Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

8 người bị rắn độc cắn, bác sĩ chỉ ra sai lầm khi sơ cứu nạn nhân

(MangYTe) - TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết mùa hè là mùa rắn sinh sôi và số người bị rắn cắn liên tục tăng.

Bệnh nhân Lê Việt H. (32 tuổi, Phú Thọ) vào viện tối 14/5 vì bị rắn lục cắn. Theo lời kể của người nhà, khoảng 16h cùng ngày, khi ra vườn, nam thanh niên không may bị một con rắn màu xanh, to bằng đầu ngón tay trỏ cắn vào mặt trong bàn chân trái.

Người này có garo vết thương nhưng vẫn đau nhiều nên được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, rồi chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Anh nguyễn văn đ. (41 tuổi, ở khoái châu, hưng yên) bị rắn cắn vào ngón bàn tay phải, khi đang dọn đống gạch cũ lâu ngày. anh có garo và nặn máu vết cắn. vị trí bị cắn sưng đau nhiều, tấy đỏ. sau khi được chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh hưng yên, bệnh nhân được truyền dịch, sat và được chuyển đến trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai.

Lê văn n. (47 tuổi, ở bắc giang) bị rắn cắn khi đang đi làm đồng. người này kể, khoảng 17h ngày 14/5 khi đang làm ruộng thì bị rắn to bằng ngón chân cái, màu đen cắn vào ngón trỏ bàn tay phải. sau cắn, anh n. thấy bị buốt nhiều, sưng đau, tấy đỏ. anh được chuyển đến trung tâm chống độc bệnh viện bạch mai sau 10 giờ bị rắn cắn.

Theo ts.bs nguyễn trung nguyên - giám đốc trung tâm chống độc bệnh viện bạch mai, trung tâm đang điều trị cho 8 ca bị rắn độc cắn.

Hiện việt nam có rất nhiều loại rắn độc và mỗi loại lại có cơ chế gây độc khác nhau. vì vậy tùy theo loại rắn độc mà có biện pháp sơ cứu cũng như hướng điều trị khác nhau.

Bs nguyên nhấn mạnh, sai lầm lớn nhất khi sơ cứu nạn nhân bị rắn cắn là cứ loay hoay ở nhà áp dụng kinh nghiệm dân gian để sơ cứu. chỉ đến khi có các biểu hiện của suy hô hấp (tím tái, co cơ, khó thở…) thì mới đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế.

Sau khi bị rắn độc cắn, mọi người cần nhanh chóng sơ cứu đúng cách, làm cho nọc độc của rắn từ vết cắn xâm nhập vào cơ thể chậm hơn và ít hơn. tiếp đó đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế có điều kiện điều trị thực sự (ví dụ cấp cứu hô hấp, tim mạch tốt hoặc có huyết thanh kháng nọc rắn đặc hiệu).

Bs nguyên cũng chỉ ra các bước sơ cứu nên làm là: động viên bệnh nhân yên tâm, đỡ lo lắng, không để bệnh nhân tự đi lại; bất động chân, tay bị cắn bằng nẹp (vì vận động làm cho nọc độc xâm nhập vào trong cơ thể nhanh hơn).

Mọi người cần áp dụng biện pháp băng ép bất động với một số loại rắn hổ (rắn cạp nong, cạp nia, hổ mang chúa, rắn biển và một số giống rắn hổ mang thường; vận chuyển bệnh nhân bằng phương tiện đến cơ sở y tế đồng thời duy trì băng ép, bất động.

Nếu bệnh nhân khó thở thì hô hấp nhân tạo (hà hơi thổi ngạt hoặc bằng phương tiện y tế có tại chỗ như bóp bóng, máy thở xách tay..).

Quỳnh Trâm

Mạng Y Tế
Nguồn: VTC (https://vtc.vn/benh-va-thuoc/8-nguoi-bi-ran-doc-can-bac-si-chi-ra-sai-lam-khi-so-cuu-nan-nhan-ar546588.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Té ngã, ong đốt, phỏng hoặc phản ứng dị ứng đều là những tình huống thường gặp trong mỗi gia đình cũng như trong các cuộc vui ngoài trời. Chính những lúc đó, hộp sơ cứu xách tay là rất cần thiết. Nếu hộp sơ cứu của bạn được trang bị đầy đủ thì với hầu hết các tình huống cấp cứu đơn giản bạn cũng đã có sẵn dụng cụ để xử trí.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Hầu hết các loài rắn Bắc Mỹ không độc hại, trừ một số trường hợp ngoại lệ như rắn chuông, rắn san hô và rắn hổ mang. Vết cắn của chúng có thể đe dọa tính mạng.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Các loại rắn thường trở nên hung hãn hơn vào mùa xuân, đầu hè, và thu. Số lượng nạn nhân bị rắn cắn tăng vào tháng 4 và tháng 10, do thời gian này thời tiết đẹp, mọi người tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY