Bạn nên biết hôm nay

9 biểu hiện “xoàng” có thể là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh Ch?t người

(MangYTe) - Thống kê chung của ngành Y tế cho biết có đến khoảng 70% bệnh nhân ung thư được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn muộn và di căn. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do tâm lý ngại đi khám, chủ quan mà bỏ qua những biểu hiện hiện “xoàng” tưởng chừng rất đơn giản, không liên quan gì đến căn bệnh ác tính này.

Thực tế, ung thư vẫn là nỗi ám ảnh lớn của toàn nhân loại mặc dù nền khoa học y tế đã có những tiến bộ vượt bậc trong khám phát hiện sớm và điều trị bệnh. Theo các bác sĩ Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, bệnh ung thư giai đoạn sớm có rất ít biểu hiện, các triệu chứng không rõ ràng và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường, chỉ cần một chút lơ là, chủ quan không thăm khám định kì là bạn đã tự gạt đi cơ hội sống của chính mình.

Các bác sĩ cũng cảnh báo 9 biểu hiện ung thư dễ “đánh lừa” bạn:

Mệt mỏi, khó chịu mơ hồ

Mệt mỏi, khó chịu mơ hồ là triệu chứng ai cũng đã từng gặp và không đặc trưng cho bất kì bệnh lý nào. Mệt mỏi, khó chịu có thể do nhiều nguyên nhân như căng thẳng, áp lực công việc, tác dụng phụ một số loại Thu*c, lao động nặng nhọc… và cũng có thể bắt nguồn từ ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy, ung thư buồng trứng, ung thư gan… Bạn cần đặc biệt chú ý nếu:

● Mệt mỏi thường xuyên, không thuyên giảm mà ngày càng có diễn biến phức tạp

● Mệt ngay cả khi nghỉ ngơi, vận động nhẹ

● Mệt mỏi không rõ nguyên nhân đi kèm với nhiều biểu hiện lạ như ho, sốt, đau cơ…

Sự thay đổi trên da

Những thay đổi trên da dù nhỏ như phát ban, sưng hay đóng vảy… cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh ung thư. da vàng, mắt vàng, ngứa có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan; da đóng vảy trên các đốt ngón tay, phát ban màu tím ở mí mắt trên có thể liên quan đến ung thư buồng trứng; vùng da quanh vú sần sùi như da cam có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú…

Chướng bụng, đầy hơi

Triệu chứng này dễ khiến người bệnh “tặc lưỡi cho qua” vì nghĩ chỉ do ăn phải thức ăn lạ, khó tiêu, dạ dày tiêu hóa kém mà không biết biểu hiện bệnh này có liên quan đến ung thư buồng trứng và nhiều bệnh ung thư đường tiêu hóa khác.

Khó nuốt mơ hồ

Nhiều người có biểu hiện nuốt nghẹn mơ hồ, cảm giác nhiều lúc như thức ăn bị chặn ở họng nhưng không thấy bị viêm họng hay đau gì nên bỏ qua. nghiên cứu thực tế cho biết, nhiều bệnh nhân ung thư thực quản cũng thường bị triệu chứng này “đánh lừa”.

Sút cân

Gầy đi có thể là tin vui với nhiều người thừa cân, béo phì nhưng nếu tình trạng này xảy ra ngay cả khi bạn không áp dụng bất kì chế độ ăn kiêng hay luyện tập nào thì đừng vội mừng. nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học thuộc đại học oxford và exeter (anh) cảnh báo giảm cân ngoài ý muốn có thể là dấu hiệu cảnh báo 10 bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư thực quản – dạ dày – đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư buồng trứng, ung thư tụy…

Thói quen đại tiện thay đổi

Thói quen đại tiện thay đổi là tình trạng đại tiện nhiều hơn bình thường, táo bón và tiêu chảy xen kẽ, phân mỏng, dẹt… nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do chế độ ăn hàng ngày của bạn chưa hợp lý như thiếu chất xơ, ăn quá nhiều thạch, sữa, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ. tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh ung thư đường tiêu hóa như ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư tụy…

Ho liên tục

Nhiều người có tiền sử trào ngược dạ dày, ho gà thường rất dễ bỏ qua biểu hiện ho liên tục. tuy nhiên, bạn không nên chủ quan bởi ho kéo dài tái phát thường xuyên cũng có thể liên quan đến ung thư phổi, ung thư thực quản…

Sốt nhẹ

Nhiều bệnh nhân ung thư có biểu hiện sốt nhẹ. sốt thường xảy ra ở giai đoạn ung thư tiến triển, xâm lấn một phần cơ thể. nguyên nhân có thể do sự phát triển của khối u ung thư làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức đề kháng cơ thể.

Khàn giọng

Hầu hết chúng ta đều ít chú ý đến giọng nói cũng như những thay đổi của nó trong khi những thay đổi nhỏ như khàn giọng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe. khàn giọng có thể do trào ngược dạ dày – thực quản, viêm xoang nhưng cũng có thể liên quan đến một số bệnh ung thư như ung thư tuyến giáp, ung thư thanh quản.

Thay vì có bất thường mới đi khám, các bác sĩ khuyên bạn nên chủ động thăm khám và tầm soát ung thư định kì. tầm soát ung thư có thể giúp bạn phát hiện những bất thường sớm, khi ung thư chưa có biểu hiện hay mới ở giai đoạn loạn sản.

Luôn đồng hành cùng mọi khách hàng trong cuộc chiến chống ung thư, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã xây dựng và triển khai nhiều gói khám tầm soát ung thư khác nhau, trong đó có gói tầm soát ung thư nâng cao (VIP) giúp phát hiện toàn bộ các bệnh ung thư trên cơ thể.

Chi tiết: gói tầm soát ung thư VIP

Ngoài gói khám tầm soát ung thư tổng quát, bệnh viện cũng xây dựng nhiều gói khám riêng lẻ từng bộ phận, phù hợp nhu cầu nhiều khách hàng.

Xem thêm: Tại đây

Để đăng kí khám tại Bệnh viện Thu Cúc hay biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ 1900 55 88 96/ Hotline 0904 970 909.

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (http://dantri.com.vn/tu-van/9-bieu-hien-xoang-co-the-la-dau-hieu-canh-bao-can-benh-chet-nguoi-20180802105709938.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Để xem bé nhà mình có chán học hay không, bạn hãy tham khảo 5 dấu hiệu dưới đây.
  • Bầm mắt có xảy ra do chảy máu bên dưới vùng da quanh mắt. Đôi khi bầm mắt còn là dấu hiệu của một chấn thương khác trên diện rộng hơn, có thể là cả nứt sọ
  • Thu*c giảm đau, thay đổi thói quen ăn uống và ít hoạt động, là những nguyên nhân, làm giảm nhu động ruột, khiến cho phân trở nên cứng, và việc đi tiêu trở nên khó khăn hơn, gây ra tình trạng táo bón.
  • Mệt mỏi có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, hoặc do tác dụng phụ của điều trị như xạ trị hoặc hóa trị. Sự căng thẳng khi phải sống chung với ung thư cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi.
  • Xạ trị ở vùng đầu cổ, một số loại Thu*c hóa trị và Thu*c uống khác (kháng sinh, steroid, chất che phủ niêm mạc và Thu*c tê tại chỗ) có thể gây khô miệng. Tuyến nước bọt (nơi tạo ra nước bọt) có thể bị ảnh hưởng và tạo ra ít nước bọt hơn, hoặc nước bọt trở nên đặc và quánh lại. Tình trạng khô miệng có thể là nhẹ hoặc trầm trọng.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY