Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bà mẹ kể cứ sáng ngày ra là tóc con dựng ngược, chạm vào thì giật tê người khiến dân mạng tò mò rồi ngã ngửa vì lý do

Đây là hiện tượng mà nhiều người gặp phải trong những ngày mùa đông.

Mới đây, chị nguyễn thu hà (hiện sống ở hà nội) đã khiến cư dân mạng đi từ thích thú đến tò mò, thắc mắc khi chia sẻ câu chuyện của con gái mình trên mạng xã hội.

Cụ thể, chị Hà viết: "Mùa này mọi người có bị vậy không? Hai vợ chồng tôi cứ động vào con là bị giật tê người". Kèm theo đó là những hình ảnh cô con gái của chị với mái tóc dựng ngược.

Chia sẻ của chị hà đã khiến dân mạng chú ý và để lại nhiều bình luận hài hước. chị hà cho biết con gái chị tên sam, hiện 2,5 tuổi. cứ mỗi lần thời tiết rét đậm, mặc áo len là tóc sam dựng ngược lên và bố mẹ chạm vào người bé thì thấy có điện giật. khi sam chạm vào người khác thì cô bé cũng bị giật, điều đó khiến sam ngây người ra một lát. tóc của sam bị dựng một lúc rồi mới tự xuống như bình thường.

Tóc của bé Sam dựng đứng sau khi ngủ dậy.

Nhiều phụ huynh cho biết họ cũng gặp tình trạng tương tự song cũng nhiều người không hiểu đây là hiện tượng gì? thực tế đây được gọi là hiện tượng tĩnh điện vào mùa đông, hãy cùng tìm hiểu vì đâu lại xảy ra hiện tượng này nhé!

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng tĩnh điện

Hiện tượng tĩnh điện được giải thích khá đơn giản là do sự sụt giảm độ ẩm trong không khí. hiện tượng này đa số xảy ra trong thời tiết giá lạnh vì không khí lúc này thường thiếu độ ẩm cần thiết cho điện tĩnh duy trì sự cân bằng. độ ẩm trong không khí sẽ giúp đưa các electron di chuyển ra khỏi cơ thể con người trước khi chúng tích tụ lại quá nhiều, gây nên hiện tượng tĩnh điện. không khí nóng giúp giữ được độ ẩm cao hơn nên hiện tượng tĩnh điện thường ít gặp vào mùa hè.

Con người có thể cảm nhận thấy sự mất cân bằng điện tích trong lúc mặc hoặc co kéo quần áo, chải đầu bằng lược nhựa hoặc một số hành động cọ xát khác. yếu tố tĩnh điện từ quần áo, chăn chủ yếu do nguyên liệu, tính chất lý hóa của các loại xơ sợi bên trong.

Một tình huống tĩnh điện khác chính là việc tóc bị dựng ngược lên khi cởi mũ hoặc ngủ dậy. nguyên nhân là do tóc có cấu tạo giống như móng tay, nên khi bị hư tổn, chúng không có khả năng duy trì độ ẩm và tự phục hồi. khi độ ẩm của tóc mất đi do điều kiện khô hanh sẽ khiến cho tóc dễ sinh ra tĩnh điện, hoặc ma sát với lược chải, quần áo len...

Bà mẹ kể cứ sáng ngày ra là tóc con dựng ngược, chạm vào thì giật tê người khiến dân mạng tò mò rồi ngã ngửa vì lý do - Ảnh 2.

Làm thế nào để hạn chế tình trạng tĩnh điện?

Hiện tượng tĩnh điện thường không gây ra bất cứ vấn đề sức khỏe đáng lo ngại nào. tuy nhiên, tĩnh điện cũng có thể gây phiền toái, thậm chí nguy hiểm, đặc biệt là với trẻ nhỏ. bởi năng lượng làm tóc dựng đứng cũng có thể làm hỏng đồ điện tử hoặc gây cháy nổ... dù những điều này là cực kỳ hiếm trong cuộc sống. dẫu vậy, chúng ta cũng nên cẩn trọng để đề phòng tất cả những nguy cơ.

Để hạn chế tình trạng tĩnh điện trên cơ thể mình cũng như cơ thể trẻ nhỏ, bố mẹ cần lưu ý những điều sau:

- tăng cường độ ẩm không khí trong nhà: như đã nói ở trên, hiện tượng tĩnh điện xảy ra do thiếu độ ẩm cần thiết, vì vậy để giảm tình trạng này thì cần phải cung cấp độ ẩm cần thiết cho môi trường sống. bố mẹ có thể dụng máy phun sương tạo ẩm hoặc bất cứ loại máy nào tạo độ ẩm để giảm sự tích tụ tĩnh điện trên cơ thể.

- thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên: đây cũng là một cách giúp duy trì và tăng cường độ ẩm cho làn da một cách tuyệt vời, tránh hiện tượng tĩnh điện vào mùa đông.

- chọn chất liệu quần áo: mẹ nên lựa chọn cho cả nhà những bộ quần áo được làm từ vải tự nhiên như cotton, tránh mặc quần áo làm từ chất liệu sợi tổng hợp dễ dẫn tới tĩnh điện như như: polyester, ni lông…

- không đi giày dép bằng chất liệu cao su: thay vào đó mẹ nên chọn giày da vì cao su là chất cách điện mạnh, làm tăng khả năng tĩnh điện khi bé vô tình đi qua tấm thảm bằng len hoặc ni lông...

Bà mẹ kể cứ sáng ngày ra là tóc con dựng ngược, chạm vào thì giật tê người khiến dân mạng tò mò rồi ngã ngửa vì lý do - Ảnh 4.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ba-me-ke-cu-sang-ngay-ra-la-toc-con-dung-nguoc-cham-vao-thi-giat-te-nguoi-khien-dan-mang-to-mo-roi-nga-ngua-vi-ly-do-20210104145306824.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY