Tin y tế hôm nay

Tin y tế

8 em bé ngộ độc quả hồng châu ra viện

Hà Nội-Sau một tuần điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, 8 em bé tuổi 9-13, ở huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, bị ngộ độc do ăn quả hồng châu, đã ổn định sức khỏe, được ra viện.

Bệnh viện bố trí một chuyến xe đưa các bé và gia đình về nhà an toàn.

Tiến sĩ Lê Ngọc Duy, Trưởng khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, sáng 9/10 cho biết khi nhập viện, cả 8 cháu đều có tình trạng rối loạn nhịp tim, trong đó 5 em bị suy gan (chỉ số men gan tăng, có biểu hiện hủy hoại tế bào gan, rối loạn đông máu...), một số tnôn, đau bụng.

Các bác sĩ cấp cứu các cháu, hội chẩn các chuyên khoa Cấp cứu chống độc, Hồi sức, Tim mạch, Gan mật..., để phối hợp điều trị, xét nghiệm độc tố.

Sau một tuần điều trị, hiện tình trạng sức khỏe của các cháu đều ổn định. Có 3 cháu chỉ số men gan vẫn còn tăng nhẹ, tiếp tục theo dõi tại bệnh viện địa phương.

8 trẻ điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương được ra viện. Ảnh: Khánh Chi

8 bé được đưa vào khoa cấp cứu chống độc, bệnh viện nhi trung ương, sáng 4/10, tình trạng ngộ độc do ăn quả hồng trâu. nhóm 16 cháu trưa 2/10, trên đường từ trường về nhà, thấy quả dại trên đồi chín nên hái ăn. khoảng 3 giờ sau các cháu xuất hiện tình trạng nôn, lơ mơ, mệt mỏi, choáng váng kèm đau bụng dữ dội, 9 gia đình đưa con đến bệnh viện đa khoa huyện văn bàn để cấp cứu. một bé tu vong do diễn biến bệnh nhanh, nặng và cấp tính.

Bác sĩ Duy cho biết quả hồng châu tên khoa học là Capparis versicolor Griff. Cây này thường mọc ở khu vực núi đá, thuộc dạng cây dây leo, vỏ thân cây màu xanh nhạt, có gai nhọn, cứng. Lá cây to dài gần bằng hai ngón tay người lớn, lá có màu xanh đậm. Quả tròn to bằng quả trứng gà, vỏ nhẵn mượt không có lông. Quả non vỏ màu xanh nhạt, khi quả chín vỏ có màu tím và hơi mềm, bửa ra có lớp vỏ màu hồng. Mỗi quả có từ 4-6 hạt, các hạt có một lớp cùi màu trắng đục, nhiều nước, mềm bao bọc, bên trong cùi có một hạt to bằng hạt ngô có màu tím và hơi dẹt. Quả chín vào thời gian khoảng từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm.

Quả hồng châu có thành phần chính là ankaloid, axit amin, axit cacboxylic, flavonoid, polyphenol... Độc tố chính của quả hồng châu là alkaloid, chứa chính trong nhân hạt. Độc tính của chúng tác động chủ yếu lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp dẫn tới suy hô hấp, trụy tim mạch. Một số hoạt chất khác có thể gây tổn thương các cơ quan khác như gan, thận...

Quả hồng châu khiến các bé ăn vào bị ngộ độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo bác sĩ duy, việc phát hiện sớm và xử trí kịp thời là giải pháp quan trọng cứu sống bệnh nhân khi ăn quả hồng châu. hiện nay, chưa có thu*c điều trị đặc hiệu cho các trường hợp bị ngộ độc hồng châu mà chủ yếu là điều trị căn nguyên và điều trị triệu chứng.

Khi phát hiện trẻ có biểu hiện ngộ độc do ăn quả hồng châu cần gây nôn, rửa dạ dày càng sớm càng tốt, cho trẻ uống than hoạt với liều 1-2 g/kg cân nặng, dùng 4-6 gói sorbitol (có thể cho uống lòng trắng trứng), tăng cường thải độc tố, duy trì chức năng sống (trợ tim mạch, trợ hô hấp, suy gan chống co giật, chống phù phổi cấp...), xét nghiệm, theo dõi và điều chỉnh chất điện giải trong máu cho trẻ.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/8-em-be-ngo-doc-qua-hong-chau-ra-vien-4369481.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
  • PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi BV Bạch Mai cho biết, ngày Tết trẻ em hay bị ngộ độc thực phẩm bởi nguồn thực phẩm lưu trữ trong tủ lạnh.
  • Khi sơ cứu bằng gây nôn cho trẻ, người lớn phải lưu ý móc họng trẻ cho khéo, tránh làm xây xát họng trẻ.
  • Trứng, gan và mật cóc chứa nhiều bufotoxine, đây là chất cực độc đủ gây ch*t người với liều lượng rất nhỏ.
  • Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người khi bị đau bụng đi ngoài thường ra hiệu Thuốc hỏi mua Thuốc cầm đi ngoài và được người bán Thuốc bán cho loại Thuốc cầm tiêu chảy rất phổ thông là loperamid.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY