Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bà bầu béo phì ảnh hưởng trí thông minh con trai

Mỹ-Mẹ béo phì trong thai kỳ, bé trai sinh ra sẽ vận động kém hơn trẻ khác lúc 3 tuổi, IQ cũng thấp hơn 5 điểm khi lên 7.

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Texas và Đại học Columbia sau khi khảo sát 368 bà mẹ và con của họ. Những phụ nữ này được yêu cầu báo cáo cân nặng trong ba tháng thứ hai và ba tháng cuối thai kỳ. Kỹ năng vận động và chỉ số IQ của những đứa trẻ năm ba và 7 tuổi cũng được kiểm tra kỹ lưỡng. 

"Điều đặc biệt là ngay cả khi sử dụng các đánh giá phát triển phù hợp với lứa tuổi khác nhau, mối liên hệ này vẫn tồn tại ở thời thơ ấu và trung niên, tức những tác động không biến mất theo thời gian", theo Elizabeth Widen, tác giả nghiên cứu.  

Kết quả vẫn đúng sau khi xét yếu tố như trình độ giáo dục người mẹ, trẻ có bị sinh non hay không. Tuy nhiên, môi trường giáo dục trẻ ở nhà - như tương tác với cha mẹ, trẻ có được tặng sách, đồ chơi hay không - có thể giảm tác động tiêu cực của bệnh béo phì ở mẹ bầu tới con trai. "Tuy nhiên, ảnh hưởng này tới IQ trẻ thấp hơn so với khả năng vận động", Elizabeth bổ sung.

Kết quả nghiên cứu mới được công bố trên BMC Pediatrics. 

Phụ nữ béo phì trong thời gian mang thai nên duy trì chế độ ăn uống cân bằng, thăm khám bác sĩ về cân nặng của mình.  Ảnh: Telegraph 

Song, mẹ béo phì khi mang bầu không ảnh hưởng đến sự phát triển kỹ năng vận động hay IQ của con gái. Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên kết luận tình trạng sức khỏe mẹ bầu ảnh hưởng đến con trai nhiều hơn con gái.

Nghiên cứu năm 2018, các bà bầu tiếp xúc với chì có thể giảm chỉ số IQ của con trai, nhưng không ảnh hưởng tới con gái. Nghiên cứu khác năm 2019 chứng minh bé trai có mẹ tiếp xúc với fluoride trong thai kỳ đạt điểm thấp hơn trong bài kiểm tra đánh giá IQ.

"Những phát hiện này không làm ai xấu hổ, hay sợ hãi. Chúng tôi mới bắt đầu hiểu một số tương tác giữa cân nặng của bà bầu và sức khỏe của trẻ", Elizabeth  nói. 

Elizabeth khuyên những bà bầu béo phì hoặc thừa cân nên tuân theo một chế độ ăn uống cân bằng, nhiều hoa quả, rau và axit béo từ cá, uống vitamin trước khi sinh, vận động thường xuyên, gặp bác sĩ khi mang thai để trao đổi về việc tăng cân.

Lê Hằng (Theo AFP Relax) 

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ba-bau-beo-phi-anh-huong-tri-thong-minh-con-trai-4032338.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY