Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ám ảnh ngoại hình sau sinh, bà mẹ 25 tuổi Ch?t tức tưởi vì loại đồ uống nhiều người dùng khi tập luyện

Một bà mẹ người Úc đã lên tiếng cảnh cáo về những nguy cơ tiềm ẩn của việc bổ sung dinh dưỡng sau tập luyện vì con gái của bà đã qua đời vì nạp quá nhiều protein vào cơ thể.

Con gái bà tên là Meegan Hefford, 25 tuổi. Cô mất vào ngày 22 tháng 6 năm 2017, trong căn hộ của mình ở thành phố Mandurah, Tây Úc (Úc).

Bà michelle white, mẹ của meegan kể lại rằng, sau khi sinh 2 đứa con, meegan thường xuyên bị bởi vóc dáng của mình nên đã mắc chứng trầm cảm sau sinh.

Cô tìm đến thể hình để lấy lại vóc dáng, nhưng cô gái trẻ lại không hề biết rằng mình bị rối loạn chu trình chuyển hóa urê bẩm sinh, một dạng di truyền khiến cơ thể khó phân hủy protein và cuối cùng gây ra sự tích tụ amoniac trong máu.

Meegan mắc chứng trầm cảm sau khi sinh 2 con.

Kể lại với trang The Mirror về câu chuyện của con gái mình, bà White nói: 'Rối loạn chu trình chuyển hóa u rê là một bệnh di truyền khiến cho cơ thể khó loại bỏ chất thải độc hại còn sót lại từ quá trình tiêu hóa của protein.'

Bà cho biết, việc nạp quá nhiều protein và có chế độ ăn kiêng nguy hiểm chính là 'kẻ Gi*t người thầm lặng' cướp đi mạng sống của Meegan.

Meegan tập luyện cường độ cao trước khi mất.

Theo bà white, ngoài chế độ cường độ cao, con gái bà còn tuân thủ theo một chế độ ăn mà huấn luyện viên cá nhân lập ra cho cô, chế độ này có nhiều thực phẩm chứa protein kết hợp với việc uống protein shake (bột whey) hàng ngày.

Trước khi con gái qua đời, bà White nhớ lại rằng cô ấy luôn nói rằng mình cảm thấy lờ đờ và kiệt sức, mặc dù bề ngoài trông vô cùng khỏe mạnh.

Vài ngày sau, bà White nhận được thông báo con gái mình đang nằm trong viện, tức tốc đến nơi bà nhìn thấy cô con gái ngày thường khỏe mạnh và vui vẻ giờ lại nằm bất động hoàn toàn trên giường bệnh.

Trong giấy chứng tử của Meegan, bác sĩ chỉ ra 2 nguyên nhân dẫn đến cái Ch?t là do chứng rối loạn chu kỳ urê và bổ sung protein shake.

Sau khi meegan Ch?t, bà white đã hiến tạng của con cho 4 khác. đã 2 năm sau cái Ch?t bất ngờ của con gái mình, bà không ngừng kêu gọi ngành y tế hãy đưa ra các khuyến nghị khi sử dụng thực phẩm bổ sung và ăn kiêng.

'Tôi muốn ngành Y tế hãy đưa ra các quy định khi bán bột whey và các thực phẩm bổ sung. Các chuyên gia dinh dưỡng nên đưa ra lời khuyên về chế độ ăn kiêng cho tất cả mọi người. Tôi cũng khuyên mọi người nên đi kiểm tra sức khỏe trước khi quyết định thay đổi khẩu phần ăn của mình', bà White nói.

Theo trang thông tin sức khỏe Harvard. Health, sử dụng bột whey có thể đi kèm với những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn bao gồm việc tiêu thụ các thành phần không được FDA chấp thuận, gây hại cho đường tiêu hóa và chứa lượng đường cao.

Nói về vấn đề này, bác sĩ dinh dưỡng kathy mcmanus cho hay: 'tôi không khuyến khích mọi bột whey, trừ một số trường hợp bắt buộc tuy nhiên kể cả vậy thì vẫn cần có sự giám sát của các chuyên gia dinh dưỡng.'

(Theo Independent)

Nguồn: songkhoe.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d3049b8333085193e3e3405)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Lạnh còn kéo dài tại các tỉnh phía Bắc. Nếu như chống rét không tốt dễ gây nên bệnh tật nhất là người già và trẻ nhỏ.
  • Xoa bóp bấm huyệt làm trong giai đoạn có tê, đau, khó chịu, cứng khớp vùng cổ gáy có hiệu quả tốt
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Bạn có ít thời gian? Bạn không thích tập thể dục? Bạn quá mệt mỏi để tập sau khi làm việc? Bài tập luyện thể lực 10 phút là những gì bạn cần.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY