Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sỹ bắt 4 con sán lá gan trong dạ dày một phụ nữ

Bụng đau âm ỉ, người mệt mỏi, khi đi khám nội soi, người phụ nữ ở Nghệ An phát hiện có 4 con sán lá gan trong dạ dày.

Ngày 27/4, thông tin từ Phòng khám đa khoa Đoàn Kết (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) cho biết, các bác sỹ vừa phẫu thuật gắp bỏ thành công 4 con sán lá gan trong dạ dày của một người phụ nữ ở xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp.

Theo đó, chị H. (49 tuổi) đến phòng khám với triệu chứng đau bụng âm ỉ, người mệt mỏi, khó chịu trong người. Khi nội soi dạ dày, bác sĩ xác định có 4 con sán ở dạ dày, mỗi con dài 2-3 cm, ngang 1-1,5 cm. Trước đó, chị H. cũng đã đi khám, siêu âm và uống Thu*c đau dạ dày nhưng không phát hiện gì.

4 con sán lá gan được gắp bỏ thành công khỏi cơ thể chị H.

Sau khoảng 15 phút phẫu thuật, bác sĩ đã gắp toàn bộ 4 con sán ra khỏi cơ thể bệnh nhân. “Sán nếu không được gắp bỏ kịp thời sẽ đi vào trong ruột, gan tạo áp-xe hoặc di chuyển xuống mật rất nguy hiểm”, một bác sỹ phòng khám cho biết.

Người bệnh nhiễm sán do không tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm như ăn thức ăn tái, nội tạng động vật nhiễm sán chưa được nấu chín, uống nước lã,… Để đề phòng mắc bệnh, các bác sỹ khuyến cáo mọi người nên ăn chín uống sôi, không ăn sống các loại rau mọc dưới nước.

Cách tránh stress trong giai đoạn dịch COVID-19 ‘hoành hành’

Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế đưa ra những khuyến cáo về bảo vệ sức khỏe tinh thần, chống stress cho mọi người trong dịch COVID-19.

Trẻ đang học ở trường bị khó thở, ho, sốt phải làm thế nào?

Hiện một số địa phương đã cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ dài vì dịch COVID-19. Để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại trường học, Bộ Y tế đã đưa ra những khuyến cáo khi những việc cần làm khi học sinh bị sốt, ho khó thở tại trường học.

Bộ Y tế hướng dẫn cách khử khuẩn trường học chống COVID-19

Nhiều địa phương đã cho học sinh đi học trở lại sau thời gian nghỉ vì dịch COVID-19. Bộ Y tế đã đưa ra các khuyến cáo hướng dẫn vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại trường học.

Bé trai 4 tuổi hôn mê sâu vì uống nhầm Thu*c cai nghiện M* t*y

Ngày 25/4, tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết hiện tại sau 7 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhi 4 tuổi ở Mộc Châu bị hôn mê sâu do uống nhầm Thu*c cai nghiện đã tương đối ổn, nhận biết được bố mẹ và biết đòi ăn.

Việt Nam nghiên cứu sử dụng huyết tương người mắc đã khỏi để điều trị COVID-19

Theo các chuyên gia, trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, việc sử dụng huyết tương người điều trị khỏi bệnh cần được xem xét, đánh giá như một liệu pháp mới có tiềm năng nhằm tăng thêm công cụ cho thầy Thu*c điều trị người bệnh.

Gần 69.000 người đang theo dõi y tế, tiếp tục cách ly tất cả người nhập cảnh

Thông tin cập nhật ngày 24/4 của Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam có 18.184 người đang cách ly tập trung và 50.706 người cách ly tại nhà và theo dõi y tế. Sẽ tiếp tục thực hiện cách ly tất cả người nhập cảnh vào Việt Nam và người bị nhiễm bệnh, người có nguy cơ cao...


Thu Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/bac-sy-bat-4-con-san-la-gan-trong-da-day-mot-phu-nu-1649190.tpo)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY