Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

8 nguyên nhân khiến bạn không thể giảm kích thước vòng hai

Đôi khi, ăn kiêng và tập luyện chăm chỉ vẫn không giúp bạn có được vòng eo thon gọn.

Các yếu tố di truyền của bạn có xu hướng tích mỡ ở vùng bụng: Các yếu tố di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc phân bổ và tích trữ chất béo trong cơ thể. Các chất béo tích trữ trong nội tạng là nguyên nhân chủ yếu khiến bạn không có được vòng hai thon gọn, và sự tích trữ chất béo ở các nội tạng được quyết định một phần bởi di truyền.

Bạn nhạy cảm hoặc dị ứng với một số thực phẩm: Các vấn đề về ăn uống như nhạy cảm hoặc dị ứng thực phẩm cũng có thể là nguyên nhân gây thừa mỡ ở vùng bụng và đầy hơi.

Hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng: Nếu hệ vi sinh đường ruột của bạn bị rối loạn, bạn sẽ bị đầy hơi, khiến vùng bụngbị phình ra. Vi khuẩn đường ruột cũng có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể tiêu hóa các thức ăn và dưỡng chất khác nhau, đồng thời ảnh hưởng đến cảm giác no hay đói của bạn, từ đó ảnh hưởng đến cân nặng.

Bạn bị rối loạn nội tiết: Phụ nữ có thể tăng cân trong thời kỳ mãn kinh, đặc biệt là ở vùng bụng, do sự thay đổi mạnh về nội tiết tố. Sau thời kỳ mãn kinh, các mô chất béo sản sinh estrogen, và estrogen lại gây tích trữ chất béo, tạo thành một vòng tròn luẩn quẩn. Các yếu tố khác cũng có thể gây rối loạn nội tiết, ví dụ như căng thẳng kéo dài.

Bạn bị suy giáp: Các bệnh về tuyến giáp có thể làm chậm lại quá trình trao đổi chất, gây nguy cơ tích trữ chất béo trong cơ thể. Tuyến giáp của bạn quyết định nhịp độ hoạt động của mọi cơ quan khác trong cơ thể, do đó nếu tuyến giáp suy yếu và chậm lại, các cơ quan khác cũng chậm lại. Khi đó, cơ thể ta thường có xu hướng tăng cân.

Bạn đang sử dụng steroids: Phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh dùng steroids để chống lại những thay đổi về nội tiết tố, nhưng việc sử dụng steroids lại khiến họ có nguy cơ tăng cân cao. Những thay đổi về nội tiết tố này vốn đã làm thay đổi sự phân bổ chất béo, mà Thu*c steroids lại càng gây tích trữ chất béo nhiều hơn ở vùng bụng.

Bạn đang sử dụng Thu*c chống loạn thần hoặc Thu*c chống trầm cảm: Thu*c chống loạn thần và Thu*c chống trầm cảm cũng có thể gây tăng cân đáng kể, bởi các loại Thu*c này ảnh hưởng đến hàm lượng insulin trong cơ thể.

Bạn đang sử dụng insulin: Bổ sung insulin có thể gây ra nhiều phản ứng hóa học trong cơ thể nhằm giúp cơ thể hấp thu glucose và kiểm soát đường huyết, tuy nhiên lại gây một tác dụng phụ phổ biến là tăng cân. Cơ thể chuyển hóa lượng glucose thừa từ insulin và tích trữ chúng dưới dạng chất béo, và vùng bụng là khu vực tích trữ trung tâm.

Theo Ngọc Diệp/VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/8-nguyen-nhan-khien-ban-khong-the-giam-kich-thuoc-vong-hai/20220107040950306)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY