Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Bác sĩ nhi chỉ ra 5 sai lầm phổ biến khi chăm sóc da trẻ sơ sinh, chắc chắn cha mẹ nào cũng mắc phải ít nhất 1 lỗi

Da em bé vô cùng mềm mại, mịn mạng nên bố mẹ không cần phải bôi kem dưỡng ẩm - đó là một trong những sai lầm đầu tiên khi chăm sóc da trẻ sơ sinh.

Chắc hẳn ai cũng biết rằng làn da của em bé rất là mỏng manh, thơm tho và vô cùng nhạy cảm. Thế nên, có rất nhều cha mẹ nghĩ rằng vốn dĩ da của con đã như thế nên không cần phải chăm sóc làm gì. Trong khi đó, những cha mẹ khác thì lại cho rằng càng Tuy nhiên, có những vấn đề về làn da của em bé mà cha mẹ đã hiều nhầm, trong đó, có 5 sai lầm khi chăm sóc

Da em bé vốn mềm mại, mịn màng, vì vậy, nó thường bị "hiểu lầm" là nó luôn hoàn hảo như thế. Nhưng Tiến sĩ Giselle Adasa, một bác sĩ da liễu nhi khoa đồng thời là thành viên của Hiệp hội Da liễu Philippines, cho biết da của em bé mỏng chỉ bằng 40 – 60% da của người lớn. Do đó, nó rất dễ bị mất nước, khiến da của bé trở nên khô, kích ứng, thậm chí là bị mắc bệnh viêm da.

2. Da em bé không cần phải dưỡng ẩm

Dù da trẻ sơ sinh vẫn cần dưỡng ẩm nhưng cũng không phải dưỡng ẩm quá thường xuyên. Theo hướng dẫn từ Mayo Clinic - một trung tâm y tế học thuật của Mỹ, cha mẹ chỉ nên sử dụng kem dưỡng da hoặc kem dưỡng ẩm cho em bé khi cần thiết. "Nếu da của bé rất khô, hãy thoa một lượng nhỏ kem dưỡng ẩm không mùi loại dành cho em bé vào những vùng da khô. Nếu tình trạng khô vẫn không cải thiện, thì cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân tại sao".

Và khi bôi kem dưỡng da hoặc dưỡng ẩm cho bé, cha mẹ nên chú ý bôi cả vào những vùng da ít được thoáng khí như cổ, sau đầu gối.

3. Tắm bằng sữa tắm cho bé hàng ngày

Ai cũng biết sữa tắm là một sản phẩm có khả năng làm mềm và làm dịu da, do đó, từ lâu nó đã trở thành vật phẩm không thể thiếu trong mọi nhà. Và khi có con, các ông bố bà mẹ cũng tìm mua những loại sữa tắm dành cho trẻ sơ sinh để tắm cho bé.

Song, các chuyên gia khuyên rằng cha mẹ không cần phải dùng sữa tắm trong việc tắm cho con hàng ngày, có thể cách 1 hoặc 2 ngày. Đồng thời, khi lựa chọn sữa tắm, cha mẹ nên lựa chọn loại ít gây kích ứng cho da trẻ sơ sinh, mà tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

4. Sử dụng phấn rôm để chống hăm

Từ lâu, các mẹ đã biết đến việc dùng phấn rôm để chống hăm trong khi thay bỉm cho con. Nó sẽ giữ cho làn da của bé được khô ráo và không bị mẩn ngứa.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Adasa nói: "Với tư cách là một bác sĩ da liễu nhi khoa, chúng tôi khuyên cha mẹ không nên sử dụng phấn rôm nữa, để tránh gây ra hen suyễn. Một khi cơn hen suyễn ở trẻ sơ sinh được kích hoạt, các tình trạng liên quan khác cũng có thể được kích hoạt theo. Nếu cha mẹ vẫn muốn sử dụng phấn rôm thì xin hãy tránh sử dụng nó trong 1 năm đầu đời của trẻ".

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Adasa giới thiệu với các cha mẹ một số lựa chọn thay thế an toàn hơn để điều trị và ngăn ngừa hăm tã: Thu*c mỡ, kem chống hăm và sáp dưỡng ẩm. Nhưng điều quan trọng là cha mẹ cần lau khô mông và "V*ng k*n" bé trước khi sử dụng.

5. Chỉ tắm cho con bằng nước sạch là đủ

Mặc dù không nên tắm cho bé bằng sữa tắm hàng ngày, nhưng cũng không có nghĩa là cha mẹ không bao giờ sử dụng sữa tắm nữa, mà chỉ tắm cho con bằng nước. Bác sĩ nhi khoa Jamie Isip-Cumpas khuyên cha mẹ nên sử dụng chất tẩy rửa nhẹ trong khi tắm cho bé. "Hãy tìm những sản phẩm không chứa xà phòng, ít mùi hoặc không có mùi thơm để tắm cho bé. Những chất tẩy rửa này có thể loại bỏ bụi bẩn và mồ hôi nhưng vẫn có khả năng giữ ẩm, ngăn ngừa khô da và không gây kích ứng".

Nguồn: Parents

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bac-si-nhi-chi-ra-5-sai-lam-pho-bien-khi-cham-soc-da-tre-so-sinh-chac-chan-cha-me-nao-cung-mac-phai-it-nhat-1-loi-20200102133602522.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Có một điều thú vị cha mẹ nên biết, tuổi lên 2 chính là “tuổi nói không” ở trẻ và nếu biết cách sẽ không những khắc phục được sự ương bướng ở con mà còn là cơ hội rất tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách.
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Nhà mỗi cậu quý tử độc đinh, từ nhỏ tới lớn cậu muốn gì cha mẹ chiều nấy, còn mỗi vớt trăng dưới nước, hái sao trên trời là cậu chưa được toại nguyện.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.