Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ba vết bớt như nốt ruồi son hóa dị dạng mạch máu

Hà Nội-Ba vết bớt nhỏ như nốt ruồi son ở gối và cẳng chân trái bé gái 9 tuổi ngày càng phồng to, sờ cứng giống hạt đậu, bác sĩ chẩn đoán dị dạng mạch máu.

Từ lúc ba tuổi, vết bớt ở cẳng chân bé bắt đầu lớn hơn, bác sĩ nhiều bệnh viện tại TP HCM và Đà Nẵng chẩn đoán là khối u máu lành tính nên không can thiệp. Một năm sau, vùng đùi của bé sưng to, đau đớn, bác sĩ xác định dị dạng mạch máu. Bé đã hai lần tiêm xơ và một lần phẫu thuật ngăn sự phát triển khối dị dạng nhưng tình trạng không giảm, chân trái co cứng, không thể duỗi thẳng cũng không thể gập hẳn lại. Bé không thể đi lại và chân trái teo dần đi.

"có lúc tôi nghĩ đến phương án cắt bỏ chân trái để lắp chân giả cho con bớt đau đớn", mẹ bé nói và thêm rằng ròng rã 6 năm qua gia đình tìm cách chữa bệnh cho con gái nhưng không kết quả. lần này hai mẹ con từ gia lai ra hà nội đến bệnh viện nhi trung ương điều trị.

Ngày 17/10, bác sĩ lê tuấn anh, phó trưởng khoa chỉnh hình, bệnh viện nhi trung ương, cho biết bệnh nhi có khối dị dạng tĩnh mạch kéo dài từ 1/3 giữa dưới đùi đến 1/3 giữa cẳng chân trái. "đây là trường hợp rất nguy hiểm, khối dị dạng phát triển ngày càng to gây chèn ép, nếu không phẫu thuật xử trí có thể tổn thương thần kinh, da, cơ xương, phải cắt bỏ chân trái", bác sĩ tuấn anh nói.

Theo bác sĩ Tuấn Anh, cuộc phẫu thuật tương đối khó khăn do khối dị dạng mạch đã ăn đến cơ, xương, vào mạch máu và thần kinh ở đùi, cẳng chân. Ê kíp mổ dưới kính vi phẫu để bảo tồn mạch máu và thần kinh, cắt hoàn toàn khối dị dạng mạch máu. Sau phẫu thuật, khớp gối của trẻ đã có thể duỗi thẳng, tập vận động để đi lại được.

Sau khi phẫu thuật, khớp gối của bệnh nhi đã có thể duỗi thẳng, không còn bị co cứng như trước. Ảnh: Lê Hiếu

Dị dạng mạch máu là bệnh lý thường gặp hiện nay, do sự phát triển bất thường của mạch máu trong quá trình hình thành phôi thai. Bệnh đi cùng với người bệnh trong suốt cuộc đời nếu không được chữa trị. Bệnh có nhiều thể khác nhau, được phân chia theo loại mạch máu bị thương tổn như dị dạng mao mạch, dị dạng tĩnh mạch, dị dạng động - tĩnh mạch và dị dạng mạch máu kết hợp.

Trong đó dị dạng tĩnh mạch thường gặp nhất. nó là một khối mềm dễ ấn xuống, vị trí bị tổn thương thường có màu xanh tím, đôi khi có thể sờ thấy các nốt vôi hóa bằng tay gọi là sỏi tĩnh mạch. các tổn thương dị dạng tĩnh mạch có thể rất nhỏ hoặc trong thời gian dài mới phát bệnh.

Dị dạng tĩnh mạch hình thành ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể và gây nhiều tổn thương. ví dụ, dị dạng tĩnh mạch chi làm mất cân đối hai chi; dị dạng tĩnh mạch trong xương gây gãy xương bệnh lý, yếu xương; dị dạng trong đường tiêu hóa dẫn đến chảy máu mạn tính, thiếu máu...

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ba-vet-bot-nhu-not-ruoi-son-hoa-di-dang-mach-mau-4524399.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY