Tiêu hóa hôm nay

Bị viêm dạ dày nên ăn uống thế nào, Mangyte ơi?

Mangyte cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?
Bác sĩ cho tôi hỏi, bị viêm dạ dày có cần phải kiêng cữ loại thức ăn gì hay không? Ăn món gì thì hạn chế được bệnh?

(Hồng Lan - Nữ 37 tuổi)

Lan thân mến,

viêm dạ dày (VDD) có chế độ ăn đặc biệt nhằm: bảo vệ niêm mạc dạ dày, giảm tiết acid, dịch vị, giảm nhẹ bớt chức năng dạ dày ruột. - Uống: nước chín, nước trà loãng.

- Chế biến thức ăn nên hấp luộc, nấu chín hầm nhừ, nghiền nát hoặc xay nhuyễn để giảm kích thích tiết dịch vị và được vận chuyển nhanh qua dạ dày.

Hạn chế hoặc không sử dụng thức ăn, nước uống gây kích thích niêm mạc dạ dày:
- Thức ăn cứng dai, nhiều xơ sợi: Thịt có gân, sụn, rau sống, rau quả nhiều chất xơ.
- Thức ăn lên men chua, dưa cà, hành muối, hoa quả chua.
- Gia vị cay: ớt, tỏi, hạt tiêu. dấm
- Thức uống có ga hay cồn (bia rượu), nước trà, cà phê đặc, các Thu*c vitamine C, các Thu*c dạng sủi bọt, Thu*c giảm đau kháng viêm và corticoide.
- Thức ăn nhiều dầu mỡ như quay, rán.

Cách ăn uống để tránh kích thích niêm mạc dạ dày:
- Chia thức ăn làm nhiều bữa trong ngày để dạ dày “làm việc” nhẹ nhàng hơn.
- Ăn đúng giờ, không để quá đói hoặc ăn quá no.
- Khi cơn đau xuất hiện: nên ăn một ít hay uống một ly sữa nhỏ để trung hoà HCl, tạm thời làm giảm cơn đau vì sữa là một chất đệm yếu.
- Thức ăn không quá nóng hoặc quá lạnh vì làm cho dạ dày co bóp mạnh. Nhiệt độ thức ăn, nước uống thích hợp là 40-50 độ C.
- Không ăn bữa cuối cùng trong ngày gần giấc ngủ.

Mangyte.vn
Theo BS-CK1 Nguyễn Minh Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bi-viem-da-day-nen-an-uong-the-nao-mangyte-oi-1556.html)
Từ khóa: viêm dạ dày

Chủ đề liên quan:

ăn uống dạ dày nên ăn viêm dạ dày

Tin cùng nội dung

  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Dân gian có câu “đói quanh năm, no 3 ngày tết”, để chỉ rằng dù trong năm có thiếu thốn đến mấy, nhưng 3 ngày tết vẫn phải no đủ để “lấy hên” cho một năm mới no ấm và đủ đầy.
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY