Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

8 loại hạt cực tốt cho sức khỏe, sắc đẹp của chị em trong những ngày chớm đông

Dưới đây một vài loại hạt chị em hay ăn trong tiết trời se lạnh có tác động tốt tới sức khoẻ và sắc đẹp.

Hạt dẻ

Đây là loại hạt rất giàu chất xơ, còn có các vitamin nhóm A, B, C, mangan… đó là những chất chống oxy hóa. Chúng có khả năng loại bỏ gốc tự do trong cơ thể để giảm được các nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra còn có nhiều Kali- cũng là một chất tốt cho tim mạch.

Nhất là các bà bầu nên ăn nhiều hạt dẻ bởi trong loạt hạt này có nhiều folate và axit folic rất cần thiết cho sự hình thành của các tế bào máu đỏ, sẽ giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi.

Hạt sen

Trong 100g hạt sen sẽ chứa 350 calo, cùng 63-68 gr carbohydrate và có tới 17-18gr protein, nhưng hạt sen chỉ có 1,9-2,5 gam mỡ, ngoài ra còn có các thành phần khác như nước (13%), khoáng chất…

Ăn hạt sẽ có rất nhiều tác dụng như giúp ngủ ngon hơn, trị được chứng kém ăn hay thiếu máu. Đồng thời giúp làn da luôn trẻ trung và ngăn ngừa được các bệnh về viêm nhiễm. Khắc phục được chứng di tinh và tiêu chảy kéo dài.

Hạt nho

Nhiều nước trên thế giới như nước Ý, Tây Ban Nha… quan niệm nho chính là một loại quả may mắn. Họ thường sử dụng ăn nho hoặc hạt nho ngày đầu năm để lấy may mắn.

Ăn hạt nho còn có thể giúp bạn giảm 39-56% những nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời cải thiện được chứng bất lực, phòng ngừa các bệnh về tăng huyết áp, tiểu đường hoặc giúp mau lành vết thương.

Ngoài ra nó còn giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và hỗ trợ ngăn ngừa bệnh ung thư.

Hạt vừng

Hạt vừng chứa nhiều chất sesamin và sesamolin, vitamin E giúp ngăn huyết áp, bảo vệ gan tăng cường sức khỏe hệ thần kinh và tim mạch. Bên cạnh đó, dầu vừng có tác dụng loại bỏ vết nhăn và các bệnh ngoài da. Một nửa cốc hạt vừng có lượng canxi cao gấp ba lần sữa nguyên chất.
Bởi có nhiều chất dinh dưỡng nên sử dụng quá nhiều vừng có thể dẫn đến tăng cân. Tuy nhiên theo các nhà khoa học, sử dụng lượng vừa phải vừng mỗi ngày sẽ giúp chống oxi hóa, bổ sung khoáng chất, protein và vitamin cần thiết.

Hạt vừng hiện bán nhiều trong các cửa hàng, chủ yếu có ba loại là vừng vàng, vừng nâu và vừng trắng.

Hạt bí ngô

Theo thử nghiệm tại trạm thực nghiệm Massachusetts cho thấy, những dưỡng chất có trong hạt bí ngô được tăng lên theo thời gian, cụ thể đó là hàm lượng protein.

Hạt bí ngô là loại hạt có hàm lượng calo khá cao, cứ 100 gr hạt bí ngô tương đương với 559 calo.

Ngoài ra, còn có thêm nhiều dưỡng chất khác như photpho, magie, sắt, đồng hay các loại vitamin… rất tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm được nồng độ cholesterol xấu sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, thêm nữa hạt bí ngô còn có khả năng chống loãng xương, kháng viêm và đẩy lùi lão hóa.

Hạt Lanh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh hạt lanh có giá trị dinh dưỡng cao, xứng đáng nằm trong danh sách những thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Loại hạt này chứa nhiều vitamin, protein, chất xơ, dinh dưỡng phyto, lignans và axit béo omega-3 có khả năng phòng ngừa một số bệnh, cải thiện chế độ dinh dưỡng.

Trong đó, Axit béo Omega-3 tăng cường khả năng miễn dịch 3, 6 và 9 có khả năng tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

Hạt lanh có thể chế biến bằng nhiều phương pháp đơn giản như nướng hoặc xay trực tiếp cùng các món ăn. Trong một số công thức chế biến, hạt lanh cũng có thể được dùng để thay thế trứng.

Hạt cây gai dầu

Hạt cây gai dầu là nguồn cung cấp protein, vitamin và nhiều khoáng chất quan trọng. Đồng thời loại hạt này chứa nhiều axit béo cần thiết như omega-6, omega-3, EFA vì thế hạt gai dầu đặc biệt thích hợp với những người có lượng acid béo thiết yếu thấp hoặc vận động viên có cường độ vận động và nhu cầu thể lực cao.

Dầu cây gai dầu có đặc tính giúp mềm da nên thường được sử dụng để dưỡng và phục hồi da. Đối với những người có lượng axit béo thiết yếu thấp nên bổ sung loại hạt này trong thực đơn hàng ngày.

Đặc biệt, loại hạt này là nguồn dinh dưỡng đầu đủ cho người ăn chay nhờ chứa hàm lượng protein cao. Cách sử dụng hạt cây gai dầu là xay lẫn vào sinh tố, hoặc trộn với trái cây, điều này phù hợp để bổ sung dưỡng chất cho trẻ em.

Hạt mù tạt

Hạt mù tạt chứa nhiều selen, magiê và một số chất giúp giảm viêm, các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp, hen suyễn. Bên cạnh đó, hạt cũng chứa isothiocyanates có tác dụng chống ung thư. Các thành phần và chất dinh dưỡng trong mù tạt như canxi, sắt, mangan, phốt pho, kẽm, niacin, chất xơ và axit béo omega 3 đóng vai trò làm giảm cholesterol và bảo vệ con người khỏi bệnh tim.

Các sản phẩm từ mù tạt có khả năng làm tăng tốc độ trao đổi chất và cải thiện chức năng hệ tiêu hóa. Trong một số nghiên cứu, mù tạt có thể giảm tần xuất các cơn đau nửa đầu. Qua nhiều thế kỷ, các sản phẩm mù tạt và dầu mù tạt được sử dụng để hạ huyết áp cao và ngăn chứng xơ vữa động mạch.

Dùng dầu mù tạt xoa bóp da đầu giúp cải thiện chất lượng và ngăn dụng tóc. Bên cạnh đó hạt mù tạt xanh còn có tác dụng kích thích tuyến nước bọt và giảm thèm ăn. Mù tạt là nguồn thực phẩm thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích cải thiện hệ miễn dịch và hỗ trợ chống lại chứng mất ngủ

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/8-loai-hat-cuc-tot-cho-suc-khoe-sac-dep-cua-chi-em-trong-nhung-ngay-chom-dong-28130/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY