Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

8 dấu hiệu cho thấy da bạn đang lão hóa nhanh chóng

Lão hóa da là một điều không thể tránh khỏ, nhưng lối sống và các yếu tố môi trường có thể khiến da bạn già đi nhanh hơn.

Trông bạn đang già hơn so với tuổi? Theo trang Rd.com, tất cả các dấu hiệu dưới đây cho thấy khuôn mặt bạn đang già đi nhanh hơn:

1. Da của bạn bị khô

Khi bạn còn trẻ, bạn lo lắng về da nhờn, nhưng khi già đi, bạn lại gặp phải vấn đề ngược lại. Tiến sĩ Whitney Bowe, tác giả của cuốn "The Beauty of Dirty Skin" cho biết: "Các lỗ hổng trong lớp phủ bảo vệ da có thể giải phóng các phân tử ẩm. Mặt trời, khói thuốc, và thậm chí là căng thẳng cũng có thể ngăn cản quá trình này".

Tiến sĩ Bowe cho biết: "Để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và ẩm, hãy tìm các thành phần dưỡng ẩm như omegas, dầu dừa, ceramide và dimethicone. Đắp mặt nạ 1 tuần/1 lần - hoặc bôi kem dưỡng ban đêm - có thể giữ nước và cấp ẩm cho da, cho phép các hoạt chất chống lão hoá hoạt động tốt hơn".

2. Da của bạn xuất hiện vết chân chim

Những nếp nhăn quanh mắt của bạn có thể là dấu hiệu đầu tiên cho thấy làn da của bạn bắt đầu thoái hóa.

Tiến sĩ Bowe cho biết: "Lớp hạ bì là lớp chịu trách nhiệm giữ cho làn da của chúng ta kín, chắc và không có những vết rạn. Khi chúng ta già đi, sự hồi phục tế bào bắt đầu chậm lại, lớp vỏ ngoài của da trở nên dày đặc, và các sợi elastin trong lớp hạ bì rơi vào tình trạng hỗn loạn. Bổ sung collagen, thành phần giúp cho da trở nên dẻo dai, với các sản phẩm có chứa các thành phần như peptide, các yếu tố tăng trưởng và tế bào gốc".

3. Nám

Cảnh báo đối với những người nghiện điện thoại di động: Điện thoại đang làm của bạn lão hóa. Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang bảo vệ da khỏi ánh sáng mặt trời, nhưng những ánh sáng nhìn hồng ngoại nhìn thấy và năng lượng cao từ điện thoại cũng có ảnh hưởng xấu đến da.

Tiến sĩ Bowe nói: "Một bước sóng nhất định của ánh sáng nhìn thấy, đặc biệt là ánh sáng màu xanh, phát ra từ máy tính, tivi, máy tính bảng, điện thoại thông minh và thậm chí một số bóng đèn trong nhà cũng có thể góp phần làm da của bạn bị nám. Hơn nữa, những nghiên cứu mới đang chứng minh rằng những phụ nữ sống ở khu vực thành thị và bị tiếp xúc với chất ô nhiễm nhiều hơn có xu hướng xuất hiện nhiều nám hơn. Hãy bảo vệ da bằng kem chống viêm và chống ôxy hóa".

4. Nếp nhăn bắt đầu xuất hiện

Theo nghiên cứu, nếu một ngày bạn thấy trên da xuất hiện những nếp nhăn, hãy nhớ rằng đó là hậu quả của những thứ bạn ăn hoặc da của bạn tiếp xúc với. Tiến sĩ Bowe nói: "Có một số bằng chứng rất thuyết phục về chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa nếp nhăn. Vitamin C chống lại sự ảnh hưởng của tia cực tím, lycopene ổn định DNA trong tế bào, polyphenol chữa da bị hư hỏng, kẽm và vitamin E hoạt động như chất chống ôxy hoá. Các thực phẩm nguyên chất như hoa quả, rau, đậu, và các loại hạt có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng này. Hãy bổ sung chúng vào chế độ ăn uống của bạn để bảo vệ làn da của bạn khỏi những nếp nhăn".

5. Môi bạn đang mỏng đi

Collagen cũng ảnh hưởng đến sự đầy đặn của đôi môi, và khi thiếu nó đôi môi của bạn có thể mỏng đi. Trước khi bạn bắt đầu tiêm thuốc đầy môi, hãy thử sử dụng một sản phẩm có chứa kem chống nắng để bảo môi của bạn. Bác sĩ da liễu Madeline C. Krauss cho biết: "Ngăn ngừa tác hại của ánh nắng là điều tốt nhất mọi người có thể làm để giảm dấu hiệu lão hóa trên môi và quanh miệng".

6. Xuất hiện bọng mắt và quầng thâm

Bạn có cần các biện pháp khắc phục để điều trị các quầng thâm? Bởi vì da quanh mắt của bạn rất mỏng, nó dễ thay đổi và có thể bắt đầu trông già hơn so với mí mắt, xuất hiện bọng mắt và quầng thâm bên dưới.

Tiến sĩ Bowe cho biết: "Các mô mỡ bề mặt của chúng ta có xu hướng tách ra khi chúng ta già đi và gây ra bọng mắt. Hãy thử giảm bớt lượng muối và rượu đang sử dụng, và ngủ đủ để cải thiện tình trạng này". Tiến sĩ Bowe cũng gợi ý thêm các loại kem mắt có chứa axit hyaluronic, glycerin và vitamin C.

7. Da của bạn dễ bị tổn thương

Theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ, da lão hóa dễ bị tổn thương hơn và khôi phục chậm hơn gấp 4 lần so với da thường. Da mỏng hơn, yếu hơn sẽ không có nhiều lớp mỡ bảo vệ có thể gây nguy hiểm cho bạn; và ngoài ra, các mạch máu mỏng manh dưới da có thể dễ dàng bị phá vỡ.

8. Tế bào ung thư da bắt đầu phát triển

Da bị hư tổn không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài-nó có thể đe dọa đến cuộc sống của bạn. Tiến sĩ Bowe cho biết: “Khi da của chúng ta tiếp xúc với nhiều căng thẳng, cơ chế bảo vệ và phục hồi của chúng bị quá tải, đó là khi chúng ta thấy sự phát triển của tế bào ung thư. Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để bảo vệ da khỏi ung thư da là thoa kem chống nắng mỗi ngày”. Bà cũng khuyến cáo bổ sung chất chống ôxy hoá Heliocare để trung hòa các gốc tự do trong da của bạn.

Hoài Nguyễn

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/8-dau-hieu-cho-thay-da-ban-dang-lao-hoa-nhanh-chong-25084/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY