Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bà bầu nên làm gì để phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa hè?

Nắng nóng mùa hè tại miền Bắc là điều kiện thuận lợi cho các loại vi sinh vật gây bệnh phát triển mạnh mẽ. Mùa hè là thời điểm dễ gây ra ngộ độc thực phẩm, đặc biệt nguy hiểm đối với sức khoẻ bà bầu. Nên làm gì để phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa hè cho bà bầu hiệu quả?

Thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ những ngày hè nắng nóng tại miền Bắc lên tới 38 đến 42 độ C, thậm chí có những ngày nhiệt độ còn có thể cao hơn gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe mọi người đặc biệt đối với sức khoẻ bà bầu.

Dựa vào các số liệu thống kê từ các vụ ngộ độc thực phẩm hằng năm gần đây cho kết quả rằng đa số các trường hợp bị ngộ độc thường do ăn phải thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh như: e.coli, salmonella,...

Vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm vào mùa hè thường xâm nhập qua hai con đường:

- Vi khuẩn gây bệnh có trong môi trường như không khí, khói bụi hay đất và nước thải,... xâm nhập vào thực phẩm bất cứ giai đoạn nào trong chuỗi cung cấp thực phẩm.

- Lây nhiễm chéo giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín,... trong quá trình chế biến thực phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn chéo, gây mất an toàn thực phẩm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Mùa hè là thời điểm ngộ độc thực phẩm càng dễ xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe đặc biệt đối với phụ nữ mang thai với các triệu chứng: tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, sốt,... để phòng tránh ngộ độc thực phẩm cho bà bầu trong mùa hè hiệu quả, bà bầu cần:

Bà bầu nên làm gì để phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa hè? - Ảnh 1.

Thời tiết mùa hè khó chịu, nắng nóng trở thành nguyên nhân khiến vi khuẩn phát triển mạnh - Ảnh Internet

Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ được biết là biện pháp đầu tiên đem lại hiệu quả cao trong quá trình phòng ngừa ngộ độc thực phẩm mùa hè gây ra cho bà bầu.

Bà bầu cần rửa tay trước và trong quá trình chế biến thực phẩm nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Lưu ý, rửa tay kỹ cả các ngón tay bằng nước và xà phòng, sau đó cần lau tay khô, tránh để tay ẩm ướt khiến vi khuẩn lây lan dễ dàng hơn.

Rửa tay trước khi ăn còn giúp ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn từ các nguồn khác bên trong và bên ngoài nhà. Các loại vi khuẩn này có thể chuyển thẳng vào thực phẩm bạn đang sử dụng và gây ngộ độc.

Trong quá trình chế biến thực phẩm tươi sống, bà bầu cũng cần rửa tay sạch sẽ sau khi chế biến, đây là cách giúp hạn chế khả năng lây lan vi khuẩn chéo từ thực phẩm này đến thực phẩm khác.

Đối với gia đình có thành viên đang bị tiêu chảy, nôn mửa cần sử dụng khăn lau riêng biệt với thành viên khác trong gia đình. Thường xuyên giặt khăn và dùng lấy lau 1 lần để lau khô tay. Các trường hợp có vết cắt trên tay cần giữ sạch sẽ, thoáng để tránh lây nhiễm cho thành viên khác trong gia đình mình.

Đọc thêm:

Dấu hiệu nhận biết ngộ độc thực phẩm ở bà bầu

Các loại nấm mốc gây ngộ độc thực phẩm không thể bỏ qua

Lựa chọn biện pháp bảo quản thực phẩm đúng cách

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm bằng cách bảo quản thực phẩm đúng cách đem lại hiệu quả cao.

Nếu mua các sản phẩm thực phẩm đông lạnh từ siêu thị, nên nhanh chóng về nhà và bỏ sản phẩm mình mua vào tủ lạnh hoặc tủ đá.

Mùa hè thời tiết nắng nóng mùa hè, bạn cần kiểm tra và giữ tủ lạnh, tủ đá ở nhiệt độ chính xác để tránh khiến các mầm bệnh sinh sôi, phát triển và truyền qua thực phẩm ở môi trường ẩm ướt.

Đối với các loại thực phẩm còn thừa sau bữa ăn, cần làm sạch và trữ trong tủ lạnh hoặc tủ đông và chỉ nên bảo quản trong một thời gian ngắn.

Bà bầu nên làm gì để phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa hè? - Ảnh 2.

Chỉ sử dụng thực phẩm trong thời gian nhất định, bảo quản thực phẩm đúng cách - Ảnh Internet

Dự trữ thực phẩm mùa hè an toàn

Mùa hè là thời điểm xuất hiện nhiều ruồi, bọ. Do đó, trong quá trình lưu trữ, dự trữ thực phẩm cần đậy thực phẩm kỹ trong tủ lạnh để tránh ruồi muỗi, vật nuôi động vào gây tích tụ vi khuẩn.

Ngoài ra, cần phân riêng biệt thực phẩm sống và thực phẩm chín sau đó cho vào ngăn riêng và hộp riêng có nắp đậy. Không đến để thực phẩm chín, thực phẩm sống lẫn nhau hay để chung với các loại đồ ăn khác.

Chú ý hạn sử dụng

Mỗi loại sản phẩm sẽ có thời gian sử dụng nhất định. vì vậy để tránh bị ngộ độc thực phẩm mùa hè, bà bầu cần chú ý kiểm tra hạn sử dụng của các sản phẩm gia đình đang sử dụng như kiểm tra hạn sử dụng của đồ đông lạnh.

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa hè bằng cách nấu chín thức ăn

Để bảo vệ sức khỏe trong mùa hè và phòng tránh ngộ độc thực phẩm đúng cách cần nấu chín các loại thức ăn. trước khi vớt các loại thịt đang nấu ra cần kiểm tra xem thịt đang nấu đã chín đều chưa. bạn có thể sử dụng đũa để kiểm tra xem thịt chín hay chưa, nếu không có nước màu hồng chảy ra là thịt đã chín và có thể sử dụng.

Bà bầu nên làm gì để phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa hè? - Ảnh 3.

Chú ý nấu chín thức ăn, tuyệt đối không ăn tái, sống và bà bầu không nên ăn các món ăn đường phố - Ảnh Internet

Đối với bà bầu sử dụng lò vi sóng có thể kiểm tra thực phẩm và thời gian để xem thực phẩm đã chín hay chưa.

Lưu ý, trước khi nấu ăn bà bầu cần đảm bảo thực phẩm đông lạnh được rã đông đúng cách. Các chuyên gia khuyến cáo không nên làm tan đá bằng cách cho đồ ăn vào nước đang sôi, biện pháp này sẽ khiến vitamin và khoáng chất ở đồ ăn biến mất.

Hạn chế tối đa thói quen ăn đồ ăn vỉa hè

Các món ăn vỉa hè luôn là lựa chọn yêu thích của mọi bà bầu. Tuy nhiên, những món ăn đường phố lại cũng là nguyên nhân tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cao mắc ngộ độc thực phẩm.

Nếu không còn cách nào khác, cần lựa chọn những địa chỉ nhà hàng, đồ ăn an toàn, đảm bảo vệ sinh. Ngừng ăn ngay lập tức nếu phát hiện có bất thường ở món ăn.

Với những thông tin về phòng ngừa ngộ độc thực phẩm cho bà bầu vào mùa hè ở trên, hi vọng đem lại hiệu quả giúp bà bầu có thai kỳ khỏe mạnh trong suốt mùa hè.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ba-bau-nen-lam-gi-de-phong-tranh-ngo-doc-thuc-pham-mua-he-20210603163631414.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY