Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ăn uống không đúng cách là nguyên nhân gây mất ngủ

Ngoài một số tác nhân như căng thẳng, môi trường thì thói quen ăn uống không đúng cách cũng là nguyên nhân gây mất ngủ.

Ăn quá nhiều

Ăn uống không đúng cách là nguyên nhân gây mất ngủ

Ăn quá nhiều là một trong những nguyên nhân gây mất ngủ.

Một bữa tối thịnh soạn với quá nhiều đồ ăn có thể gây chướng bụng đầy hơi, từ đó khiến bạn khó ngủ. ngoài ra, do dạ dày cần nhiều thời gian để tiêu hóa chất béo, bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi nằm xuống. vì vậy, bạn nên tránh ăn đồ nhiều mỡ vào buổi tối và chờ cho xuôi bụng ít nhất hai tiếng trước khi đi ngủ.

"sau khi ăn, hãy đi lại hoặc vận động nhẹ nhàng thay vì ngồi một chỗ xem tivi", theo vandana sheth, một chuyên gia dinh dưỡng tại california. gary zammit, giám đốc viện rối loạn giấc ngủ ở new york, cho biết: "nếu cơn đói ập đến trước khi đi ngủ, bạn nên ăn chút gì nhẹ nhàng, ít calo để bụng đỡ cồn cào và dễ ngủ hơn".

Ăn nhiều đường trước khi ngủ

Theo Nancy Z. Farrell Allen, chuyên gia dinh dưỡng tại Virginia, kiêm phát ngôn truyền thông của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống, nghiên cứu năm 2013 xuất bản trên Thư viện Y khoa Mỹ cho thấy phụ nữ sau mãn kinh ăn nhiều đường trước khi ngủ có thể đổ mồ hôi vào ban đêm.

Ăn thức ăn cay

Thức ăn cay có thể góp phần gây ra chứng ợ nóng, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và gây khó chịu trong đêm. Hạn chế hoặc tránh ớt, cà ri và các loại thực phẩm có tính nóng khác.

Ngoài ra, thực phẩm có tính axit cao, đặc biệt là nước ngọt, có thể góp phần vào việc thức giấc vào ban đêm.

Uống quá nhiều chất lỏng

Tiêu thụ một lượng lớn bất kỳ chất lỏng nào vào buổi tối có thể làm tăng số lần đi tiểu, góp phần làm bạn tỉnh giấc trong đêm.

Cố gắng tránh uống nước gần giờ đi ngủ để giúp đảm bảo một đêm không bị gián đoạn.

Bạn ăn sô cô la gần giờ đi ngủ

Tiến sĩ Kryger cho biết: “Đôi khi tôi sẽ tránh ăn sô cô la vào buổi tối muộn vì đã có lúc một thứ gì đó trong sô cô la (có khả năng là caffeine) giữ cho tôi tỉnh táo”.

Nếu bạn là người thích ăn sô cô la, bạn nên thử cắt bớt sô cô la trong một khoảng thời gian để xem thử nó có ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn hay không.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/an-uong-khong-dung-cach-la-nguyen-nhan-gay-mat-ngu-51834.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/an-uong-khong-dung-cach-la-nguyen-nhan-gay-mat-ngu/20210323044737196)

Chủ đề liên quan:

calo chất béo mất ngủ tiêu hóa

Tin cùng nội dung

  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Khi bị đầy bụng, khó tiêu, ngoài việc nên tránh những thức ăn khó tiêu như dầu, mỡ động vật, và nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu, nấu mềm, chúng ta có thể dùng các vị Thuốc có tác dụng kích thích tiêu hóa là những quả, cây, lá có sẵn trong vườn nhà, vừa không tốn kém lại không gây hại cho cơ thể.
  • Cây sản đắng còn có tên khác là thanh ngâm, mật cá, thằm ngăm đất, cỏ mật đất còn, Người Thái gọi là co kham đin. Tên khoa học là Picria terrae Lour, thuộc họ hoa mõm sói (Scrophulariaeae). Là loài cây thân cỏ, sống hằng năm cao khoảng 20cm.
  • Theo Đông y, lục lạc ba lá có vị ngọt, hơi chát, tính mát, có tác dụng bổ can thận, sáng mắt ích tinh. Thân và lá có vị đắng, tính bình có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu.Cây lục lạc ba lá còn có tên gọi là cây sục sạc, rủng rảng, muồng phân, muồng lá tròn, dã hoàng đậu, chư thi đậu…, thuộc họ Cánh bướm Papilionaceae. Là loại cây mọc hoang ở nhiều nơi trên cả nước, thường mọc ven đường đi, bờ sông, đất hoang.
  • Theo y học cổ truyền, thảo quả có vị cay, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng trục hàn, trừ đờm, ấm bụng, tiêu tích, giúp ăn ngon miệng.
  • Cây xấu hổ tên khác là cỏ thẹn, cỏ trinh nữ, cây mắc cỡ, hàm tu thảo (tên Thu*c trong y học cổ truyền) là một cây nhỏ, mọc thành bụi lớn. Đặc điểm dễ nhận nhất của cây là lá khi đụng phải sẽ cụp rủ xuống nên có tên gọi như trên.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Bụng đầy hơi, khó tiêu, hoặc đau bụng, lạnh bụng, đi tiêu nhiều là những tình trạng thường gặp khi dạ dày chứa quá nhiều món ăn - từ mặn, ngọt, chua, cay, béo...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY