Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ Việt Nam trình diễn can thiệp tim với thế giới

(MangYTe)- Bệnh nhi hai tháng tuổi bịbệnh dò mạch vành, nặng chỉ 4,5 kg nhưng nếu không can thiệp sẽ nguy hiểmtính mạng.

“Đây cũng đồng thời là bệnh nhi nhỏ tháng tuổi nhất được can thiệp loại dị tật này. Do lỗ rò quá lớn, nếu để lâu trái tim sẽ hư gây nguy hiểm tính mạng cho bé.

Tuy nhiên, nếu can thiệp lúc bé còn nhỏ, nhẹ cân thì cũng gặp nhiều nguy cơ như luồn dụng cụ, đòi hỏi thao tác phải hết sức khéo léo” - TS-BS Đỗ Nguyên Tín, Chủ tịch Hội Tim mạch nhi và tim bẩm sinh TP.HCM, cho biết tại hội nghị quốc tế can thiệp tim bẩm sinh diễn ra từ ngày 8 đến 10-1. Đây là một trong sáu ca can thiệp tim được trình diễn tại hội nghị.

Hội nghị thường niên do Hội Tim mạch nhi và tim bẩm sinh TP.HCM tổ chức lần thứ 9, quy tụ khoảng 400 chuyên gia trong và ngoài nước với chủ đề: “Can thiệp không quy ước các bệnh tim bẩm sinh từ A đến Z”.

Một ca can thiệp tim bẩm sinh nhi được truyền hình trực tiếp đến hội nghị. Ảnh: HL

Tại hội nghị, các chuyên gia cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và thống nhất về điều trị và can thiệp các dị tật tim bẩm sinh phức tạp còn nhiều tranh cãi trên thế giới. Mặc dù trên thực tế các thủ thuật can thiệp này vẫn được tiến hành.

“Hội nghị năm nay tập trung bàn đến những ca can thiệp không theo quy ước. Các ca trình diễn cũng là những trường hợp trong số này. Khi can thiệp các ca này, các chuyên gia sẽ cùng bàn luận, xem nên thực hiện, điều chỉnh sao cho hợp lý. Chẳng hạn lần này các bác sĩ ở Việt Nam sẽ can thiệp cho bé 18 kg bị thủng lỗ 26 mm ở tim, trong khi giới hạn can thiệp ở trẻ nhẹ cân như thế này là lỗ thủng chỉ từ 18 mm trở xuống” - BS Tín chia sẻ.

Đặc biệt, theo BS Tín, hội nghị lần này có chuyên đề bàn can thiệp dị tật trong bào thai khi trái tim hình thành hoàn chỉnh, giúp cho nhiều trẻ có cơ hội được sửa chữa dị tật ngay từ trong bào thai.

Ngoài BV Nhi đồng 1, các ca can thiệp tim từ Viện Tim Tâm Đức (Việt Nam), Viện Sức khỏe trẻ em quốc gia hoàng hậu Sirikit (Thái Lan), BV Serdang (Malaysia), BV đa khoa Đài Trung (Đài Loan - Trung Quốc), Viện Tim mạch quốc gia Nepal (Nepal) cũng được chiếu trực tiếp tại hội nghị.

Theo ban tổ chức hội nghị, tham dự lần này có nhiều chuyên gia đầu ngành thế giới như các GS Shakeel Qureshi, Chủ tịch Hội Tim mạch nhi châu Âu; Lee Benson, Chủ tịch Hội Tim mạch nhi Bắc Mỹ; Allison Cabalka, Giám đốc Trung tâm tim mạch nhi Mayo Clinic (Mỹ); Gurleen Sharland, Chủ tịch Hội Siêu âm tim thai thế giới.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/bac-si-viet-nam-trinh-dien-can-thiep-tim-voi-the-gioi-883122.html)

Tin cùng nội dung

  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • RFA phá hủy khối u dựa vào tác dụng của nhiệt độ. Khi tế bào ung thư ở nhiệt độ > 60oC sẽ phá hủy nhân tế bào làm tế bào ung thư không còn khả năng nhân đôi.
  • TS. Nguyễn Mạnh Nhâm, Chủ tịch Hội Hậu môn Trực tràng cho biết: bệnh trĩ ở nước ta phổ biến đến mức dân gian có câu: thập nhân cửu trĩ tức mười người thì chín người bị trĩ.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY