Bạn nên biết hôm nay

Ăn thế nào giúp trái tim khỏe mạnh

Ă ngon, đủ và đa dạng món có thể cải thiện hiệu suất làm việc của tim, theo Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Trần Linh, Hội Tim mạch học Việt Nam.

Ăn đủ và đa dạng món

Tiến sĩ, bác sĩ phạm trần linh cho biết: "cần hiểu đúng thuật ngữ 'ăn uống đa dạng' để tránh mất cân bằng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. bổ sung đầy đủ bốn nhóm đạm, béo, đường, bột qua nhiều cách chế biến (chiên, luộc, hấp, xào...) không chỉ đem đến bữa ăn ngon mà còn giúp cơ thể hấp thu, chuyển hóa chất dinh dưỡng hiệu quả hơn".

Ngoài ra, ăn ngon, đủ và đa dạng món có thể cải thiện hiệu suất làm việc của tim. Tuy nhiên, thực tế nhiều người có xu hướng chiều theo thói quen và sở thích, hơn là sử dụng những thực phẩm thực sự tốt cho sức khỏe tim mạch.

Một số thực phẩm điển hình tốt cho tim bao gồm: rau củ quả; ngũ cốc, bánh mì nguyên cám, thịt nạc hoặc thịt gia cầm không da. Bên cạnh đó nên bổ sung các loại cá biển sâu, hạt và dầu thực vật (dầu gạo lứt, ô liu, hướng dương, đậu nành...).

Bổ sung đầy đủ bốn nhóm thực phẩm với phương pháp chế biến đa dạng giúp cơ thể hấp thu và chuyển hóa chất dinh dưỡng hiệu quả. Ảnh: Shutterstock - Simply

Tiến sĩ Linh lưu ý, trong trường hợp không cần thiết, việc kiêng khem, hạn chế quá mức chất béo, không ăn món chiên xào có thể dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu chất béo. Lâu ngày kéo theo thiếu hụt một số dưỡng chất thiết yếu. Vì chất béo là dung môi hòa tan, hỗ trợ hấp thu các vitamin quan trọng như A, D, K, E, đồng thời có nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho não bộ và cơ thể. Trung bình, cơ thể người trưởng thành cần khoảng 25-30g, tương đương 5-6 thìa cà phê chất béo mỗi ngày.

Đồng quan điểm với Tây y, theo nhiều chuyên gia Đông Y, ba yếu tố giúp trái tim khỏe mạnh gồm: "tinh" (phẩm chất thức ăn), "khí" (năng lượng), "thần" (tinh thần). Do đó, cần cân bằng, hài hòa ba yếu tố trên để hỗ trợ tâm (tim), đẩy khí huyết lưu thông khắp cơ thể hiệu quả. Trong đó, "tinh" là yếu tố quan trọng, nên được kiểm soát và tận dụng tối đa.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chuyên gia khuyên mọi người nên tập thói quen lựa chọn, chú trọng các thực phẩm tốt cho tim. Bên cạnh đó, nên bổ sung các chất béo có lợi khi chế biến món ăn, điển hình là dầu thực vật.

Theo tiến sĩ phạm trần linh, một số loại dầu phổ biến như dầu đậu nành là nguồn chất béo có lợi, không chứa cholesterol, lại cung cấp bộ ba dưỡng chất omega-3,6,9. các thành phần này góp phần giảm cholesterol xấu trong máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim... ngoài ra, dầu đậu nành còn chứa nhiều vitamin e và phytosterols tự nhiên, có thể làm chậm quá trình lão hóa.

Hiện nay, không ít gia đình chú trọng điều chỉnh chế độ ăn uống vì tâm niệm "không gì quý giá bằng trái tim khỏe mạnh", điển hình là NSND Kim Xuân. Dù lịch trình quay phim dày đặc, bà thường hay khuyên con cháu và đồng nghiệp: "Bận rộn cách mấy cũng phải giữ gìn sức khỏe, ăn uống hợp lý để tránh nguy cơ bệnh tật".

Bước qua tuổi 60, nsnd kim xuân luôn chủ động tìm hiểu những phương thức chăm sóc sức khỏe và chỉ ưu tiên những thực phẩm tốt cho tim. với tiêu chí đó, nghệ sĩ chọn dầu đậu nành simply chế biến món ăn mỗi ngày và giới thiệu sản phẩm cho bạn bè.

Nsnd kim xuân chọn dầu đậu nành simply bảo vệ sức khỏe tim mạch cho cả nhà. ảnh: simply

Đồng quan điểm trên, trâm đặng (hà nội) quan niệm: "tim khỏe đến từ thói quen và lựa chọn của mình". do đó cô chú trọng nguồn nguyên liệu tươi, sạch và thuần tự nhiên. mỗi ngày, cô nỗ lực biến tấu thực đơn, vừa chế biến các món khoái khẩu như chiên giòn cho ba nhóc tỳ, vừa đáp ứng tiêu chí ngon miệng, đảm bảo tim mạch ổn định cho cha mẹ chồng.

"Dầu đậu nành Simply giúp tôi tự tin bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình nhiều năm qua. Tôi được biết theo nghiên cứu thị trường của Kantar Việt Nam, Simply là nhãn hiệu dầu đậu nành được chọn mua nhiều nhất trong 10 năm liên tiếp, nên tôi càng an tâm với lựa chọn của mình", Trâm Đặng nói.

Trâm Đặng (Hà Nội) cũng bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bằng dầu đậu nành. Ảnh: Simply

Chuyên gia cũng nhấn mạnh lối sống ít vận động có thể gây thiếu năng lượng, hoặc căng thẳng kéo dài là nguyên căn của nhiều bệnh lý tim mạch, huyết áp. Do đó, cần cân bằng thời gian lao động trí óc, vận động cơ thể và thư giãn.

Mọi người có thể chủ động thực hiện những động tác đơn giản để phòng ngừa bệnh lý tim mạch như: thay đổi tư thế ngồi 15-20 phút một lần; tận dụng giờ nghỉ trưa tập những bài nhẹ nhàng; giữ tâm trạng vui vẻ, lạc quan...

Vạn Phát

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/an-the-nao-giup-trai-tim-khoe-manh-4471279.html)

Tin cùng nội dung

  • Đậu phộng rất giàu axít béo không bão hòa đơn, giúp giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa nguy cơ tim và bệnh mạch vành.
  • Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia, NewYork (Mỹ) cho thấy...
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh nguy hiểm, thường có diễn biến âm thầm và có thể để lại những di chứng nặng nề...
  • Đan sâm cải thiện tuần hoàn mạch vành, giảm đau thắt ngực, ngăn ngừa xơ vữa, tiêu cục máu đông – vị Thuốc không thể thiếu trong Đông y để trị bệnh tim mạch
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY