Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

8 dấu hiệu cho thấy bạn đã không tẩy lông đúng cách

Lông không được làm sạch triệt để, sáp wax lông vẫn còn trên da dù đã vệ sinh, vùng da tẩy bị ửng đỏ… đều có thể khiến bất kỳ ai phát điên mỗi lần tẩy lông. Nếu thường xuyên rơi vào những trường hợp này, hãy đọc tiếp bài viết để xem bạn đã tẩy lông đúng cách chưa nhé!

1. Chọn sai phương pháp

Ngày nay, có rất nhiều cách để tẩy lông nhưng không phải tất cả chúng đều phù hợp với mỗi người chúng ta. Để đảm bảo an toàn và mức độ hiệu quả, bạn cần chú ý phản ứng của làn da với từng phương pháp được sử dụng. Kích ứng là dấu hiệu cho thấy bạn đã sử dụng phương pháp tẩy lông không phù hợp với mình.

Cũng có trường hợp chỉ đơn thuần là bạn bị dị ứng với sản phẩm tẩy lông, do đó, hãy kiểm tra kỹ mọi sản phẩm khi sử dụng trên da nhé.

Bạn có thể kiểm tra vấn đề dị ứng sản phẩm bằng cách: thoa lượng nhỏ kem, sáp hoặc đường dán lên một vùng da nhỏ. Sau 5 phút không thấy ngứa, đỏ hoặc dấu hiệu kích ứng khác, bạn có thể áp dụng phương pháp đã chọn.


2. Cạo lông trong khi tắm nước nóng

Điều này thoạt đầu nghe có vẻ không hợp lý, bởi đây là một cách tẩy lông rất tiện; thứ hai, không thể phủ nhận là cạo lông khi da đang trong môi trường ấm nóng sẽ mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, cách này chỉ thực sự hiệu quả khi bạn không ngâm mình trong bồn nước nóng quá lâu.

Bởi việc này sẽ khiến lỗ chân lông của bạn giãn nở nhiều hơn, dẫn đến da bị phồng rộp và bạn sẽ khó quan sát được tốt những vùng có lông cần cạo. Đó là lý do bạn thường cạo sót lông.

Giải pháp: Đừng ngâm người trong nước nóng quá lâu trước khi cạo lông. Hoặc bạn có thể cạo lông sau khi tắm, nhưng nhớ là đợi khi da đỡ sưng nhé.


3. Tẩy lông sai chiều

Bạn có thể tẩy lông bằng phương pháp cạo ở cả chiều xuôi theo hướng lông mọc và chiều ngược lại, nhưng với phương pháp wax hoặc dùng đường thì chiều tẩy lông sẽ quyết định phần lớn đến hiệu quả tẩy đấy.

  • Phương pháp wax lông: Bôi sáp theo chiều lông mọc và kéo mạnh miếng wax theo chiều ngược lại.

  • Phương pháp dùng đường: Bôi hỗn hợp đường theo chiều ngược với chiều lông mọc và kéo ra theo chiều ngược lại.


4. Không tẩy da chết trước

Trước khi tiến hành tẩy lông, bạn nhớ nên tẩy da chết trước. Điều này sẽ tạo điều kiện để bạn có thể tẩy sát phần chân lông.

Thoa hỗn hợp tẩy tế bào chết mua ngoài hoặc tự làm bằng cách sử dụng cà phê hoặc đường lên vùng da sắp tẩy và mát xa nhẹ nhàng. Hoặc bạn có thể sử dụng một chiếc khăn có bề mặt thô để chà đi lớp da chết.

Lưu ý: Không chà xát mạnh đến mức da bị xước hoặc ửng đỏ. Bạn nên tẩy da chết một ngày trước khi tiến hành tẩy lông. Đừng quên dưỡng ẩm đầy đủ cho da sau khi tẩy tế bào chết.


5. Không có các bước chuẩn bị tẩy lông

Nếu bạn quyết định thực hiện phương pháp dùng đường hoặc wax, bạn nên làm sạch vùng da bạn định tẩy lông. Điều này giúp bạn loại bỏ vi khuẩn tích tụ trên da và tránh nhiễm trùng hoặc kích ứng. Đồng thời, nó cũng giúp tăng hiệu quả tẩy sát phần chân lông.

Cách làm: bạn có thể sử dụng các loại dung dịch chuyên dụng hoặc dung dịch có chứa cồn. Bạn chỉ cần cho dung dịch lên miếng bông và lau sạch vùng da bạn cần tẩy lông là được.

Lưu ý: Nếu muốn áp dụng phương pháp tẩy lông bằng đường, hãy thoa bột hoạt thạch (Talcum powder) lên da trước. Điều này giúp hỗn hợp đường chỉ bám vào chân lông mà ít tổn hại đến phần da.


6. Tẩy lông quá sớm

Lông sẽ dễ bị loại bỏ khi không quá ngắn. Và nếu bạn tẩy lông mỗi ngày, bạn còn có nguy cơ cao bị kích ứng da. Do đó, sẽ tốt hơn khi bạn tẩy lông lúc chiều dài lông đạt khoảng từ 1/4 inch.

Lưu ý: Bạn không nên để lông mọc dài suốt nhiều tuần rồi mới tẩy. Bởi việc này có thể làm hỗn hợp bị day ra khắp vùng da và khó có thể trải đều đến vùng chân lông, khiến hiệu quả tẩy lông bị giảm. Vì vậy, nếu bạn bỏ lỡ thời điểm tẩy lông tốt nhất, bạn nên tỉa lông cho ngắn bớt rồi hẳn tiến hành tẩy như thường.


7. Chăm sóc da không đúng cách sau khi tẩy lông

Việc chăm sóc da sau tẩy lông quan trọng không kém khâu chuẩn bị tẩy lông. Hãy nhớ giữ ẩm cho làn da thật tốt. Hãy tránh dùng dầu bởi một số loại dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây kích ứng. Tốt hơn hết là bạn nên sử dụng nha đam hoặc kem chuyên dụng để làm dịu da.

Ngoài ra, trong 1-2 ngày sau khi tẩy lông, bạn không nên tắm nước nóng, bơi trong hồ bơi; tắm nắng hoặc sử dụng các sản phẩm chứa nhiều hóa chất bởi chúng có thể gây ngứa, kích ứng hoặc viêm da.

Lưu ý: Không dùng móng tay cào hoặc chà xát vùng da vừa được tẩy vì có thể gây nhiễm trùng.


8. Lông mọc ngược

Tẩy lông không đúng cách khiến lông dần yếu đi, khó mọc thẳng ra ngoài. Thay vào đó, lông sẽ cuộn tròn và phát triển bên trong da. Đây là hiện tượng lông mọc ngược.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng lông mọc ngược và nhiều trong số chúng đã được liệt kê ở trên. Ví dụ: sử dụng dầu sau khi tẩy lông, cạo khi lông còn quá ngắn, không làm vệ sinh vùng da trước khi tẩy. Ngoài ra, cạo lông thường xuyên bằng lưỡi dao đã sét và dùng lưỡi dao cạo nhiều lần ở cùng vị trí cũng có thể khiến lông mọc ngược.

Giải pháp: Đảm bảo thực hiện các quy tắc tẩy lông như trên. Bạn cũng nên lưu ý sử dụng bọt hoặc gel chuyên dụng trước khi cạo lông, cũng như sử dụng dao cạo sắc bén và chỉ nên cạo một lần tại một vùng da nào đó. Điều cuối cùng, không mặc quần áo bó sát hoặc được làm từ sợi.


Hãy thay đổi quy trình tẩy lông nếu phát hiện mình mắc những lỗi bên trên. Khi có được một quy trình tẩy lông đúng cách, việc tẩy lông sẽ chẳng còn mệt mỏi như bạn vốn tưởng.

Như Hảo

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/8-dau-hieu-cho-thay-ban-da-khong-tay-long-dung-cach-27859/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY