Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

8 mẹo làm dịu cháy nắng và cách ngăn ngừa cho lần sau

Rất nhiều người trong chúng ta đã bị cháy nắng do không bảo vệ da đúng cách. Bất cứ điều gì đã xảy ra, da của bạn nóng, đau nhói và nổi màu đỏ. Đây là lúc bạn nên thực hiện mẹo làm dịu và giảm cháy nắng sau đây.

1. Giảm nhiệt độ da

Điều đầu tiên bạn cần làm là ra khỏi ánh nắng và hạ nhiệt cho làn da ngay lập tức. Tắm nước mát hoặc tắm vòi sen để hạ nhiệt độ của da. Điều này giúp giảm viêm. Tuy nhiên, chỉ làm điều này trong thời gian ngắn, ở trong nước quá nhiều sẽ làm cho da bị khô.

Nếu vết cháy nắng chỉ ảnh hưởng đến một khu vực nhỏ hơn, bạn có thể làm mát nó bằng cách sử dụng một miếng gạc lạnh như khăn ướt hoặc khăn mặt. Nhẹ nhàng đặt nó lên vết bỏng cho đến khi da cảm thấy mát hơn khi chạm vào.

Nếu vết cháy nắng chỉ ảnh hưởng đến một khu vực nhỏ hơn, bạn có thể làm mát nó bằng cách sử dụng một miếng gạc lạnh như khăn ướt hoặc khăn mặt.

2. Dưỡng ẩm

Tiếp theo, khi da vẫn còn ướt, hãy thoa kem dưỡng ẩm hoặc kem dưỡng da để giúp giữ ẩm. Trong vài ngày đầu sau vết bỏng ban đầu, hãy thường xuyên thoa kem dưỡng ẩm để hạn chế tình trạng khô da.

Chỉ cần đảm bảo làm ẩm da sau khi da nguội hoàn toàn, nếu không bạn sẽ giữ nhiệt và gây đau và viêm nhiều hơn.

3. Áp dụng phương pháp điều trị giảm ngứa

Nếu bạn cảm thấy ngứa, hãy thử thoa một lớp mỏng kem hydrocortisone 1% lên vùng bị cháy nắng.

4. Giảm đau

Để giảm đau hoặc bỏng rát, hãy thoa gel lô hội làm mát để giảm cháy nắng ngay lập tức. Và đừng ngần ngại uống thuốc giảm đau nếu bạn thực sự đau.

5. Tránh thuốc mỡ có thành phần gây kích ứng

Bỏ qua thuốc mỡ có thành phần như benzocaine và lidocaine, có thể gây ra các phản ứng dị ứng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm. Đồng thời tránh thoa bất kỳ loại kem nào có chứa cồn nào, chúng sẽ làm khô da và khó lành hơn.

6. Giữ cho cơ thể đủ nước

Cháy nắng hút chất lỏng từ các bộ phận khác của cơ thể đến da, khiến bạn nhanh chóng bị mất nước. Do đó, điều thực sự quan trọng là đảm bảo rằng bạn đang cung cấp đủ nước cho cơ thể. Uống thật nhiều nước. Nước uống thể thao bổ sung chất điện giải cũng có thể giúp ích.

Cháy nắng hút chất lỏng từ các bộ phận khác của cơ thể đến da, khiến bạn nhanh chóng bị mất nước.

7. Không chạm vào vết phồng rộp

Để ngăn ngừa nhiễm trùng và sẹo, hãy để mụn nước tự lành.

8. Biết khi nào nên đến gặp bác sĩ

Đôi khi, các biện pháp điều trị tại nhà không cắt giảm được tình trạng cháy nắng và tìm kiếm sự chăm sóc y tế là cách tốt nhất. Hãy gọi cho bác sĩ nếu bạn nổi mụn nước trên diện rộng, đau nhiều hoặc lên cơn sốt, ớn lạnh, chóng mặt hoặc lú lẫn.

Cháy nắng là một tình trạng gây tổn thương rất nghiêm trọng cho da. Lần tới khi bạn đi ra ngoài, hãy đảm bảo bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa cháy nắng như tìm bóng râm, mặc quần áo bảo hộ có khả năng chống nắng và thoa kem chống nắng mỗi ngày.

Bạn cũng đừng quên thoa lại kem chống nắng suốt cả ngày - một sai lầm quan trọng khác mà nhiều người trong chúng ta mắc phải.

Xem thêm:

4 loại rau quả giúp ngăn ngừa chứng tắc nghẽn mạch máu chết người

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/8-meo-lam-diu-chay-nang-va-cach-ngan-ngua-cho-lan-sau-34967/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY