Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Bác sĩ chỉ rõ một nguyên nhân gây vô sinh rất thường gặp ở phụ nữ, nhiều người đang mắc mà không hay biết

Bác sĩ Chuyên khoa I Hồ Văn Thắng (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho biết suy buồng trứng sớm là một bệnh lý ảnh hưởng đến phụ nữ, cả về sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần, thậm chí đây còn là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nhiều chị em.

Theo bác sĩ chuyên khoa i hồ văn thắng (bệnh viện nam học và hiếm muộn hà nội), rất nhiều trường hợp các cặp vợ chồng đến khám tại bệnh viện và phát hiện nguyên nhân khó có con xuất phát từ hội chứng Dấu hiệu phụ nữ mắc suy buồng trứng sớm

Buồng trứng là cơ quan sinh sản quan trọng nhất của người phụ nữ với hai chức năng cơ bản:

- Nội tiết để sản xuất ra các hormon Sinh d*c, quy định các đặc tính Sinh d*c - S*nh l* nữ.

- Ngoại tiết để sản xuất trứng phục vụ cho quá trình sinh sản.

Chỉ khi có một buồng trứng hoạt động bình thường, chị em

Bác sĩ hồ văn thắng cho biết, theo chu kỳ kinh hàng tháng, các nang trứng sẽ phát triển, rụng trứng hoặc thoái hóa dần làm cho số lượng nang trứng dự trữ sẽ giảm dần. thường là sau 45 tuổi, khi đó, số lượng nang trứng giảm đến mức cạn đáy và phụ nữ sẽ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh. khi đó, người phụ nữ không còn Suy buồng trứng sớm thường có biểu hiện tương tự như các những - Rối loạn kinh nguyệt: kinh ít dần, kinh thưa không đều thậm chí mất kinh.

- Giảm ham muốn T*nh d*c, khô rát *m đ*o.

- Rối loạn vận mạch: Cơn bốc hoả, nóng bừng mặt, hay đổ mồ hôi trộm.

- Ngoài ra còn có biểu hiện rối loạn tiết niệu, loãng xương, khó tập trung, dễ kích động,…

Tuy nhiên, có những trường hợp Nguyên nhân nào có thể dẫn đến suy buồng trứng sớm?

Theo bác sĩ Hồ Văn Thắng, buồng trứng suy yếu ở nữ giới do rất nhiều nguyên nhân gây ra:

- Bất thường về di truyền: Hội chứng Turner, bất thường 1 số nhiễm sắc thể.

- Bệnh lý buồng trứng: Dẫn đến cắt 1 hoặc 2 bên buồng trứng hoặc sau một số phẫu thuật bóc u buồng trứng. Hoặc sau 1 số phẫu thuật như đốt điểm buồng trứng, cắt góc buồng trứng trong trường hợp buồng trứng đa nang.

- Chất độc: Hoá trị và xạ trị là một trong những nguyên nhân thường gặp.

- Viêm tuyến giáp tự miễn

- Viêm nhiễm: Một số loại virus quai bị, virus Herpes Simplex,…

- Stress kéo dài, hút Thu*c lá, bia rượu, giảm cân quá mức,…

- đặc biệt, trong khoảng thời gian gần đây, nhiều trường hợp

Đáng lo hơn, hội chứng Suy buồng trứng sớm điều trị được không?

Nếu một người phụ nữ chỉ bị

- Điều trị hormon thay thế nhằm giảm bớt các triệu chứng của mãn kinh: rối loạn vận mạch, rối loạn T*nh d*c… Tuy nhiên, việc điều trị hormon thay thế cần cân nhắc rất kỹ lưỡng vì bên cạnh tác dụng cải thiện chất lượng cuộc sống thì cũng có nguy cơ gây một số biến chứng nhất định. Bệnh nhân cần được sự thăm khám và chỉ định điều trị từ bác sỹ chuyên khoa.

- nhờ đến sự can thiệp của các phương pháp hỗ trợ sinh sản: việc can thiệp hỗ trợ sinh sản sớm sẽ giúp tăng khả năng có thai và giảm chi phí đều trị vì quá trình Bác sĩ Thắng cho biết hiện tại bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đang nhận hồ sơ xét duyệt hỗ trợ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) hoàn toàn miễn phí cho 10 cặp vợ chồng mắc vô sinh, hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, năm nay, bệnh viện sẽ xét duyệt hỗ trợ thêm 20 ca mổ nội soi thăm dò buồng tử cung miễn phí (nữ) và 20 ca mổ microtese miễn phí (nam). Trong Tuần lễ vàng Ươm mầm hạnh phúc 2020 bệnh viện cũng có hàng nghìn suất tư vấn, khám, siêu âm, xét nghiệm tinh dịch đồ, soi tươi đường Sinh d*c; xét nghiệm nội tiết tố sáu chỉ số (nữ giới) (LH, FSH, Estradiol, Testosterone, Progesterol, Prolactin) miễn phí cho các cặp vợ chồng.

– Không lạm dụng các loại thực phẩm có tính kích thích

– Luôn giữ cân bằng tâm lí trong công việc, cuộc sống

– Nên thăm khám phụ khoa thường xuyên hoặc theo định kỳ 6 tháng/ lần để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh.

– Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin, giúp tăng cường estrogen và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể…

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bac-si-chi-ro-mot-nguyen-nhan-gay-vo-sinh-hang-dau-o-phu-nu-viet-nhieu-nguoi-dang-mac-ma-khong-hay-biet-20200623165319879.chn)

Tin cùng nội dung