Dinh dưỡng hôm nay

Bác bỏ hiểu lầm nguy hiểm về Thuốc huyết áp và Covid-19

(MangYTe)- Một nghiên cứu lớn của Mỹ đã bác bỏ mối hoài nghi Thuốc cao huyết áp làm nặng hơn Covid-19 gây tranh cãi thời gian qua.

Công trình mới đến từ Trường Y khoa Grossman và Trung tâm nghiên cứu lâm sàng tim mạch Langone Health thuộc Đại học New York (NYU), tiến hành trực tiếp trên 12.594 bệnh nhân Covid-19 có sử dụng Thuốc thường xuyên để điều trị bệnh cao huyết áp, bác bỏ tuyên bố ngày 17-3 của Hiệp hội Tim mạch, Đại học Tim mạch và Hiệp hội Suy tim Mỹ. Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng New England Journal of Medicine (NEJM).

Theo đó, nghiên cứu quy mô lớn và trực tiếp trên người bệnh này đã không tim thấy mối liên hệ nào giữa nguy cơ mắc, việc điều trị và diễn tiến bệnh Covid-19 trên người đang dùng 1 trong 4 nhóm Thuốc điều trị cao huyết áp phổ biến là Thuốc ức chế men chuyển angiotensin, Thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARBs), Thuốc chẹn beta và Thuốc chẹn kênh canxi.

Thậm chí, 2 loại trong số các Thuốc kể trên là ACE và ARBs trước đây còn được chứng minh là giúp giảm tổn thương phổi ở một số bệnh viêm phổi do virus khác.

Tự ý ngưng Thuốc điều trị cao huyết áp vì mối lo lắng vô căn cứ có thể gây ra các biến chứng tim mạch nguy hiểm - ảnh minh họa từ Internet

"Gần một nửa số người Mỹ trưởng thành bị huyết áp cao, trong khi các bằng chứng khoa học cho thấy người có bệnh tim mạch dễ bị Covid-19 hơn. Vì vậy, hiểu được mối quan hệ giữa các loại Thuốc thường được sử dụng này và Covid-19 là một vấn đề quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng" – tiến sĩ Harmony Reynold, nhà nghiên cứu chính đến từ Trung tâm nghiên cứu lâm sàng tim mạch Langone Health thuộc NYU, cho biết.

Trước đó, tuyên bố ngày 17-3 nói trên bày tỏ nghi ngờ rằng một số Thuốc điều trị tim mạch có thể ảnh hưởng tiêu cực đến diễn tiến bệnh Covid-19, đã làm dấy nên nỗi lo lắng trong cộng đồng cũng như nhiều chuyên gia.

Nhiều bác sĩ tim mạch đã lên tiếng kêu gọi sự bình tĩnh trong người dân bởi sự nghi ngờ trên chỉ dựa trên các bằng chứng chưa đầy đủ, cần phải có nghiên cứu thực nghiệm chứng minh.Bên cạnh đó, việc tự ý ngưng Thuốc điều trị tim mạch là cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn đến các biến chứng nặng, bao gồm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim ch*t người.

Giáo sưJudith Hochman, tác giả cao cấp của nghiên cứu, nhấn mạnh: "Trước nghiên cứu của chúng tôi, không hề có dữ liệu thực nghiệm hoặc lâm sàng chứng minh hậu quả của việc sử dụng các Thuốc này trên những người có nguy cơ mắc Covid-19".

A. Thư (Theo The New York Times, EurekAlert)

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/bac-bo-hieu-lam-nguy-hiem-ve-thuoc-huyet-ap-va-covid-19-2020050409080207.htm)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY