể làm được điều này là nhờ nó ngăn chặn tyrosinase - một thành phần hình thành melanin làm tăng sắc tố trên da. Theo DermNet NZ, hoạt chất hydroquinone làm trắng da trong vòng 4 tuần, thậm chí là đến 3 tháng.

Khi sử dụng hydroquinone bạn cần chú ý chọn nồng độ phù hợp, an toàn. Nếu không có sự hướng dẫn của bác sĩ bác thì chỉ nên chọn sản phẩm chứa hydroquinone với nồng độ 2% trở xuống. Tuy nhiên khuyết điểm của nó là có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm và không thể sử dụng liên tục trong thời gian dài (dùng 3 tháng, nghỉ 3 tháng).

6. Alpha Arbutin

Về mặt hoá học, Arbutin chính là một dạng Hydroquinone nhưng phân tử của nó có thêm Glucose. Đây là yếu tố quyết định cách làm việc khác nhau của Hydroquinone và Arbutin và đã được FDA thông duyệt. Thay vì tiêu diệt các tế bào Melanocytes, Arbutin giúp ức chế enzyme sản sinh ra melanin trong tế bào.

Vì vậy, Arbutin lành tính hơn và không đem lại các tác dụng phụ không mong muốn như Hydroquinone mặc dù có thể kết quả chậm hơn.

Alpha arbutin là một chất trị thâm, làm trắng da an toàn nhất hiện nay

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chắc chắn rằng Arbutin hoàn toàn an toàn dùng ở liều lượng lớn và lâu dài mà không có hậu quả nghiêm trọng (nhưng chắc chắn vẫn an toàn hơn Hydroquinone rất nhiều), hầu hết nồng độ % của Arbutin trong mỹ phẩm đều không đáng phải báo động nên đây vẫn là lựa chọn số 1 của các chị em muốn làm trắng da.

7. Azelaic Acid

Azelaic Acid là một hoạt chất 2 trong 1 vừa điều trị mụn lại vừa ức chế sự xuất hiện của melanin trị thâm mụn, làm sáng da. Bởi vậy những cô nàng đang phải chiến đấu với làn da mụn vừa muốn tiêu diệt lũ mụn đáng ghét vừa muốn “ngăn ngừa hậu họa về sau” là những vết thâm mụn xấu xí thì rất nên cho azelaic acid một cơ hội.

Nhiều nghiên cứu cho thấy azelaic acid với nồng độ 20% có tác dụng tương đương với hydroquinone 2% trong điều trị nám da nhưng ít tác dụng phụ hơn.

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/7-hoat-chat-cong-pha-tham-mun-cuc-hieu-qua-23528/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY