Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ai cần đo huyết áp trước tiêm vaccine COVID-19?

Hướng dẫn mới ban hành ngày 10/9 của Bộ Y tế nêu rõ nhóm người cần đo và không cần đo huyết áp trước tiêm chủng.

Bộ y tế vừa ban hành hướng dẫn tạm thời sàng lọc trước tiêm chủng vaccine covid-19. bên cạnh việc hỏi tiền sử bệnh người đến tiêm, các cơ sở y tế sẽ đánh giá lâm sàng, đo thân nhiệt, huyết áp và đo mạch, đếm nhịp thở... trước khi tiêm cho người dân.

Việcđo huyết ápđược thực hiện đối với các trường hợp sau:

- người có tiền sử tăng huyết áp/ huyết áp thấp;

- Người có bệnh nền liên quan đến bệnh lý tim mạch

- Người trên 65 tuổi.

Như vậy, ngoại trừ 3 trường hợp trên, những người còn lại không cần đo huyết áp trước khi tiêm vaccine covid-19.

Ảnh minh hoạ. Ảnh: Người lao động.


Trước đó, ở hướng dẫn cũ (kèm theo quyết định số 3802/qđ/byt) hiện đã được bãi bỏ, việc đo huyết áp được áp dụng với tất cả người đến tiêm vaccine covid-19.

Hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế cũng nêu rõ việc đo mạch, đếm nhịp thở được thực hiện ở người có tiền sử suy tim hoặc phát hiện bất thường như đau ngực, khó thở…

Hướng dẫn mới nhất về khám sàng lọc trướctiêm vaccine COVID-19của Bộ Y tế áp dụng cho tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở tiêm chủng của nhà nước và tư nhân trên cả nước.

6 nhóm phải khám sàng lọc kỹ

- Người tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác.

- Người có bệnh nền, bệnh mạn tính.

- Người mất tri giác, mất năng lực hành vi.

- Người tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu.

- Phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần.

- Người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống: Nhiệt độ <35,5 độ C và >37,5 độ C; Mạch: < 60 lần/phút hoặc > 100 lần/phút; Huyết áp tối thiểu < 60 mmHg hoặc > 90 mmHg và/hoặc huyết áp tối đa < 90 mmHg hoặc > 140 mmHg hoặc cao hơn 30 mmHg so với huyết áp hàng ngày (ở người có tăng huyết áp đang điều trị và có hồ sơ y tế); Nhịp thở > 25 lần/phút.

Các đối tượng trì hoãn tiêm chủng

- có tiền sử rõ ràng đã mắc covid-19 trong vòng 6 tháng.

- Đang mắc bệnh cấp tính.

- Phụ nữ mang thai dưới 13 tuần.

Theo Phạm Quý/VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/ai-can-do-huyet-ap-truoc-tiem-vaccine-covid-19-ar635932.html

Theo Phạm Quý/VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ai-can-do-huyet-ap-truoc-tiem-vaccine-covid-19/20210911075020855)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY