Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

9 điều giúp trẻ hóa da

(SKGĐ) Cơ thể chúng ta “thay mới” gần 10.000 lớp da trong suốt cuộc đời. Vì vậy, ngay cả khi, da bạn đang yếu đi vì bụi khói hay ánh nắng mặt trời, thì vẫn còn cơ hội cho bạn để trẻ hóa nó.

Ảnh minh họa

1. Đừng ném tiền qua cửa sổ

“Sữa rửa mặt dù có đắt tiền đến mấy cũng chỉ tồn tại trên da chưa đầy 1 phút nên không đủ để làm bất cứ điều gì ngoài việc loại bỏ lớp bụi bám trên mặt”, TS. Daniel B. Yarosh tác giả cuốn The New Science of Perfect Skin (tạm dịch Khoa học mới cho làn da hoàn hảo) cho biết:

Hãy chọn những loại sữa rửa mặt thông dụng, không quá đắt tiền nhưng vẫn phải đảm bảo và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Và ưu tiên cho các sản phẩm loại bỏ bụi bẩn nhưng không làm mất đi các chất dầu tự nhiên cần thiết.

2. Môi cũng cần chống nắng

Cùng với da ở vùng mắt và trên ngực, đôi môi là nơi mỏng nhất của cơ thể, vì vậy chúng cần được bảo vệ, che chắn nhiều hơn. Tuy nhiên, theo kết quả điều tra của Hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Da tại Mỹ, chỉ có 47% số người được hỏi sử dụng sản phẩm chứa chất chống tia UV cho môi. Và đây là tin xấu cho 53% còn lại: Theo Erin Welch, trợ lý giáo sư về da liễu tại Trung tâm Y khoa ĐH Texas, “khi ung thư da bắt đầu từ môi, nó đặc biệt có nguy cơ lây lan cao hơn từ các bộ phận khác”.

3. Ngăn ngừa lão hóa ngay từ bây giờ

Đừng chờ những vết chân chim đầu tiên xuất hiện trên gương mặt mới cuống cuồng tìm cách xóa bớt chúng. Francesca Fusco, trợ lý giáo sư lâm sàng da liễu tại Trường Y khoa Mount Sinai, New York, Mỹ khuyên bạn: “Ngay cả khi bạn đang tuổi đôi mươi cũng nên sử dụng retinoid tại chỗ, trừ khi bạn đang mang thai hoặc cho con bú”.

Retinoid (một loại thuốc bôi ngoài da) là dẫn xuất của vitamin A, một trong những chất chống oxy hóa ngăn ngừa nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa hiệu quả nhất; làm tăng tốc độ thay mới tế bào da và gia tăng sản xuất collagen trong cơ thể.

Tuy nhiên, trong suốt thời gian sử dụng, bạn cần tránh nắng và nên bôi kem chống nắng.

4. “Kiêng” nắng nếu bạn nhuộm da

8 giờ sau khi bạn nhuộm nâu da, da của bạn đặc biệt nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các thí nghiệm cho thấy, 40 phút sau khi sử dụng sản phẩm nhuộm da chứa chất tạo màu đồng dihydroxyacetone (DHA), nồng độ các gốc tự do (nguyên nhân gây lão hóa da) tăng cao gấp 180% so với da không sử dụng. Một thành phần khác trong kem làm nâu da là erythulose cũng gây ra phản ứng tương tự.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, các chất tạo màu đồng này khi thoa lên da cùng với tác động từ tia cực tím sẽ sản sinh ra các gốc tự do. Để an toàn, bạn nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 12 giờ sau khi nhuộm da.

5. Chọn sản phẩm tự nhiên

Xu hướng trở về với thiên nhiên đang rất thịnh hành trong các trào lưu làm đẹp. Nếu tiêu chuẩn môi trường và độ tinh khiết là quan trọng với bạn, hãy lựa chọn các sản phẩm được sản xuất tại châu Âu. Các công ty mỹ phẩm ở đây ngoài việc đảm bảo những nguyên tắc về tái xử lý rác thải từ sản xuất còn phải chứng minh nguồn gốc tự nhiên của chúng.

Ở Mỹ, Hiệp hội Các sản phẩm mới Quốc gia cho biết, các loại mỹ phẩm thiên nhiên được cấp phép đều được xác nhận 95% các thành phần thực sự tự nhiên và không có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

6. Mỹ phẩm: Càng ít thành phần càng tốt

Trung bình phụ nữ sử dụng ít nhất 7 sản phẩm chăm sóc da mỗi ngày bao gồm các chất tẩy rửa, chất dưỡng ẩm, thành phần tẩy bỏ tế bào chết, huyết thanh… Để ngăn chặn tình trạng quá tải các thành phần chăm sóc da gây kích ứng, BS. Zoe Diana Draelos, Giám đốc nội dung Tạp chí Da liễu tại Mỹ khuyên bạn chỉ nên sử dụng những sản phẩm có không quá 10 thành phần. Theo ông, mỹ phẩm càng ít thành phần, bạn càng ít gặp phải rắc rối từ chúng.

Ngoài ra, bạn nên chờ ít nhất 5 phút để tiếp tục áp dụng lên da một sản phẩm khác nếu không muốn làm giảm hiệu quả của sản phẩm bạn đã dùng trước đó.

7. Bảo vệ đôi chân

Những vết cắt, trầy xước dưới đầu gối cần một thời gian dài để chữa lành vì đây là khu vực vi khuẩn dễ xâm nhập. Để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập, hãy dùng kem giữ ẩm mỗi đêm.

Bạn cũng nên làm ẩm da trước khi sử dụng dao cạo để tránh cắt vào da và đừng cạo lông chân 2-3 ngày trước khi làm móng ở tiệm, vì đây có thể là nơi chứa nhiều vi khuẩn.

8. Tránh xa stress

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester, Anh đã chứng minh tác động của stress đối với da bằng cách kiểm tra da của những người tham gia thí nghiệm trước và sau khi họ bị stress. So sánh hoạt động của tế bào cho thấy, khi bị căng thẳng, da giảm 16,4% các tế bào miễn dịch. Stress cũng khiến tình trạng mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn.

9. Thay đổi chế độ ăn

Cà chua giảm cháy nắng

Theo một nghiên cứu tại Anh, những người thường ăn 5 muỗng canh nước sốt cà chua mỗi ngày ít bị cháy nắng hơn những người không ăn. Tất cả là nhờ lycopene, một chất chống ôxy hóa mạnh trong cà chua có khả năng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Sữa đậu nành chống mụn

Nếu bạn đang khổ sở với mụn, sữa động vật sẽ khiến tình hình trở nên tệ hại hơn. Việc cắt giảm sữa và thay thế nó bằng đậu nành là điều bạn nên làm để hỗ trợ cho làn da chống mụn.

Sôcôla hạn chế tác động của tia cực tím

Một vài mẩu sôcôla đen sẽ trang bị cho làn da của bạn chất flavonol, chất bảo vệ hấp thụ tia UV và tăng lượng máu lưu thông trên da, giúp cải thiện làn da.

Một nghiên cứu ở Đức cho thấy, những phụ nữ sử dụng ca cao hàng ngày trong 12 tuần, da sẽ mềm hơn, ít bị kích thích và giảm 25% độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời có tia cực tím.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)
Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/9-dieu-giup-tre-hoa-da-15390/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY