Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sỹ BVĐK Hà Tĩnh gắp xương cá dài 4cm trong thực quản bệnh nhân

(MangYTe) - Khoa Chẩn đoán - hình ảnh và Khoa Gây mê - hồi sức (BVĐK Hà Tĩnh) vừa tiến hành nội soi gắp thành công dị vật xương cá sắc nhọn trong thực quản một bệnh nhân ở TP Hà Tĩnh.

Khoa Chẩn đoán - hình ảnh và Khoa Gây mê - hồi sức (BVĐK Hà Tĩnh) vừa tiến hành nội soi gắp thành công dị vật xương cá sắc nhọn trong thực quản một bệnh nhân ở TP Hà Tĩnh.

Ê kíp thực hiện nội soi gắp xương cá

Tối ngày 16/2, trong lúc ăn cơm, ông Lê Đăng H. (43 tuổi, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) bị sặc, sau đó xuất hiện nuốt nghẹn và đau nhiều vùng cổ.

Sau một đêm theo dõi ở nhà, bệnh nhân thấy đau vùng cổ tăng và không nuốt được.

Sáng 17/2, bệnh nhân được người nhà đưa vào BVĐK tỉnh. Tại đây, sau khi thăm khám, nội soi thực quản kiểm tra, các bác sỹ phát hiện dị vật xương cá lớn, cứng, ba cạnh cắm sâu vào thành thực quản, gây phù nề kèm theo rỉ máu ở 1/3 phía trên thực quản.

Các bác sỹ Khoa Chẩn đoán hình ảnh cùng ê-kíp đã gắp ra một mảnh xương cá có kích thước khoảng 4cm x 3.5 cm, đồng thời kiểm tra dọc thực quản xuống dạ dày không phát hiện thêm dị vật.

Sau khi gắp dị vật ra, bệnh nhân H. đã thấy thoải mái hơn, hết cảm giác khó nuốt, còn đau nhẹ vùng cổ.

Xương cá được gặp ra

Bác sỹ Nguyễn Minh Chính - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết: Hiện tượng hóc xương khá phổ biến và thủ thuật soi gắp dị vật được tiến hành thường xuyên. Đối với những dị vật này, nếu không được gắp sớm, dị vật có thể đâm thủng thực quản, gây chảy máu, dẫn đến viêm, áp xe... có trường hợp gây nguy hiểm đến tính mạng.

Thông thường, khi bị hóc dị vật như các loại xương, que tăm... thì người dân thường cố gắng khạc, dùng tay móc lấy xương hoặc ăn miếng cơm lớn để nuốt xuống dạ dày… Nhưng thực tế, những việc làm này sẽ làm cho viêm mạc họng bị trầy xước, nhiễm trùng, viêm nhiễm đường họng. Khi nuốt thêm còn làm cho xương xuống sâu, hoặc cắm sâu vào tổ chức hơn khiến cho việc lấy xương gặp nhiều khó khăn.

Bác sỹ Chính khuyến cáo thêm, trong trường hợp nghi bị hóc xương, người dân nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí đúng cách, tránh xẩy ra các biến chứng không đáng có.

P.Q

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo hà tĩnh (https://baohatinh.vn/y-te/bac-sy-bvdk-ha-tinh-gap-xuong-ca-dai-4cm-trong-thuc-quan-benh-nhan/187330.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Bệnh diễn ra trong một thời gian dài làm cho niêm mạc thực quản biến đổi, dễ chuyển thành ung thư thực quản.
  • Các nhà khoa học Anh tìm ra cách thức mới trong việc chẩn đoán ung thư thực quản bằng cách kiểm tra viên nang Cytosponge làm từ bọt biển.
  • Tôi đi nội soi dạ dày được bác sĩ phát hiện polyp. Kết luận như sau: viêm hang vị, polyp nhỏ thực quản: niêm mạc thực quản sát tâm vị có polyp nhỏ dạng dẹt D khoảng 3mm. Bác sĩ nói không phải điều trị gì. Tôi đề nghị nên có giải pháp tiếp theo đề phòng ung thư, nếu cần mổ tôi rất sẵn sàng. Nhưng bác sĩ vẫn bảo không phải điều trị, ba tháng sau nội soi lại. Kính nhờ bác sĩ tư vấn giúp. Lê Văn Hải (Hà Nội)
  • Hiểu về những thực phẩm có tác động xấu tới tình trạng viêm loét đại tràng sẽ giúp chúng ta “dễ sống” hơn với căn bệnh này.
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY