Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Ăn thực phẩm có màu này để cải thiện khả năng chống nắng lên 40%

Theo một nghiên cứu, ăn 40g cà chua với dầu ô liu trong 10 tuần có thể giúp làm cho vết cháy nắng ít nghiêm trọng hơn 40%. Tác dụng này là do lycopene trong cà chua - một chất chống oxy hóa có đặc tính chống ung thư và có thể hấp thụ cả bức xạ UVA và UVB.

Mùa hè có thể đã hạ nhiệt nhưng nguy cơ cháy nắng vẫn tồn tại quanh năm. Là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại tác hại của da, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài trời và thoa lại sau mỗi ba giờ. Nhưng ngoài ra, những loại trái cây phát triển mạnh trong những tháng mùa hè là những loại trái cây giúp bảo vệ tối ưu khỏi ánh nắng mặt trời.

Chế độ ăn uống giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng như thế nào?

Lycopene trong cà chua có thể hấp thụ cả bức xạ UVA và UVB.

Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím của ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây ra cháy nắng. Và nếu chúng ta muốn hình thành một biện pháp bảo vệ tự nhiên chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, thì nên bao gồm các loại trái cây và rau quả giàu hóa chất bảo vệ da như beta-carotene và lycopene trong các loại thực phẩm như đu đủ, dưa hấu, bưởi, ớt chuông đỏ và cà chua.

Theo một nghiên cứu, ăn 40 gam cà chua với dầu ô liu trong 10 tuần có thể giúp làm cho vết cháy nắng ít nghiêm trọng hơn 40%. Tác dụng này là do lycopene trong cà chua - một chất chống oxy hóa có đặc tính chống ung thư và có thể hấp thụ cả bức xạ UVA và UVB.

Lycopene tạo màu sắc cho cà chua; Tuy nhiên, dưa hấu chứa nhiều hơn thế. Và nếu bạn không phải là fan hâm mộ của cà chua với dầu ô liu, bạn cũng có thể thử uống sữa chua đầy đủ chất béo với dưa hấu và sinh tố đu đủ. Ngoài ra, chúng ta cũng nên sử dụng axit béo omega-3 để duy trì tính toàn vẹn của da.

Tác hại của cháy nắng

Da của bạn bị lão hóa sớm

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và cháy nắng lặp đi lặp lại sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của da. Những thay đổi về da do tia UV gây ra có thể dẫn đến:

- Sự suy yếu của các mô liên kết, làm giảm sức mạnh và độ đàn hồi của da

- Nếp nhăn sâu

- Da khô ráp

- Những đường gân đỏ mịn trên má, mũi và tai

- Tàn nhang, chủ yếu ở mặt và vai

- Các đốm sẫm màu hoặc đổi màu trên mặt, mu bàn tay, cánh tay, ngực và lưng

Tổn thương da tiền ung thư

Tổn thương da tiền ung thư là những mảng sần sùi, có vảy ở những vùng da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Chúng thường xuất hiện trên những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng như đầu, mặt, cổ và bàn tay. Những mảng này có thể tiến triển thành ung thư da.

Ung thư da

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, ngay cả khi không bị cháy nắng, làm tăng nguy cơ ung thư da, chẳng hạn như khối u ác tính. Nó có thể làm hỏng DNA của tế bào da. Cháy nắng ở thời thơ ấu và thanh thiếu niên có thể làm tăng nguy cơ ung thư hắc tố sau này trong cuộc đời.

Ung thư da phát triển chủ yếu trên những vùng cơ thể tiếp xúc nhiều nhất với ánh sáng mặt trời, bao gồm da đầu, mặt, môi, tai, cổ, ngực, cánh tay, bàn tay, chân và lưng.

Một số loại ung thư da xuất hiện như một khối u nhỏ hoặc vết loét dễ chảy máu, đóng vảy, lành và sau đó mở lại. Với khối u ác tính, một nốt ruồi hiện có có thể thay đổi hoặc một nốt ruồi mới trông đáng ngờ có thể mọc lên.

Tổn thương mắt

Quá nhiều tia UV làm hỏng giác mạc. Tác hại của ánh nắng mặt trời đối với thủy tinh thể có thể dẫn đến tình trạng thủy tinh thể bị đóng cục (đục thủy tinh thể). Mắt bị cháy nắng có thể cảm thấy đau hoặc có sạn. Cháy nắng giác mạc còn được gọi là bệnh mù tuyết. Loại thiệt hại này có thể do ánh nắng mặt trời, hàn, đèn thuộc da và đèn hơi thủy ngân bị hỏng.

Tóm lại, bạn không được bỏ qua việc bôi kem chống nắng có chỉ số SPF cao để bảo vệ da khỏi bị cháy nắng. Ngoài ra, nếu bị cháy nắng, bước quan trọng nhất trong chăm sóc da cháy nắng là uống thêm nước, vì mất nước là tác dụng phụ thường gặp của cháy nắng.

Xem thêm: 8 mẹo làm dịu cháy nắng và cách ngăn ngừa cho lần sau

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/an-thuc-pham-co-mau-nay-de-cai-thien-kha-nang-chong-nang-len-40-35323/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY