Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Ai dễ bị nhồi máu phổi khi đi máy bay?

Mỗi năm số người ch*t trên các chuyến bay không phải là ít. Xin tư vấn giúp, đối tượng nào, bệnh gì dễ bị nhồi máu phổi khi đi máy bay? (Lê Sơn, Nghệ An)

Nhồi máu phổi hay tắc mạch phổi thường do huyết khối (cục máu đông) hình thành trong các tĩnh mạch sâu ở chi dưới chuyển lên. Nếu cục máu đông có kích thước đủ lớn sẽ gây tắc nghẽn động mạch phổi, khiến gây suy hô hấp, và có thể gây Tu vong nhanh chóng, nếu tắc ở các nhánh lớn của phổi.

Trong khoang máy bay không khí rất khô, do đó có thể gây mất nước cho hành khách dẫn đến cô đặc máu làm cho máu đông trong các tĩnh mạch sâu. Áp lực thấp trong máy bay cộng với phải ngồi lâu trong chiếc ghế chật, phải thắt dây an toàn liên tục... cũng góp phần gây huyết khối tĩnh mạch chi dưới cũng như phổi.

Những người dễ bị huyết khối tĩnh mạch sâu và khi đi máy bay là người đang bị ung thư, bị bệnh tim phổi mạn tính, bị rối loạn máu đông, béo phì, giãn tĩnh mạch chi dưới, phụ nữ có thai hoặc đang dùng Thu*c Tr*nh th*i, người già (40 tuổi trở lên), khi ngồi máy bay trên 10 giờ (quãng đường bay trên 5.000 km)...

Để đề phòng tai biến này, cần đi lại trên 15-30 phút với hành khách trên chuyến bay dài trên 3 giờ; làm một số động tác tại chỗ như vận động bàn chân, gấp chân lên ngực, ngả người về phía trước, quay cổ; chỉ nên ngủ 30 phút/lần...

AloBacsi.vnTheo GS.TS Nguyễn Lân Dũng - Báo Nông nghiệp Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ai-de-bi-nhoi-mau-phoi-khi-di-may-bay-n55516.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi đi máy bay, trẻ thường cảm thấy khó chịu ở tai và đặc biệt, trẻ bị nhiễm trùng tai sẽ càng cảm thấy đau đớn hơn.
  • Bạn có thể chống ù tai bằng những thao tác đơn giản như: ngáp, nuốt nước bọt, bịt mũi, uống nước, nhai kẹo cao su...
  • Chính vì nghĩ rằng Thuốc nhỏ mũi chỉ cho tác dụng tại chỗ, không hấp thu vào máu đã có không ít người lạm dụng dẫn đến tai biến do Thuốc.
  • Đi máy bay, bạn cảm thấy đau tai hoặc trong tai mình có tiếng kêu lách tách. Trẻ nhỏ thường khóc thét khi máy bay hạ cánh cũng vì nguyên nhân này.
  • Nhai kẹo cao su, mút kẹo, ngáp, nuốt nước bọt, cử động hàm dưới nhiều sẽ giúp bạn giảm cảm giác khó chịu khi máy bay cất và hạ cánh.
  • Nhiều người cho rằng di chuyển bằng đường bộ sẽ tốt hơn so với máy bay sau khi trải qua phẫu thuật lồng ngực.
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Mangyte cho em hỏi, Hiện giờ em đang có bầu khoảng 21-22 tuần. Em có dự định khoảng ngày 8 - 9/2/2015 dương lịch em về Bắc để sinh em bé, khi đó bầu khoảng 31-32 tuần. Em định đi máy bay nhưng hãng hàng không yêu cầu phải có giấy xác nhận tình trạng sức khỏe. Vậy em xin hỏi là em muốn xin giấy xác nhận tình trạng sức khỏe của 2 mẹ con em ở BV Trưng Vương có được không ạ? xin cho em biết để em đặt vé sớm. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Nga - Bình Tân, TPHCM)
  • Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ vấn đề gì khi đi máy bay. Tuy nhiên bạn vẫn có thể làm chuyến đi bằng máy bay thoải mái và an toàn hơn. Bài viết này nói về một số mẹo nhỏ đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY