Dinh dưỡng hôm nay

Ba món canh giải nhiệt ngày nóng

Canh rau đay, rau dền đỏ, rau ngót có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, bổ dưỡng, thích hợp khi thời tiết nắng nóng.

Canh rau đay

Lương y Đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ, cho biết canh rau đay là món ăn thanh nhiệt, rất thích hợp trong ngày nắng nóng. Lá, hạt hay toàn cây rau đay đều có tác dụng riêng.

Lá rau đay tính vị mát, tác dụng lợi tiêu hóa, nhuận tràng và giải nhiệt do hàm lượng chất nhầy trong cao. Hạt có vị đắng, không độc, tác dụng hoạt huyết, bổ tim. Toàn cây tính lạnh, vị đắng, tác dụng giải nhiệt, kháng viêm, mát máu, cầm máu, an thai, đề phòng đột quỵ do sốt nóng. Trong thành phần hóa học của rau đay có chứa 78,3% nước, 5,3% protein, ngoài ra còn có các khoáng chất. 

Rau đay có thể nấu cùng cua đồng, mồng tơi, rất ngon miệng và mát ruột. Ngoài ra, rau đay luộc ăn hàng ngày chữa chứng phụ nữ ít sữa, người già táo bón.

Canh rau dền đỏ

Rau dền đỏ hay rau dền tía có nguồn gốc ở Ấn Độ, được trồng ở nhiều nước, tạo ra nhiều loại khác nhau tùy theo dạng cây và màu sắc của lá. Rau có thể được xào, nấu canh, sử dụng làm Thu*c.

Hạt rau dền vị ngọt, tính lạnh, chứa 62% tinh bột và 6% chất béo. Lá rau nhiều vitamin A, C, B2. Lá và hạt chứa hàm lượng protid rất cao, 16-18%, trong đó axit amin quan trọng là lysin nhiều hơn trong ngô bắp gấp 3-3,5 lần.

"Hạt của rau dền có giá trị dinh dưỡng hơn lúa, lúa mì, ngô và đậu tương", lương y Sáng nói.

Rau dền có thể được sắc uống lợi tiểu, luộc ăn hoặc nấu canh, tác dụng mát gan, trừ phong nhiệt. Hạt rau dền 10 g tán sắc với nước hạt muồng ngủ sao khoảng 12 g, chữa mờ mắt.

Canh rau ngót

Ở nước ta, rau ngót mọc hoang và được trồng ở khắp nơi. Lá cây nấu với tôm, tép hoặc cá lóc, cá rô, thịt lợn nạc là món ăn ngon, bổ dưỡng. Canh rau ngót bổ mát, thanh nhiệt, giải độc, thích hợp trong ngày hè nắng nóng.

Trong rau ngót chứa 86,4% nước, khoáng toàn phần 2,4%, ngoài ra còn có các axit amin. Rau có tính vị mát, tác dụng điều hòa nội tạng, tắng cường cơ năng tiêu hóa và bài tiết. Loại cây này cũng được dùng làm Thu*c.

Rau ngót lượng đủ dùng sắc uống chữa sót nhau ở phụ nữ sau sinh. Rau ngót có thể nấu với bầu dục lợn cùng rau bầu chữa mồ hôi trộm, chán ăn.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ba-mon-canh-giai-nhiet-ngay-nong-4098609.html)

Tin cùng nội dung

  • Hầu hết các loại rau đều tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần cân nhắc khi ăn các loại rau như rau mồng tơi, rau muống, rau ngót và rau dền.
  • Hai học sinh trò chuyện: - Lần duy nhất trong năm ta được ăn mặc theo cách mà ta muốn là ngày lễ Halloween.
  • Theo y học cổ truyền, thốt nốt có vị ngọt, tính bình. Có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, kiện tỳ, giải nhiệt, dịch nhựa thốt nốt lên men có tác dụng bổ dưỡng.
  • Chỉ cần ngắt một chút lá, vò ra, ta sẽ thấy hai tay rất trơn và nhớt. Chính tính nhớt này làm nên nét riêng của rau đay.
  • Trong những ngày này, nấu những món ăn, thức uống vừa dễ ăn lại có tác dụng giải nhiệt là ưu tiên của mọi gia đình.
  • Rau ngót có nhiều acid amin, vitamin và chất khoáng vì vậy nó có tính bổ dưỡng cao. Người ta thường nấu canh rau ngót với thịt heo nạc, giò sống trứng, tôm, cá đồng… bữa ăn gia đình, nhất là các cụ lớn tuổi, nên có thêm bát canh rau ngót.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Mới đầu hè đã có rất nhiều trẻ nhỏ và cả phụ huynh bị mắc các chứng bệnh về đường hô hấp và viêm mũi họng.
  • Theo y học cổ truyền, dền gai có vị ngọt nhạt, tính hơi lạnh; có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, trừ thấp, thu liễm ngừng tả.
  • Rau dền là loại rau rất được ưa chuộng trong mùa hè vì có tác dụng mát gan, thanh nhiệt. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, chúng có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc vì chúng có nhiều sterol, các acid béo không no.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY