Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ đông y chỉ ra sự thật phũ phàng về tác dụng của cao hổ cốt

“Cao hổ cốt không có tác dụng như lâu nay người ta vẫn đồn đoán. Có người bệnh từng uống tới nửa kg cao hổ mà vẫn đau lưng”, BS Nguyễn Văn Thế, BV Y học cổ truyền Công an (Bộ Công an) khẳng định.
Bác sĩ đông y chỉ ra sự thật phũ phàng về tác dụng của cao hổ cốt
BS Nguyễn Văn Thế, BV Y học cổ truyền Công an (Bộ Công an).

Chị Hoa (Cầu Diễn, Hà Nội) lo lắng cho biết anh Sơn - chồng chị - năm nay mới 43 tuổi nhưng hay kêu đau nhức khớp gối, đau lưng, đáng ngại hơn là đời sống T*nh d*c suy giảm rõ rệt.

Không muốn căn phòng nguội lạnh hàng đêm, chị Hoa thuyết phục mãi, chồng chị mới chịu đến viện khám.

"khi đi khám, bác sĩ khẳng định chồng tôi bị thoái hoá khớp, yếu S*nh l*, cần phải ăn nhiều thực phẩm giúp tăng cường chức năng S*nh l*. tôi cũng được một số người khuyên nên cho chồng dùng cao hổ cốt”, chị hoa cho biết.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu, chị được biết giá mỗi lạng cao hổ cốt lên tới vài chục triệu đồng và để mua được cao hổ cốt "xịn" thì không hề dễ dàng, thậm chí không cẩn thận có thể “tiền mất” mà “tật vẫn mang”.

Không ngạc nhiên với băn khoăn của chị Hoa, bà Nguyễn Tuyết Trinh thuộc Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam cho rằng dù các hành vi buôn bán và tiêu thụ các sản phẩm từ hổ là trái với quy định của pháp luật nhưng tại Việt Nam, các sản phẩm từ hổ vẫn được sử dụng.

Kết quả từ cuộc khảo sát người tiêu dùng do tổ chức traffic tại việt nam thực hiện năm 2017 cho thấy 6% số người tham gia khảo sát đã sử dụng các sản phẩm từ hổ và 64% trong số họ khẳng định họ sẽ khuyến khích người khác sử dụng các sản phẩm này. trong số đó, cao hổ cốt được xem là chế phẩm được tiêu dùng nhiều nhất.

Cao hổ vẫn được nhiều người tin đến mức cuồng tín là "thần dược" có thể chữa các bệnh về xương khớp hoặc cải thiện S*nh l*. Tuy nhiên, thực tế không hẳn như vậy.

Trao đổi với phóng viên tại lễ phát động dự án truyền thông thay đổi hành vi giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ hổ tại việt nam, diễn ra vào chiều 10/12, bác sĩ nguyễn văn thế, bv y học cổ truyền công an (bộ công an) khẳng định các bài Thu*c có sử dụng sản phẩm từ động vật, sản phẩm động vật như mật gấu, tê giác, cao hổ… không có tác dụng như lâu nay người ta vẫn đồn đoán. nhiều bệnh nhân vẫn mơ hồ về công dụng thực sự của những sản phẩm này.

Từng có thời gian 25 năm công tác, mỗi ngày tiếp nhận điều trị cho khoảng 200 bệnh nhân, bác sĩ thế cho biết ông gặp nhiều người đã từng sử dụng các sản phẩm này nhằm tăng cường sức khỏe nhưng kết quả không như ý. bởi các bệnh đau nhức xương khớp mạn tính đều có một quá trình hình thành trong thời gian dài trước đó.

“tôi đã có người bạn sử dụng tới nửa kg cao hổ cốt mà vẫn đau lưng. nhiều khách hàng  từng dùng cao hổ nhưng họ vẫn đau lưng. cao hổ cốt bản chất chủ yếu là canxi mà canxi để vào xương phụ thuộc vào 3 vấn đề. để hấp thụ được canxi, bác sĩ phải kê đến 3 loại Thu*c. nếu chỉ dùng cao hổ cốt mà xương hấp thụ được canxi thì hơi khó khăn, do đó, hiệu quả rất thấp so với số tiền bỏ ra”, bác sĩ thế nhấn mạnh.

Theo chuyên gia này, ngày nay cao hổ bị làm giả rất nhiều. để dễ tiêu thụ với giá cao, người ta có thể cho thêm Thu*c kháng viêm của tân dược, có chứa corticosteroid, với tác dụng kháng viêm và giảm đau nhanh chóng, vào cao hổ.

Việc vô ý sử dụng các Thu*c kháng viêm Corticosteroid kéo dài có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày, loãng xương, suy thượng thận, nghiêm trọng hơn là bị hội chứng Cushing do dùng Corticosteroid quá liều: mặt tròn như mặt trăng, rạn da, rậm lông, loãng xương, tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn Sinh d*c, trầm cảm…

Trong khi đó, theo bác sĩ thế, trong đông y cũng có rất nhiều vị Thu*c chuyên dùng để chữa các bệnh đau nhức xương khớp rất hiệu quả như đỗ trọng, tục đoạn, cốt toái bổ, thiên niên kiện, cẩu tích… các vị Thu*c này giá cả bình dân và có thể dùng thay thế cao hổ cốt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/dan-ong/cao-ho-cot-co-tac-dung-gi-bac-si-dong-y-chi-ra-su-that-phu-phang-ve-tac-dung-cua-cao-ho-cot-ma-nhieu-nguoi-van-lam-tuong-271966.html)

Tin cùng nội dung

  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Nhiều người từng nghĩ cao hổ có thể chữa được bệnh đau xương, song Lương y Vũ Quốc Trung khuyến cáo, vì sức khoẻ của chính người dân, đừng sử dụng cao hổ.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • *m đ*o phụ nữ luôn tiết dịch, nếu không thấy ngứa và dịch không có màu, không có mùi hôi là hiện tượng S*nh l* bình thường. Khi có biểu hiện ra khí hư nhiều, có màu trắng, loãng hoặc đặc, nặng có thể kèm theo mệt mỏi, gầy sút kém ăn, lưng đau, mỏi gối,… là mắc chứng khí hư bạch đới. Khí hư bạch đới do nhiều nguyên nhân, tùy từng thể bệnh mà có cách điều trị phù hợp.
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY