Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai?

Có nhiều tin đồn cho rằng phụ nữ mang thai ăn dứa sẽ dễ sảy thai hoặc sinh sớm. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh ăn dứa là nguy hiểm khi mang thai.

Rất nhiều bà mẹ chưa biết rõ về lời đồn thổi ăn dứa khi mang thai. Nhiều bà mẹ còn hoang mang không biết ăn dứa có tốt không, ăn bao nhiêu là đủ và bắt đầu từ tuần bao nhiêu thì được ăn dứa. Những lời khuyên bổ ích sau đây sẽ giúp các bà bầu có kiến thức thật chắc và sẽ là đáp án chính xác cho các mẹ bầu

v
Bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai?

Dứa là một sự lựa chọn an toàn, lành mạnh khi mang thai. Mặc dù trong dứa chứa bromelain, hợp chất gây co bóp tử cung dễ dẫn tới nguy cơ sảy thai nhưng số lượng bromelain trong 1 quả dứa không có khả năng ảnh hưởng đến thai kỳ của bạn. Thực tế, sẽ thực sự có hại nếu mẹ ăn từ 7 đến 10 quả dứa một lúc. Chính vì thế, nếu chỉ ăn 1 lượng vừa phải thì loại quả này sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến thai kỳ của mẹ.

Hơn thế nữa, dứa có rất nhiều lợi ích bất ngờ như:

    Hỗ trợ hệ miễn dịch: Dứa chứa vitamin C giúp tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Ngoài ra, chất bromelain trong dứa cũng có tác dụng chống lại những triệu chứng cảm lạnh thông thường. Nếu đang bị cảm lạnh hoặc đau họng, mẹ bầu có thể thử một miếng dứa.
  • Giúp xương chắc khỏe: Dứa chứa gần 70% lượng mangan cần thiết cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết.
  • Ngăn ngừa táo bón: Là một loại trái cây, dứa chứa nhiều chất xơ giúp mẹ bầu ngăn ngừa tình trạng táo bón khó chịu khi mang thai. Thêm nữa, lượng bromelain trong dứa có tác dụng phân hủy protein, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn.
  • Giảm ốm nghén: Trong một số trường hợp, ăn dứa có thể giúp mẹ bầu giảm bớt triệu chứng nghén khi mang thai.

Mỗi trái dứa chứa hơn 100% lượng vitamin khuyến nghị bạn cần trong ngày. Dứa cũng là nguồn cung cấp rất tốt các chất folate, sắt, magie, mangan, đồng, vitamin B6. Đây là những loại dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của em bé nói riêng và rất tốt cho sức khỏe của bạn nói chung.

Như đã biết, dứa là loại quả tuyệt vời chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mẹ và thai nhi. Thế nhưng trong dứa có chứa bromelain, mặc dù lượng bromelain không đáng kể. Nhưng nếu dùng không đúng thời điểm thì lượng bromelain này gây kích thích và co thắt cổ tử cung. Đặc biệt, dứa xanh có tỉ lệ chất bromelain rất cao, khi mang bầu những tháng đầu ăn khoảng 7 quả/ngày dứa xanh dễ khiến sảy thai.

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, các mẹ bầu nên hạn chế ăn dứa sẽ không tốt cho thai phụ. Từ tuần 38 trở đi các mẹ bầu có thể ăn dứa nhiều hơn một chút để việc sinh đẻ được dễ dàng. Lúc này, enzyme bromelain trong dứa sẽ giúp làm mềm cổ tử cung của thai phụ, hỗ trợ cho việc sinh em bé được dễ dàng hơn.

Khi ăn dứa, mẹ bầu cũng nên bỏ qua phần lõi dứa vì chúng có thể hình thành những búi sơ trong thành ruột.

Nguồn: http://www.suckhoenhi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5cbadc3a33308534b1155cd2)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị sỏi thận, tiểu ra máu, đang uống Thuốc kháng sinh. Bạn bè mách uống thêm Thuốc nam: kim tiền thảo, bông mã đề, râu ngô, rễ cỏ tranh...
  • Hoa và lá thiên lý là món ăn dân giã của miền quê nghèo, hoa thiên lý chữa được nhiều bệnh trong đó cả bệnh trĩ ngoại và sa dạ con.
  • Con gái tôi hay bị táo bón 2 ngày đi một lần, phân chắc. Tôi nấu khoai lang, nấu chung với bột cho bé ăn hàng ngày.
  • Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
  • Loét dạ dày tá tràng là bệnh không thường gặp ở trẻ em. Viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ em thường do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP).
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đăng ký một khóa yoga cho bà bầu nhưng không muốn đi xa. Ở quận Phú Nhuận có địa chỉ nào dạy yoga cho bà bầu không Mangyte ơi? Xin giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Hoài Lam - TPHCM)
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Vợ tôi có bầu 7 tháng rưỡi, bây giờ cô ấy cảm thấy nặng nề và hay khó chịu. Tôi muốn làm gì đó giúp cô ấy thoải mái hơn, tôi nghĩ có thể massage sẽ tốt. Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp ở đâu có dịch vụ massage cho bà bầu? Chân thành cảm ơn! (Trung Nghĩa - nghiaves…@yahoo.com.vn)
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY