Khoa học hôm nay

Bắc Bộ sắp kết thúc đợt nắng nóng diện rộng

(HNMO) - Hôm nay (22-5), nhiều nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xảy ra nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất trong ngày tại các trạm khí tượng phổ biến 36-38 độ C, nhiệt độ thực tế ngoài trời cao hơn 2-3 độ C do hiệu ứng nhà kính, tỏa nhiệt từ mặt đường nhựa, tường nhà bê tông…

(hnmo) - hôm nay (22-5), nhiều nơi trên địa bàn thành phố hà nội đã xảy ra nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất trong ngày tại các trạm khí tượng phổ biến 36-38 độ c, nhiệt độ thực tế ngoài trời cao hơn 2-3 độ c do hiệu ứng nhà kính, tỏa nhiệt từ mặt đường nhựa, tường nhà bê tông…

Đêm nay và sớm mai (23-5), khu vực trung tâm và phía Nam thành phố không mưa, khu vực phía Bắc và phía Tây có mưa vài nơi, nhiệt độ giảm khoảng 7-8 độ C, ở mức 27-30 độ C. Tuy nhiên, từ khoảng 10-17h ngày 23-5, thành phố Hà Nội giảm mây, gia tăng cường độ nắng nóng, mức nhiệt cao nhất đạt 35-38 độ C… Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên chiều tối và đêm mai, thành phố Hà Nội có mưa rào và dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh.

Các tỉnh, thành phố khác thuộc khu vực bắc bộ trong ngày 23-5 tiếp tục xảy ra nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt. riêng phía tây bắc bộ có nắng nóngnắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ.

Đêm 23 và ngày 24-5, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực bắc bộ có mưa rào và có dông; riêng vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh... do vậy, từ ngày 24-5, đợt nắng nóng tại khu vực bắc bộ mới chính thức chấm dứt.

Để bảo vệ sức khỏe, thực hiện trách nhiệm công dân trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri Thủ đô khi tới các khu vực bỏ phiếu lưu ý mang theo mũ, nón, ô che nắng và thực hiện quy định đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách để góp phần cùng cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1000273/bac-bo-sap-ket-thuc-dot-nang-nong-dien-rong)

Tin cùng nội dung

  • Thế giới sinh vật, động vật và con người hoạt động và phát triển đều chịu ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết rõ rệt. Ở người, ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết khác nhau giữa người trẻ và người cao tuổi (NCT) do đặc điểm sinh học của lứa tuổi này.
  • Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp (THA) nhưng người cao tuổi (NCT) có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê, gần ¾ là người ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên bị THA.
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Tôi bị bệnh tim mạch, nghe nói người bị bệnh này phải cảnh giác khi thời tiết thay đổi nhất là tháng 3 khi có mưa rào.
  • Tôi 40 tuổi, sức khỏe bình thường, làm văn phòng. Gần đây, khi thời tiết bắt đầu lạnh, tôi rất hay bị đau nhức chân tay, mình mẩy. Bệnh làm tôi rất khó chịu, nhiều khi mất ngủ.
  • Thời tiết chuyển mùa, viêm xoang rất dễ mắc phải và rất hay tái phát. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi và có thể bị viêm xoang cấp tính hoặc mạn tính.
  • Những thay đổi về thời tiết từ nóng sang lạnh và ngược lại; thay đổi hướng gió, gặp mưa... là cơ hội cho những bệnh dị ứng phát triển, đặc biệt là ở những người có cơ địa dị ứng.
  • Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng...
  • Thời tiết đang chuyển mùa cộng với những biến đổi khắc nghiệt của khí hậu làm bệnh mề đay xuất hiện ngày càng nhiều hơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY