Tâm sự hôm nay

“Ăn bóng đá, ngủ bóng đá”…

Đó là slogan của dân “túc cầu giáo” vào mùa World Cup. Tháng World Cup diễn ra, người dân VN với số lượng người hâm mộ bóng đá...
Đó là slogan của dân “túc cầu giáo” vào mùa World Cup. Tháng World Cup diễn ra, người dân Việt Nam với số lượng người hâm mộ bóng đá không thua kém là bao người Brazil, nơi đang tổ chức giải này, sẽ có những đêm trắng để thổn thức cùng bóng đá. Cùng vào đó là những thùng mì gói, bia rượu… để tụ tập hò hét. Không có gì đáng nói nếu như những người coi đá bóng ngày mai còn đủ tỉnh táo, sức khỏe để làm việc. Chưa có thống kê chính thức, nhưng vào mùa World Cup, do mất ngủ, sức khỏe giảm sút, việc năng suất lao động giảm, rồi T*i n*n giao thông tăng cao, là điều khó tránh khỏi. Đó là chưa nói những tệ nạn có thể kéo theo: cá độ bóng đá, nhậu nhẹt rồi gây lộn…

Một bác sĩ chuyên gia tim mạch khuyên: “Nên lượng sức mình để xem đá bóng. Vì suy cho cùng, bóng đá không phải là tất cả của cuộc sống. Nên chọn một số trận có giờ thích hợp để xem, ăn uống đầy đủ hơn, bố trí thời gian ngủ bù. Những người có bệnh mạn tính đang uống Thu*c không nên bỏ Thu*c. Người có bệnh tim mạch cần đặc biệt chú ý, không nên thức khuyu”.

Không phải vô duyên vô cớ mà người dân, đa số là thanh niên, mê xem bóng đá thế giới ở những giải lớn. Ngoài lý do chung đây là môn thể thao giải trí hấp dẫn còn có lý do: các loại hình vui chơi dành cho thanh niên, nhất là công nhân lao động, quá nghèo nàn.

Thực tế đời sống tinh thần của công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất ở Bình Dương, Đồng Nai được đoàn công tác Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch nghi nhận mới đây cho thấy là rất nghèo nàn. Hầu như các công nhân được hỏi sau giờ làm việc chỉ muốn về nhà ngủ, số rất ít đi chợ thay cho tìm đến các loại hình giải trí.

Đời sống tinh thần nghèo nàn dễ dẫn đến mất cân bằng trong cuộc sống và dễ bị chao đảo tinh thần, đó là điều dễ hiểu. Dễ hiểu hơn, mùa World Cup 2014 này, đa số nam công nhân và số ít nữ công nhân, thức cùng trái bóng. Thanh niên làm nghề nông và nghề tự do khác cũng có niềm vui tương tự.

bóng đá không hề xấu. Cũng không ai chê một đất nước cuồng nhiệt bóng đá. Nhưng rủi thay, do bóng đá trong nước không đủ sức hấp dẫn, bóng đá thế giới ở các giải lớn thường diễn ra giờ “xấu” (ưu tiên giờ đẹp cho thị trường châu Âu, châu Mỹ), nên người xem dễ bị phá sức.

Do vậy, nên xem lại slogan nói trên, mê bóng đá nhưng phải giữ gìn sức khỏe, như một bác sĩ nói. Bên cạnh đó, về lâu dài cần phát triển những loại hình giải trí phù hợp với thanh niên, nhất là cho giới công nhân trong các khu công nghiệp, như: làm các sân bóng đá mini (hiện nhiều chủ tư nhân đã làm nhưng giá cho thuê rất cao 150.000 - 200.000 đồng/90 phút), sân bóng chuyền, cầu lông, phòng bóng bàn… giúp họ vừa rèn luyện sức khỏe vừa thư giãn tinh thần.

Chỉ khi đó, World Cup cũng… thường thôi, không đáng để thức trọn đêm cả tháng ròng rã để rồi sức khỏe suy sụp.

Thế Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-bong-da-ngu-bong-da-5665.html)

Chủ đề liên quan:

ăn bóng đá ngủ bóng đá

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY