Chẩn đoán và điều trị rối loạn dinh dưỡng hôm nay

Ăn vô độ tâm thần: chẩn đoán và điều trị

Một số bệnh nhân bị chứng ăn vô độ cũng có dạng chán ần tâm thần ẩn với sụt cân rõ rệt và vô kinh. Khía cạnh gia đình và tâm lý nhìn chung tương tự như đối với những bệnh nhân chán ăn tâm thần.

Những điểm thiết yếu trong chẩn đoán

Những giai đoạn ăn thả cửa không kiểm soát được.

Cơ chế bù trừ không thích hợp tái diễn để ngăn ngừa tăng cân như tự gây nôn, dùng các Thu*c tẩy, các Thu*c lợi niệu, nhịn đói hoặc luyện tập quá mức.

Trung bình có ít nhất 2 giai đoạn ăn thả cửa trong một tuần trong ít nhất 3 tháng.

Quá lo lắng về cân nặng và hình dáng cơ thể.

Nhận định chung

Ăn vô độ do nguyên nhân tâm thần là giai đoạn ăn uống không kiểm soát được những lượng lớn thức ăn và sau đó là hành vi bù trừ không thích hợp lặp lại để ngăn ngừa tăng cân như tự gây nôn, dùng các thụôc lợi tiểu hoặc Thu*c tẩy, hoặc ăn hạn chế hoặc luyện tập quá mức.

Giống như chán ăn tâm thần, chứng ăn vô độ do nguyên nhân thần kinh chủ yếu gặp ở phụ nữ trẻ, da trắng thuộc tầng lớp trung lưu hay thượng lưu. Chứng ăn vô độ này còn khó phát hiện hơn chán ăn và một số nghiên cứu đã ước tính rằng tỷ lệ hiện mắc cao tới 19% ở thiếu nữ ở lứa tuổi trung đại học.

Những bệnh nhân bị chứng ăn vô độ do nguyên nhân tâm thần điển hình là tiêu thụ những lượng lớn thức ăn giàu năng lượng dễ ăn, thường là kín đáo. Một số bệnh nhân có một vài giai đoạn như vậy trong một ngày và kéo dài vài ngày; một số bệnh nhân khác lại theo kiểu ăn thả cửa thường xuyên và kéo dài. Ăn vô độ thường tiếp sau bằng nôn, dùng các Thu*c tẩy hoặc lợi niệu và thường kèm theo cảm giác tội lỗi hoặc trầm cảm. Giai đoạn ăn vô độ có thể được tiếp sau bằng những giai đoạn nhịn đói tự áp đặt. Trọng lượng cơ thể có thể dao động nhưng nhìn chung là trong khoảng 20% của trọng lượng lý tưởng.

Một số bệnh nhân bị chứng ăn vô độ cũng có dạng chán ần tâm thần ẩn với sụt cân rõ rệt và vô kinh. Khía cạnh gia đình và tâm lý nhìn chung tương tự như đối với những bệnh nhân chán ăn tâm thần. Tuy nhiên, chứng ăn vô độ có tỷ lệ mới mắc béo phì cao hơn trước khi phát bệnh, sử dụng nhiều hơn các Thu*c tẩy và lợi niệu, và thường bốc đồng hơn hoặc nhân cách không phù hợp với xã hội. Kinh nguyệt thường vẫn còn.

Có nhiều biến chứng y học như giãn dạ dày và viêm tụy đã được ghi nhận sau những thời kỳ ăn vô độ. Nôn có thể dẫn đến răng xâu, viêm họng, viêm thực quản, bệnh phổi hít và những bất thường về điện giải. Lạm dụng Thu*c tẩy và lợi niệu cũng gây ra những bất thường về điện giải hoặc mất nước. Táo bón và trĩ cũng thường gặp.

Điều trị

Điều trị chứng ăn vô độ cần phải chăm sóc hỗ trợ và liệu pháp tâm lý.

Liệu pháp cá nhân nhóm, gia đình và hành vi đều được áp dụng. Các Thu*c chống trầm cảm có thể có ích, tốt nhất là dùng fluoxetin hydrochlorid và các Thu*c ức chế tái bắt giữ chọn lọc serotonin khác.

Mặc dù bị Tu vong do ăn vô độ là hiếm nhưng tiên lượng xa về mặt tâm thần ở những trường hợp ăn vô độ nặng là xấu hơn so với chán ăn do nguyên nhân tâm thần.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoandinhduong/an-vo-do-tam-than-chan-doan-va-dieu-tri/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY