Kinh tế xã hội hôm nay

7 thói quen là kẻ thù của gan thận phải bỏ ngay

Những thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của gan, thận.

Căng thẳng, mệt mỏi

Khi bạn căng thẳng sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là gan và thận. Khi bạn căng thẳng, mệt mỏi, mất ngủ, áp lực máu tăng cao, lượng máu lưu thông qua gan và thận cũng giảm mạnh, không đủ để duy trì hoạt động bình thường.

Ăn nhiều đồ chế biến sẵn

Trong đồ ăn sẵn, đồ ăn đóng hộp thường có chứa nhiều chất bảo quản thực phẩm. Ăn quá nhiều sẽ khiến chất này tích tụ lại trong cơ thể càng nhiều. Như vậy thì khả năng đào thải độc tố có trong các chất này của gan và thận sẽ bị vô hiệu hóa.

Ăn nhiều muối

Ăn mặn cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự hoạt động của gan và thận. Khi cơ thể có lượng muối lớn, nó sẽ làm cản trở quá trình đào thải các chất cặn bã dư thừa ra khỏi cơ thể. Lâu dần làm giảm khả năng hoạt động của gan và thận.

Dùng nhiều Thu*c giảm đau

Nếu dùng Thu*c giảm đau kéo dài sẽ làm tốc độ lưu thông máu trong cơ thể chậm lại gây nên những ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của gan và thận. Không chỉ vậy, nó còn dẫn tới tình trạng suy gan, suy thận nếu sử dụng trong thời gian dài. Nếu đã có tiền sử mắc bệnh về gan, thận thì càng phải cẩn trọng hơn khi dùng Thu*c giảm đau.

Ăn nhiều thịt

Thịt cung cấp cho cơ thể nguồn dưỡng chất cần thiết nhưng ăn quá nhiều sẽ phản tác dụng. Chất béo có nguồn gốc động vật thường chứa các chất khó tiêu nên đòi hỏi gan và thận phải làm việc với công suất lớn. Do đó, làm tổn thương hai cơ quan này.

Uống rượu bia

Cồn và các chất kích thích trong rượu bia khi đi vào cơ thể khiến thận phải làm việc nhiều hơn để xử lý và thải loại độc tố ra ngoài. Chưa hết, uống nhiều bia rượu cũng làm ảnh hưởng lớn đến gan. Số liệu thống kê cho thấy những người mắc bệnh về gan, thận cho uống bia rượu nhiều hơn 4 – 5 lần so với người bình thường.

Ít uống nước

Chức năng của thận là lọc và đào thải chất thải. Cơ quan này cần có nước để hoạt động được tốt. Ngoài ra thận còn có chức năng điện giải và điều tiết độ cân bằng lượng nước trong cơ thể. Muốn vậy thì bạn cần cung cấp đủ nước cho thận.

Theo Khoevadep

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/tin-tuc/7-thoi-quen-la-ke-thu-cua-gan-than-phai-bo-ngay-1531813.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY