Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ấn tượng buồng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 chống nóng của “Kỹ sư không chuyên” ở Hà Tĩnh

(MangYTe) – Khi cả Hà Tĩnh người góp công, góp sức, góp của ủng hộ công tác phòng chống đại dịch COVID-19, thì anh Phan Đình Chiến lại âm thầm mày mò, thiết kế, lắp ráp buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng.

Ý tưởng này được anh phan đình chiến, sn 1971, trú tại tp hà tĩnh nung nấu từ lâu, khi nhìn thấy các y, bác sỹ cdc cả ngày trùm mình trong đồ bảo hộ kín mít để làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm covid-19, nhất là khi hà tĩnh lại là vùng gió lào, nóng rát.

Đến khi hà tĩnh bùng phát dịch, lại biết được ngoài tâm dịch bắc giang đang thử nghiệm buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo do các nhà khoa học trẻ thuộc nhóm dự án nam việt design, pam air và signify thiết kế, thi công và lắp đặt thử nghiệm, thì anh chiến quyết định làm.

 Buồng chống nóng anh Chiến thiết kế nhìn từ đằng trước...

Sau một ngày đêm cụ thể hóa ý tưởng ra bản vẽ, cộng với tham khảo các bài báo viết về buồng lấy mẫu xét nghiệm chống nóng đang thử nghiệm ngoài Bắc Giang, anh Phan Đình Chiến và 1 người thợ cơ khí quyết định bắt tay vào làm.

“Buồng này rộng 1,22m, dài 2,44m, dùng các vật liệu cách nhiệt, kính làm vách ngăn, giữa các khe tiếp nối dùng vật liệu cách âm, dán keo 2 lớp trong ngoài, đảm bảo không có khe hở cho không khí lọt vào” – Anh Chiến cho biết.

Theo anh Chiến, phía trên buồng kín này là hệ thống điều hòa làm mát, có ống lấy không khí được ngăn bằng các lớp khẩu trang khử khuẩn, có quạt thổi không khí đi ra qua đường ống cũng có các lớp khẩu trang khử khuẩn.

 ...nhìn từ đằng sau.

Buồng có 4 cặp ống đầu ra cho găng tay cao su để người đứng trong lồng tay vào đó lấy mẫu xét nghiệm cho người đứng ngoài, đảm bảo ngăn cách không cho không khí đi vào hay lọt ra ngoài. Dưới chân buồng là các bánh xe, giúp di chuyển dễ dàng, không tốn sức.

“Những người đứng trong buồng này lấy mẫu chắc chẵn sẽ được đảm bảo ngăn cách với môi trường bên ngoài, kể cả mặc đồ bảo hộ đứng trong vẫn được làm mát bởi hệ thống điều hòa” – anh Chiến cho biết.

 Dán keo 2 lớp trong, ngoài giữa các khớp nối.

Dự kiến, buồng lấy mẫu có thể chứa 4 người đứng trong này trong ngày mai (11/6) sẽ hoàn thiện.

Theo anh Chiến, buồng này cũng có thể lắp đặt tại các điểm chốt khu phong tỏa, giúp các chiến sỹ Công an canh chốt tránh nắng, nóng khi làm nhiệm vụ ban ngày, tránh sương, muỗi ban đêm...

Việc có được đưa vào thử nghiệm, kiểm nghiệm để sử dụng hay không còn phụ thuộc vào cơ quan chức năng, chuyên trách. nhưng tấm lòng của người “kỹ sư không chuyên" này trước đại dịch ở tp hà tĩnh rất đáng được ghi nhận.

Hi vọng, cơ quan chức năng, chuyên trách ở hà tĩnh sẽ quan tâm tới buồng lấy mẫu xét nghiệm covid-19 chống nóng này, để có thể thử nghiệm, kiểm nghiệm đảm bảo an toàn, đưa vào sử dụng, giúp đội ngũ xét nghiệm chống nóng, góp phần giảm nguy cơ lây nghiễm chéo.

 Chân dung "kỹ sư không chuyên" Phan Đình Chiến.

Được biết, anh Phan Đình Chiến là chủ quán Karaoke Kingdom. Chấp hành lệnh dừng các hoạt động, dịch vụ không thiết yếu, anh Chiến đã đóng quán và mày mò, thiết kế và tự làm ra buồng lấy mẫu xét nghiệm này với tâm nguyện tặng cho các đơn vị xét nghiệm lấy mẫu COVID-19.

“Nếu được đưa vào thử nghiệm, kiểm nghiệm an toàn để sử dụng, tôi sẽ làm thêm nhiều buồng nữa để tặng, giúp đội ngũ lấy mẫu xét nghiệm chống chọi được cái nắng nóng gió Lào trong mùa hè, cái lạnh rét trong mùa đông” – anh Chiến cho biết

Mẫn Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/an-tuong-buong-lay-mau-xet-nghiem-covid-19-chong-nong-cua-ky-su-khong-chuyen-o-ha-tinh-107088.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY