Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Ăn loại quả này giúp phụ nữ trung tuổi giảm đáng kể nếp nhăn trên khuôn mặt

Các nhà nghiên cứu đã xác định được tính năng giảm nếp nhăn của xoài nhờ việc giàu vitamin, chất chống oxy hóa, khoáng chất và protein.

Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ thường gây ra các vấn đề khác nhau về da, chẳng hạn như da khô, chảy xệ và nhiều nếp nhăn. Điều này là do buồng trứng ngừng sản xuất hormone estrogen trong thời kỳ mãn kinh, khiến lượng collagen suy giảm. Collagen là một loại protein cung cấp cho da độ săn chắc, sự đầy đặn cũng như thúc đẩy độ đàn hồi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng làn da của phụ nữ mất khoảng 30% lượng collagen trong 5 năm đầu của thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, có một số biện pháp mà phụ nữ sau mãn kinh có thể làm để chống lại các nếp nhăn trên khuôn mặt.

Theo một nghiên cứu từ Đại học California (Mỹ) mới được công bố, việc ăn xoài thường xuyên có tác dụng hữu ích đến việc giảm nếp nhăn. Những phụ nữ sau mãn kinh ăn nửa cốc xoài ​​bốn lần một tuần sẽ giúp giảm 23% nếp nhăn sâu sau hai tháng.

Ăn xoài thường xuyên có tác dụng hữu ích đến việc giảm nếp nhăn

Nên ăn bao nhiêu xoài một ngày mới tốt cho da?

Để tìm ra câu trả lời, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm ngẫu nhiên với 28 phụ nữ sau mãn kinh có làn da dễ bị cháy nắng. Trong khi một nhóm ăn nửa cốc xoài bốn lần một tuần trong bốn tháng, nhóm còn lại ăn một cốc rưỡi trong cùng khoảng thời gian.

Kết quả là, nhóm thứ hai ăn 1,5 cốc xoài đã nhận thấy ​​rõ rệt sự gia tăng đáng kể của các nếp nhăn trên khuôn mặt. Điều này chứng tỏ ăn quá nhiều xoài lại không tốt cho sức khỏe làn da.

Mặc dù vẫn chưa biết rõ tại sao ăn quá nhiều xoài lại làm tăng nếp nhăn nhiều như vậy nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng nhiều khả năng là do lượng đường trong xoài quá cao. Bởi vậy, dù là ăn xoài giúp giảm nếp nhăn nhưng không có nghĩa là ăn càng nhiều càng tốt.

Lợi ích của xoài đối với sức khỏe làn da

Xoài có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ làn da và sức khỏe tổng thể. Đây là một nguồn giàu vitamin C giúp hỗ trợ sản xuất collagen tự nhiên của cơ thể. Trong khi đó, các chất chống oxy hóa tự nhiên trong xoài giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời và tình trạng lão hóa sớm.

Bên cạnh đó, xoài cũng chứa một lượng lớn vitamin A, một chất dinh dưỡng cần thiết khác cho sức khỏe của làn da. Sự thiếu hụt vitamin A có liên quan đến việc tăng sản xuất keratin protein dẫn đến sự phát triển mụn trứng cá.

Xoài chứa một lượng lớn vitamin A, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của làn da.

Một số biện pháp khác để giảm nếp nhăn

Các chuyên gia chăm sóc da khuyên rằng, bạn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cũng như chăm sóc da nghiêm ngặt vào đầu những năm 30 tuổi để giảm thiểu tác động của thời kỳ mãn kinh lên da, nhằm giữ cho làn da đủ nước và tươi trẻ lâu hơn.

Dưới đây là một số mẹo khác do chuyên gia gợi ý để giúp giảm thiểu tác động của lão hóa nội tiết tố trong và sau thời kỳ mãn kinh.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất chống oxy hóa

Hãy bổ sung nhiều trái cây và rau quả giàu nước và chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống của bạn. Các chất chống oxy hóa sẽ giúp chống lại sự phân hủy và suy yếu của collagen.

Các chuyên gia cho biết, ăn đậu phụ cũng có tác dụng giữ ổn định mức độ estrogen và giảm các triệu chứng sau mãn kinh. Đậu phụ, được sản xuất từ ​​đậu nành, chứa các hợp chất có nguồn gốc thực vật được gọi là 'isoflavone' có tác dụng và hoạt động giống như estrogen trong cơ thể.

Nó rất giàu protein giúp chống lại tình trạng da khô và lão hóa ở phụ nữ mãn kinh. Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, dầu hoa anh thảo giúp ngăn ngừa các triệu chứng mãn kinh sớm, bao gồm các vấn đề về da.

Tránh các hoạt động phá hủy collagen

Hút thuốc, căng thẳng và uống ít nước là một số yếu tố làm giảm lượng collagen hoặc phá hủy sợi collagen của da. Hãy đảm bảo rằng bạn không mắc phải những sai lầm này để ngăn ngừa tình trạng lão hóa da sớm.

Bạn nên uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày để thải độc cho cơ thể và làn da. Bởi quá nhiều cortisol hoặc hormone căng thẳng sẽ phá vỡ collagen và elastin của da, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, lão hóa da và hình thành nếp nhăn.

Bôi kem chống nắng hàng ngày với SPF tối thiểu 30

Hãy chắc chắn rằng bạn luôn thoa kem chống nắng mỗi ngày, dù mùa đông hay mùa hè, trong nhà hay ngoài trời. Kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu 30 giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV có hại và giúp ngăn ngừa hình thành các nếp nhăn mới.

Sử dụng sữa rửa mặt dưỡng ẩm

Làm sạch là một phần quan trọng của thói quen chăm sóc da hiệu quả. Phụ nữ sau mãn kinh nên sử dụng sữa rửa mặt dưỡng ẩm để không làm mất đi độ ẩm của da, vì da khô là một trong những triệu chứng mãn kinh phổ biến.

Sau khi rửa mặt, hãy thoa kem dưỡng ẩm để tăng cường khả năng giữ ẩm cho da. Đắp mặt nạ collagen 2-3 lần mỗi tuần cũng có tác dụng giúp cung cấp độ ẩm cho da và làm sáng làn da.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/an-loai-qua-nay-giup-phu-nu-trung-tuoi-giam-dang-ke-nep-nhan-tren-khuon-mat-29631/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY