Pháp luật hôm nay

Bác sĩ Trương Hữu Khanh: Việt Nam đang tận dụng tốt thời gian vàng để dập dịch, bằng chứng là tất cả cùng làm

Trong vòng 24 giờ, Việt Nam chỉ ghi nhận thêm 2 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm đến thời điểm hiện tại lên 1.016. So với giai đoạn cuối tháng 7, đầu tháng 8, số lượng ca nhiễm đã giảm rõ rệt.

Trưa 24/8, trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1, cố vấn chuyên môn phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM cho biết Việt Nam đã, đang áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch một cách quyết liệt và hiệu quả.

Bác sĩ Khanh cho rằng mỗi loại bệnh truyền nhiễm đều có một "thời gian vàng" để dập dịch khác nhau. Đối với Covid-19, việc phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng rồi tiến hành các biện pháp dập dịch một cách quyết liệt sẽ giúp cho dịch không lây lan nhanh trong cộng đồng.

Biểu đồ theo dõi số ca nhiễm Covid-19 (Bộ Y tế).

"Việt Nam đang tận dụng rất tốt thời gian để dập dịch, bằng chứng là tất cả đều cùng làm. Trong đó sự đồng lòng, quyết liệt của từng địa phương phát hiện có dịch mang ý nghĩa rất lớn. Đối với Bộ Y tế, ra quân hết sức hùng hậu, mạnh mẽ trong các hoạt động giám sát, khoanh vùng và phát hiện dịch tích cực ngay từ đầu", bác sĩ Khanh chia sẻ.

Ngoài ra, việc nâng cao khả năng xét nghiệm Covid-19, chủ trương xét nghiệm toàn bộ những người có nguy cơ để phát hiện ca mắc mới, giảm lây lan trong cộng đồng được thực hiện rất tốt.

"Cái quan trọng nhất là khoanh vùng, đón đầu, chặn đường lây. Ngành y tế đã thực hiện được vấn đề này khi đã dốc toàn lực thực hiện. Ví dụ khi phát hiện một ca bệnh mới, mình đã khoanh vùng, truy vết những người tiếp xúc, cách ly những người này để thực hiện việc xét nghiệm", bác sĩ Khanh nói.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1, cố vấn chuyên môn phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Với Đà Nẵng, khả năng truy vết lịch trình di chuyển của người bệnh rất khó khăn. Tuy nhiên, hệ thống y tế trung ương đổ toàn lực để khoanh vùng, phân nhóm, xét nghiệm từ khu vực Đà Nẵng, việc phối hợp của người dân ở đây cũng rất tốt. Đối với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, việc lấy mẫu xét nghiệm những người đến từ Đà Nẵng cũng được thực hiện nghiêm túc, số mẫu xét nghiệm lớn để tìm ra ca bệnh sớm.

Đơn cử như TP.HCM, việc phát hiện 8 ca nhiễm mới liên quan đến Đà Nẵng nhờ vào việc xét nghiệm, truy vết những người trở về từ Đà Nẵng hoặc liên quan đến các ca bệnh khác. Nhờ vậy, tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đã trải qua 22 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Việc phát thẻ đi chợ, giãn cách ở Đà Nẵng được thực hiện rất tốt.

"Ở Đà Nẵng, việc giãn cách được thực hiện rất nghiêm túc như phát thẻ đi chợ, đóng cửa cảng cá, chợ, phong tỏa các địa điểm xuất hiện ca bệnh... Nhờ vậy, số ca nhiễm của Đà Nẵng đang có dấu hiệu giảm đi, tất cả nhờ vào sự đồng lòng, chung sức của mọi người", bác sĩ Khanh nói.

"Nếu mà lơ là thì dịch sẽ bùng phát trở lại. Hiện tại mình đã chủ động phòng chống quyết liệt như hiện tại thì nó đi ngang, đi chậm lại (biểu đồ số ca bệnh). Đỉnh dịch hay không đỉnh dịch, cao hay thấp, tới sớm hay tới muộn là do việc mình phòng chống, hiện tại thì mình chưa có đỉnh dịch (ghi nhận một loạt ca nhiễm, số ca tăng đột biến) nếu mình duy trì, phòng chống tốt như hiện tại. Tất nhiên không được lơ là, chủ quan", bác sĩ Khanh nói.

Việt Nam đang tận dụng rất tốt thời gian để dập dịch, việc số ca nhiễm đang bắt đầu giảm dần nhờ sự chung tay, đồng sức đồng lòng của tất cả mọi người.

Sự kiện

Diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam

Cập nhật NaN-NaN-NaN NaN:NaN:NaN

12 tin bài

    Diễn biến dịch Covid-19 tại Việt Nam

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/bac-si-truong-huu-khanh-viet-nam-dang-tan-dung-tot-thoi-gian-vang-de-dap-dich-bang-chung-la-tat-ca-cung-lam-20200824122430531.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY