Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 tín hiệu cảnh báo bạn đang bị stress mà không biết

Với kinh nghiệm gần 30 năm ở ngành Tâm thần học,TS.BSCKII. Nguyễn Văn Dũng, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai, cho biết phần lớn chúng ta bỏ qua những tín hiệu mắc stress khiến nhiều người không kiểm soát được tâm trạng của mình.
7 tín hiệu cảnh báo bạn đang bị stress mà không biết
Những tín hiệu nào chỉ dấu bạn đang bị stress nặng? 

Phần lớn bỏ qua những biểu hiện 

Chia sẻ với phóng viên, thầy Thu*c ưu tú nguyễn mạnh hùng, giám đốc bệnh viện tâm thần ban ngày mai hương, cho biết  tỷ lệ dân số gặp các rối loạn tâm thần như rối loạn stress, vấn đề về trí nhớ, trầm cảm, lo âu, ám ảnh,... hiện khá lớn. một số nghiên cứu chỉ ra rằng, 15% - 30% dân số trên thế giới mắc các chứng này. nhiều nghiên cứu khác thậm chí cho biết, bệnh này tồn tại ở 45%, thậm chí 70% người đang sống.

Tại việt nam, hiện có khoảng 30% dân số có rối loạn tâm thần, trong đó tỷ lệ trầm cảm chiếm 25%. trên thực tế, những người mắc các vấn đề tâm thần như trên không phải cách ly ra ngoài xã hội, vẫn sống, làm việc trong cộng đồng như những người bình thường. 

Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, chất lượng cuộc sống của bệnh nhân sẽ bị giảm sút nghiêm trọng. Người bệnh khó lòng tiếp tục công việc, cuộc sống bình thường và dễ có suy nghĩ Tu tu.

Các bác sĩ khuyến cáo, ngay khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe tâm thần, người dân nên tới cơ sở chuyên khoa thăm khám để được phát hiện bệnh, điều trị kịp thời. vậy làm thế nào để nhận biết được các tín hiệu cảnh báo chúng ta đang đối diện với stress?

Ts.bsckii. nguyễn văn dũng, phó viện trưởng viện sức khỏe tâm thần, bệnh viện bạch mai chia sẻ: stress có thể ảnh hưởng đến chúng ta về thể chất, tinh thần, cảm xúc và hành vi. theo đó, người mắc stress sẽ cảm giác mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ  đau nhức/chuột rút cơ bắp (đặc biệt là cổ, vai và lưng), tim đập nhanh, huyết áp rối loạn, đau ngực và buồn nôn. vã mồ hôi, run chân tay, hụt hơi, chứng bụng, nóng cổ, trào ngược:

Trong khi đó, tinh thần của người bị stress thường đối diện với việc giảm tập trung và trí nhớ, thiếu quyết đoán, lơ ngơ, lú lẫn và mất hài hước, kết quả làm việc hay học hành giảm sút.

Ngoài ra, theo ts văn dũng, người bị stress thường có cảm giác lo âu, căng thẳng, trầm cảm, tức giận, thất vọng, lo lắng, sợ hãi, khó chịu, thiếu kiên nhẫn và nóng tính với hành vi bồn chồn bất an, ăn uống nhiều, hút Thu*c, uống rượu, đôi lúc khóc, la hét, đổ lỗi và thậm chí đập vỡ hay ném đồ vật xung quanh.

Mặc dù đó là những biểu hiện của bị strees, tuy nhiên theo ts dũng qua quá trình thăm khám, điều trị cho bệnh nhân, ông nhận thấy phần lớn chúng ta lại bỏ qua những tín hiệu này và kết quả là chúng ta không kiểm soát được tâm trạng của mình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/nhung-tin-hieu-nao-chi-dau-ban-dang-bi-stress-nang-273062.html)

Tin cùng nội dung

  • Trầm cảm nhẹ và vừa phải là một phản ứng bình thường của cơ thể đối với những thăng trầm của cuộc sống.
  • Những phụ nữ có cuộc sống tinh thần không ổn định bị mắc những bệnh thận mạn tính nhiều hơn 20% so với những phụ nữ khác.
  • Việc dạy dỗ, giáo dục một đứa con tự kỷ trở thành nỗi quan tâm, lo lắng của nhiều bậc cha mẹ.
  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY