Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bãi bỏ quy định về Quỹ hỗ trợ, điều trị, chăm sóc người nhiễm HIV

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng bãi bỏ quy định về Quỹ hỗ trợ, điều trị, chăm sóc người nhiễm HIV, đồng thời bổ sung điều khoản chuyển tiếp để bảo đảm kinh phí kết dư và các tài sản liên quan được chuyển giao, phân bổ và sử dụng hợp pháp, hiệu quả.
Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh

Đề xuất bãi bỏ các loại quỹ hỗ trợ việc làm, điều trị HIV

Người chuẩn bị kết hôn không phải đối tượng được thông báo

Chiều 16/11, toàn bộ 100% đại biểu có mặt đã đồng ý thông qua dự án luật phòng, chống hiv/aids. giải trình trước đó, chủ nhiệm ủy ban về các vấn đề xã hội nguyễn thúy anh cho biết, có ý kiến đại biểu đề nghị quy định người có thẩm quyền thông báo kết quả xét nghiệm hiv dương tính; có ý kiến đề nghị quy định ngay trong luật, nhưng cũng có ý kiến đề nghị giao bộ trưởng bộ y tế.

Tiếp thu ý kiến đại biểu, ủy ban thường vụ quốc hội đã chỉ đạo bổ sung quy định người đứng đầu cơ sở xét nghiệm có trách nhiệm thực hiện việc thông báo kết quả xét nghiệm hiv dương tính, đồng thời giao bộ trưởng bộ y tế quy định hình thức, quy trình thông báo kết quả xét nghiệm hiv dương tính và tiếp cận thông tin người nhiễm hiv.

Về đối tượng được thông báo kết quả xét nghiệm hiv dương tính, theo bà nguyễn thúy anh, có ý kiến đề nghị không quy định đối tượng “người chuẩn bị kết hôn”, cũng có ý kiến đề nghị bổ sung “người chung sống như vợ chồng”. tiếp thu ý kiến đại biểu quốc hội, dự thảo luật đã bỏ đối tượng “người chuẩn bị kết hôn” và bổ sung nghĩa vụ của người nhiễm hiv thông báo kết quả xét nghiệm hiv dương tính cho “người chung sống như vợ chồng”.

Về nguồn lực cho phòng, chống hiv/aids, một số ý kiến đại biểu đề nghị bổ sung quỹ bảo hiểm y tế; có ý kiến đề nghị quy định về trách nhiệm của nhà nước trong việc khuyến khích xã hội hóa, tăng cường nguồn lực, nâng cao trách nhiệm của các địa phương đối với công tác phòng, chống hiv/aids.

Tiếp thu ý kiến đại biểu quốc hội và trên cơ sở quy định của luật, ủy ban thường vụ quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý và bổ sung quỹ bảo hiểm y tế là nguồn tài chính cho phòng, chống hivaids.

Đối với vấn đề xã hội hóa nguồn lực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, nội dung này đã được Luật hiện hành quy định. Đồng thời, việc bố trí kinh phí từ ngân sách trung ương và ngân sách địa phương cho công tác phòng, chống HIV/AIDS được điều chỉnh trong pháp luật về ngân sách nhà nước. Do đó, không bổ sung nội dung này trong dự thảo Luật.

Bên cạnh đó, cơ quan soạn thảo cũng cho biết, nhiều ý kiến đại biểu quốc hội nhất trí với việc bỏ quỹ hỗ trợ, điều trị, chăm sóc người nhiễm hiv; có ý kiến đề nghị bổ sung quy định chuyển tiếp hoặc giao cơ quan hướng dẫn việc bãi bỏ điều 44; một số ý kiến đề nghị giữ quỹ; có ý kiến đề nghị chính phủ đề xuất thay đổi mô hình quỹ theo hướng thành lập một quỹ chung của bộ y tế.

Tiếp thu ý kiến đại biểu quốc hội, ủy ban thường vụ quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý dự thảo luật theo hướng bãi bỏ quy định về quỹ hỗ trợ, điều trị, chăm sóc người nhiễm hiv, đồng thời bổ sung điều khoản chuyển tiếp để bảo đảm kinh phí kết dư và các tài sản liên quan được chuyển giao, phân bổ và sử dụng hợp pháp, hiệu quả.

Ngoài ra, ủy ban thường vụ quốc hội ghi nhận đề xuất của chính phủ về nghiên cứu việc lập quỹ dự phòng và nâng cao sức khỏe (trong đó có hỗ trợ, điều trị, chăm sóc người nhiễm hiv) trong quá trình nghiên cứu xây dựng dự án luật phòng bệnh.

Luân Dũng

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/xa-hoi/bai-bo-quy-dinh-ve-quy-ho-tro-dieu-tri-cham-soc-nguoi-nhiem-hiv-1750735.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Trí nhớ kém là một trong các triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh nhân tâm thần.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY