Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ tại nhà: Ăn đêm thế nào để không gây hại?

(HNMCT) - Hỏi: Thường làm việc khuya nên tôi có thói quen ăn đêm. Xin hỏi bác sĩ, tôi nên ăn vào thời điểm nào và chọn loại thức ăn nào để tránh gây hại cho sức khỏe? Đào Thị Trinh (phố Quán Thánh, Hà Nội)

(HNMCT) - Hỏi: Thường làm việc khuya nên tôi có thói quen ăn đêm. Xin hỏi bác sĩ, tôi nên ăn vào thời điểm nào và chọn loại thức ăn nào để tránh gây hại cho sức khỏe? Đào Thị Trinh (phố Quán Thánh, Hà Nội)

đáp: chỉ nên ăn đêm trong vòng 2 - 3 giờ trước khi bạn đi ngủ. nghĩa là, nếu bạn thường ngủ từ 12h đêm thì giờ được coi là ăn đêm sẽ là 9 - 10h tối. vào cuối ngày, cơ thể sẽ chuyển hóa bất cứ thứ gì đưa vào, vì vậy, nếu bạn không hoạt động đủ để sử dụng hết năng lượng mà bạn đã hấp thụ thì chúng sẽ được lưu trữ dưới dạng chất béo, dẫn đến nhiều hậu quả xấu, bao gồm việc tích mỡ, tăng cân.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ giữa thời gian bữa ăn và tổng lượng calo của những người trưởng thành, kết quả cho thấy, những người ăn gần giờ đi ngủ sẽ ăn nhiều calo hơn so với những người ăn bữa ăn cuối cùng vào thời gian sớm hơn.

Những bữa ăn nhẹ sau bữa tối thường không được kiểm soát về năng lượng. Chúng thường bao gồm các thực phẩm có hàm lượng calo cao như mỳ tôm, bánh quy, gà rán, xúc xích. Hơn nữa, mọi người thường dùng bữa đêm khi ngồi trước ti vi hoặc máy tính, dẫn tới sẽ ăn nhiều mà không kiểm soát được mình đã ăn một lượng như thế nào vào cơ thể. Khi năng lượng cao nạp vào không tương xứng với sự tiêu hao năng lượng bởi các hoạt động thể chất tương ứng, dễ dẫn đến thừa, từ đó tích trữ năng lượng gây tăng cân, béo bụng.

Bên cạnh lượng calo thừa không cần thiết, ăn quá gần giờ đi ngủ có thể gây khó tiêu và khó ngủ. Vì vậy, nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, giảm lượng mỡ hoặc lượng cholesterol trong cơ thể, bạn nên hạn chế thói quen ăn khuya. Hãy ăn các bữa ăn bình thường và tiêu thụ 90% lượng calo hằng ngày trước 8h tối.

Khi bạn ăn càng muộn, cơ thể bạn càng ít chuẩn bị cho giấc ngủ, điều này cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến trí nhớ và hiệu quả của bạn cho ngày hôm sau. Nếu cần thiết có một bữa ăn khuya, hãy ăn sớm nhất có thể, lựa chọn thực phẩm lành mạnh và được tính toán đáp ứng đủ cho nhu cầu năng lượng của bạn. Để tránh ăn quá nhiều, khi ăn hãy tập trung, tránh ăn khi xem ti vi hoặc vừa ăn vừa làm việc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1020096/bac-si-tai-nha-an-dem-the-nao-de-khong-gay-hai)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY