Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

7 sai lầm phá hủy khả năng sáng tạo

Khả năng sáng tạo không chỉ là nói về những ý tưởng đột phá, độc đáo mang đến thành công vang dội, đó còn là cách bạn làm những công việc hàng ngày với cái nhìn luôn mới mẻ. Gói một túi quà, trồng một cây hoa, trang trí lại góc làm việc hay viết một bài báo, tư vấn dịch vụ cho khách hàng… tất cả đều cần khả năng sáng tạo.

Vậy nên, ai cũng có thể sáng tạo và bất cứ khi nào bạn cũng có thể sáng tạo, miễn là bạn đừng “đóng khung” suy nghĩ của mình trong những quy tắc, khuôn mẫu cứng nhắc nào đó.

Sau đây là 7 sai lầm phổ biến mà bạn nên tuyệt đối tránh, nếu không muốn khả năng sáng tạo của mình ngày càng bị hủy hoại.

Bằng lòng với một câu trả lời chính xác duy nhất

Thông thường chúng ta sẽ cố gắng và chỉ cảm thấy yên tâm khi tìm ra câu trả lời chính xác cho một câu hỏi hoặc vấn đề cụ thể.

Trong chừng mực nào đó, cách tiếp cận này là hữu ích, nhưng mặt khác nó làm tổn hại đến tư duy sáng tạo của bạn. thường có nhiều hơn một câu trả lời đúng, và câu trả lời thứ hai bạn nghĩ ra có thể tốt hơn cả câu trả lời trước đó.

Vì thế bạn đừng bao giờ vội bằng lòng với một đáp án duy nhất cho vấn đề của mình. Hãy thử nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh khác nhau để đưa ra các câu trả lời khác nhau. Bạn sẽ bất ngờ với kết quả nhận được.

Tư duy logic

Cuộc sống của chúng ta không phải là những chương trình được thiết kế sẵn, nó luôn đổi mới và phi logic. Mặc dù kỹ năng tư duy phản biện dựa trên logic là một trong những điểm mạnh trong việc đánh giá tính khả thi của một ý tưởng sáng tạo, nhưng nó thường là kẻ thù của tư duy đổi mới.

Để thoát khỏi những ràng buộc bởi trí óc logic của mình, bạn cần tập thói quen động não, thay vì nói và làm các công việc hàng ngày một cách rập khuôn, theo lối mòn.

Luôn tuân thủ các quy tắc

Các quy tắc cần thiết trong cuộc sống hàng ngày và tuân thủ quy tắc là điều bạn cần thể hiện trong các buổi phỏng vấn tìm việc làm ở TPHCM hay bất cứ nơi đâu, nhưng bạn đừng có luôn phụ thuộc vào chúng. Đôi khi bạn phải mạnh dạn phá bỏ một số quy tắc, để có được sự đột phá và thành công.

Điều này nói thì dễ hơn làm, vì mọi người thường sẽ bảo vệ các quy tắc họ tuân theo ngay cả khi đối mặt với bằng chứng rằng quy tắc đó không còn phù hợp. chúng ta thích ngưỡng mộ những người dám tạo nên sự khác biệt nhưng ít người đủ can đảm để bước ra khỏi vùng an toàn của mình. vì vậy, bất cứ khi nào bạn muốn thay đổi, hãy hành động, thay vì chỉ nghĩ về điều đó.

Chơi không phải là công việc

Để cho tâm trí của bạn được vui chơi có lẽ là cách hiệu quả nhất để kích thích khả năng sáng tạo, tuy nhiên nhiều người lại tách vui chơi ra khỏi công việc. thực tế, những người có thể đưa ra những ý tưởng và giải pháp tuyệt vời chính là những nhà quản lý thành công nhất, trong khi phần lớn những người chỉ biết cặm cụi làm việc thì bằng lòng với việc làm thuê cho họ.

Bạn đã nghe câu nói “làm hết sức, chơi hết mình”? Tất cả những gì bạn phải nhận ra là làm và chơi đều giống nhau đối với một người có tư duy sáng tạo.

Không quan tâm đến những thứ ngoài lĩnh vực chuyên môn

Người có khả năng sáng tạo là người có nhiều trải nghiệm và hiểu biết nhiều lĩnh vực. vì thế, ngoài khả năng chuyên môn của mình, nếu có kiến thức phong phú về cuộc sống với nhiều lĩnh vực khác nhau, bạn sẽ làm công việc của mình tốt hơn và sáng tạo hơn nữa.

Sợ sai lầm

Chúng ta ghét sai lầm, nhưng sai lầm thường dạy chúng ta nhiều nhất. thomas edison đã thất bại hơn 1.000 lần trước khi sáng chế ra bóng đèn. điểm mạnh nhất của edison là ông không sợ sai.

Điều tốt nhất chúng ta làm là học hỏi từ những sai lầm của mình, nhưng chúng ta phải giải phóng bản thân khỏi nỗi sợ sai lầm ngay từ đầu. hãy tự hỏi bản thân, điều gì tồi tệ nhất có thể xảy ra nếu tôi sai? bạn sẽ thường thấy lợi ích của việc sai lầm lớn hơn rất nhiều so với sự tổn thất.

Nghĩ rằng bạn không có khả năng sáng tạo

Đây là suy nghĩ sai lầm nhất, nhưng lại rất phổ biến. tất cả chúng ta đều có khả năng sáng tạo vô hạn. mỗi ngày, thậm chí mỗi giờ, mỗi phút, mỗi giây cuộc sống trôi qua đều mới mẻ. theo một cách nào đó, cây hoa trước ngõ nhà bạn cũng sáng tạo không ngừng: nó đâm chồi, ra lá, trổ bông… theo thời gian, bạn luôn thấy nó khác biệt. vậy nên, hãy thừa nhận rằng bạn được sinh ra với óc sáng tạo và hãy bắt đầu phá bỏ những rào cản khác mà bạn tự tạo ra trong tâm trí.

Kiều Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/7-sai-lam-pha-huy-kha-nang-sang-tao-72172.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY