Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Ăn táo bao lâu nay nhưng chưa chắc bạn biết bí mật thú vị này: Lớp màu trắng bên ngoài vỏ quả thực chất là gì?

Nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy bên ngoài vỏ táo thường xuất hiện một lớp màu trắng, đặc biệt là sau khi rửa dưới nước. Nó có ăn được hay không?

Từ lâu, táo đã là loại trái cây được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là rất tốt cho sức khoẻ. Chẳng phải tự nhiên mà người ta hay truyền tai nhau câu nói: "an apple a day keeps the doctor away" (mỗi ngày một quả táo, bác sĩ không tới nhà).

Tuy vậy khi mua táo về nhà và rửa dưới vòi nước, thậm chí chỉ cần để lâu mà không ăn liền, ta sẽ thấy xuất hiện một lớp màu trắng như bột phủ bên ngoài vỏ quả. Nhiều người lo ngại chẳng biết đây thực chất là gì, có nên rửa sạch trước khi ăn hay không?

Ăn táo bao lâu nay nhưng chưa chắc bạn biết bí mật thú vị này: Lớp màu trắng bên ngoài vỏ quả thực chất là gì? - Ảnh 1.

Nếu thường xuyên ăn táo, bạn sẽ để ý bên ngoài vỏ quả thường xuất hiện một lớp màu trắng có dạng bột.

Trên thực tế, mỗi quả táo đều có một lớp sáp bảo vệ tự nhiên bên ngoài vỏ quả. Tuy nhiên khi thu hoạch, chúng sẽ được rửa sạch để chuẩn bị lên kệ của siêu thị. Quá trình này khiến lớp sáp đó bị mất đi, độ ẩm của táo cũng bị giảm xuống và chúng sẽ nhanh hỏng hơn.

Ăn táo bao lâu nay nhưng chưa chắc bạn biết bí mật thú vị này: Lớp màu trắng bên ngoài vỏ quả thực chất là gì? - Ảnh 2.

Táo sau khi thu hoạch thường mất đi lớp sáp tự nhiên được xem là "vỏ bọc" giúp bảo vệ quả.

Chính vì vậy để tăng "tuổi thọ" cho loại trái cây này, người ta thường phủ lên chúng một lớp màng bảo vệ riêng, thường được gọi là sáp công nghiệp. Nhiều công ty có uy tín đã sản xuất loại sáp riêng làm từ nguyên liệu tự nhiên, thường là chất szelak (nhựa từ chất thải của côn trùng như sáp ong, nhựa cánh kiến đỏ…) hay carnauba (chiết xuất từ lá một loại cây cọ mọc ở Brazil). Tuy nhiên, các loại sáp bảo quản này có giá thành tương đối cao, điều đó được phản ánh nhờ vào mức giá tương ứng của các loại táo nhập khẩu trên thị trường hiện nay.

Ăn táo bao lâu nay nhưng chưa chắc bạn biết bí mật thú vị này: Lớp màu trắng bên ngoài vỏ quả thực chất là gì? - Ảnh 3.

Đặt 2 trái táo có và không phủ sáp công nghiệp cạnh nhau, bạn sẽ thấy ngay sự khác biệt!

Sáp công nghiệp giống như một chiếc "mặt nạ" giúp vỏ táo trông bóng bẩy và đẹp mắt hơn, đồng thời duy trì độ ẩm của táo, kéo dài thời gian bảo quản và ngăn quả bị thối do các vi sinh vật có hại gây ra. Theo một văn bản của Bộ Y tế Ba Lan ban hành vào ngày 18/9/2008 thì chúng an toàn cho sức khỏe. Tương tự, Cơ quan Thực phẩm và Thu*c của Mỹ (FDA) cũng công nhận đây là chất không có hại với con người.

Ăn táo bao lâu nay nhưng chưa chắc bạn biết bí mật thú vị này: Lớp màu trắng bên ngoài vỏ quả thực chất là gì? - Ảnh 4.

Lớp sáp này giúp cho vỏ táo lúc nào cũng căng bóng, đẹp mắt và thu hút chúng ta hơn trên các kệ hàng trong siêu thị.

Ăn táo bao lâu nay nhưng chưa chắc bạn biết bí mật thú vị này: Lớp màu trắng bên ngoài vỏ quả thực chất là gì? - Ảnh 5.

Nếu là loại sáp ở những quả táo đắt tiền thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng.

Dù vậy, nếu vẫn không tin tưởng về nguồn gốc cũng như chất lượng lớp sáp màu trắng bên ngoài vỏ quả táo, bạn có thể loại bỏ chúng bằng cách rửa hoặc ngâm chúng trong nước nóng (nếu có thể hãy cho thêm một ít bột baking soda và nước cốt chanh). Sau đó dùng một chiếc bàn chải đánh răng nhỏ để chà hết đi lớp sáp phủ bên ngoài vỏ.

Ngoài ra còn có một cách khác nhanh hơn chính là… gọt vỏ táo và ăn như nhiều người vẫn làm hiện nay. Dù biết sẽ mất khá nhiều khoáng chất có lợi cho sức khoẻ ở phần vỏ quả, tuy nhiên an toàn là trên hết bạn nhỉ!

Chỉ cần rửa hoặc ngâm táo trong nước nóng và chà nhẹ lớp vỏ bên ngoài, bạn có thể loại bỏ lớp sáp này nếu không an tâm khi ăn.

Nguồn: Tổng hợp

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/an-tao-bao-lau-nay-nhung-chua-chac-ban-biet-bi-mat-thu-vi-nay-lop-mau-trang-ben-ngoai-vo-qua-thuc-chat-la-gi-20200825095510999.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY