Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Loại củ rẻ tiền nhưng rất giàu vitamin C, kali gấp 3 lần chuối

Các dưỡng chất trong củ này rất tốt cho sức khỏe, có sẵn ở Việt Nam mà giá thành lại rẻ vô cùng.

Khoai tây là cái tên quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Loại củ này có thể chế biến được rất nhiều món ngon, thích hợp với cả người lớn lẫn trẻ nhỏ, không chỉ vậy còn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Theo Đông y, khoai tây thuộc nhóm các loại củ có vị ngọt, tính bình nên hỗ trợ ích khí điều trung, kiện tỳ, hòa vị. Đồng thời, khoai tây cũng được chứng minh làtốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, khoai tây còn có thêm nhiều tác dụng với mái tóc, làn da và được chị em sử dụng như một loại nguyên liệu chăm sóc sắc đẹp an toàn, hiệu quả.

Ảnh minh họa.

Trong y học hiện đại, khoai tây được xem là “kho dinh dưỡng” khi bổ sung rất nhiều chất có lợi. Nó giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ… có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa, thậm chí có khả năng phòng ngừa ung thư.

Bảo vệ tim mạch

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, khoai tây nếu ăn nguyên vỏ sẽ bổ sung một lượng kali tuyệt vời. ước tính, cứ 1 củ khoai tây sẽ cung cấp 18% lượng kali mà cơ thể cần trong một ngày.

Giảm tổn thương tế bào

Tuy là củ giàu tinh bột nhưng khoai tây có lượng vitamin Ckhông kém gì táo, chanh. Theo tính toán, cứ 100g khoai tây sẽ cung cấp khoảng 19.7mg vitamin C, con số này gấp 4 lần táo (4.6mg).

Bản thân vitamin C là chất chống oxy hóa nênnó có khả năng ổn định các phân tử tự do, giảm tổn thương của tế bào. Ngoài ra, vitamin C cũng tham gia vào quá trình kích thích sản sinh collagen, nhờ vậy mà giúp cho da tươi trẻ, mô xương kết nối với nhau tốt hơn.

Tăng cảm giác no

Có thể bạn chưa biết, mộtcủ khoai tây nguyên vỏ nặng 148g sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 2g chất xơ, chiếm 8% lượng chất xơ mà cơ thể cần trong một ngày. Chính vì thế, nếu ăn khoai tây đúng cách sẽ giúp tăng cảm giác no lâu,đồng thời tốt cho hệ tiêu hóa, nhuận tràng…

Chống oxy hóa

Khoai tây có chứa lượng lớn các glutathione, đây là chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do các gốc tự do, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa tế bào.

Nâng cao hệ miễn dịch

Khoai tây, đặc biệt là loại khoai tây cung cấp vitamin C, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Một số lưu ý khi ăn khoai tây

Mặc dù khoai tây ngon, tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng loại củ này bạn cần:

Bảo quản đúng cách

Trong khoai tây có chứa một lượng solanin. Khi khoai bị nảy mầm hoặc thối hỏng, lượng solanin sẽ tăng cao đột biến, nếu ăn phảidễ gây ngộ độc và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Chính vì thế, khi mua khoai tây về bạn nên ăn ngay, tránh để lâu làm hao hụt vitamin C. Ngoài ra, cần bảo quản khoai tây ở nơi thoáng mát, ít ánh sáng để giảm thiểu tình trạng nảy mầm, thối hỏng.

Sơ chế khoai tây

Trước khi nấu khoai tây, bạn nên ngâm chúng trong nước lã chừng 30 phút sau đó đem chần sơ trong nước sôi. Bằng cách này khoai tây vừa ngon lại đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Nên ăn cả vỏ khoai tây

Nghiên cứu cho thấy vỏ khoai tây rất tốt, nó chứa một lượng lớn chất xơ cũng như các dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, bạn nên ăn cả vỏ khoai tây là tốt nhất.

- Video: Công nghệ thay đổi thói quen ăn thịt động vật. Nguồn: VTV24.

Theo Đặng Giang/Đời sống gia đình

Link bài gốc Lấy link

https://doisonggiadinh.baophunuthudo.vn/khoe/loai-cu-re-tien-nhung-rat-giau-vitamin-c-kali-gap-3-lan-chuoi-c75a28517.html

Theo Đặng Giang/Đời sống gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/loai-cu-re-tien-nhung-rat-giau-vitamin-c-kali-gap-3-lan-chuoi/20231123104253672)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY