Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bài học đắt giá từ vụ người giúp việc tát tới tấp bé 11 tháng tuổi “dằn mặt” chủ nhà

Thấy con cắn thìa lúc ăn, cha mẹ lớn tiếng trách móc người giúp việc, từ đây dẫn tới bi kịch đau lòng xảy ra. Câu chuyện là bài học cảnh tỉnh sâu sắc các bậc phụ huynh trong vấn đề chăm con trẻ

Thấy con cắn thìa lúc ăn, cha mẹ lớn tiếng trách móc người giúp việc, từ đây dẫn tới sự việc đau lòng xảy ra. Câu chuyện là bài học cảnh tỉnh sâu sắc các bậc phụ huynh trong vấn đề chăm sóc con trẻ.

Theo đó, câu chuyện xảy ra tại Hắc Long Giang, Trung Quốc. Qua camera bố mẹ trẻ cung cấp, bé trai 11 tháng tuổi bị bảo mẫu tát 5 cái trong vòng 2 phút. Ngay lập tức, cha mẹ bé đã trình báo cơ quan chức năng.

Qua điều tra, người trông trẻ bà Trương cho biết, bà bị cha mẹ đứa trẻ khiển trách vì để đứa trẻ cắn thìa khi ăn, để giải tỏa sự khó chịu nên bà Trương đã trút giận lên đứa trẻ. Hiện tại, bà Trương bị tạm giữ 10 ngày và bị phạt 500 nhân dân tệ.

Từ sự việc trên nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng. Đa số cư dân mạng đều cho rằng, chỉ vì giận mà trút bao nhiêu bực tức lên đầu một đứa trẻ là tàn nhẫn. “Như thế này, họ không đủ tư cách làm bảo mẫu. Một người phụ nữ không có tình yêu thương, không có sự bao dung, giận cá chém thớt, không thể làm được bảo mẫu. Qua sự việc này mong cơ quan chức năng xử lý nghiêm để làm gương cho kẻ khác”, một dân mạng đã bình luận.

Bài học đắt giá từ vụ người giúp việc tát tới tấp bé 11 tháng tuổi “dằn mặt” chủ nhà - Ảnh 1

Sự việc khiến nhiều cha mẹ trăn trở.

Qua sự việc, chuyên gia tâm lý Phạm Tình (Hà Nội) cho hay, do công việc bận rộn nhiều cha mẹ đã tính phương án thuê người giúp việc để mình có thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Tuy nhiên, cũng từ đây không ít những mâu thuẫn phát sinh, đôi khi chỉ là những va chạm nhỏ trong vấn đề chăm sóc con trẻ giữa cha mẹ và người giúp việc.

“Sự việc là một va chạm điển hình trong vấn đề chăm con trẻ. Đứa trẻ đôi khi bướng bỉnh, hành động bột phát, nếu cha mẹ nhận ra và nhẹ nhàng nhắc nhở người giúp việc, biết đâu sẽ hạn chế được những phát sinh sau đó. Mở rộng vấn đề, nhiều cha mẹ cũng khá “nguyên tắc” khi dạy con trẻ, người giúp việc tại một thời điểm nào đó chưa thể tiếp thu được, hoặc bị nhắc quá nhiều dẫn tới tự ái, chống đối. Từ đây, cha mẹ cũng phải tỉnh táo theo dõi, nếu có hành vi bất thường cần kịp thời ngăn chặn, tránh việc trẻ bị giúp việc bạo hành”, chuyên gia Phạm Tình phân tích.   

Cũng theo chuyên gia Phạm Tình để chọn được người trông trẻ tốt thực sự không phải dễ. Nói đến việc thuê giúp việc trông trẻ, hầu như cha mẹ nào cũng ráng tìm người quen biết, người anh em họ hàng,... để được phụ giúp. Tuy nhiên, ngay cả khi giúp việc là người quen, cha mẹ cũng cần lưu ý về những tiêu chí nhất định khi chăm trẻ, để bảo đảm an toàn cho con, cũng như con được chăm sóc tận tình chu đáo, nhằm không ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé.

Từ đây, chuyên gia Trần Ly (Vũng Tàu) đưa ra những gợi ý để chọn một người giúp việc tốt gồm có những yếu tố sau:

Yêu thương chăm sóc con trẻ: Có yêu thương mới có sự chu đáo. Nếu một người chăm trẻ không có tình yêu chân thành, liệu họ có làm tốt công việc của mình? Trẻ nhỏ nhạy cảm, dễ quấy khóc, nếu người chăm trẻ nổi cáu, thiếu kiềm chế việc gì sẽ xảy ra? Do vậy, chúng ta cần một người giúp việc trông trẻ phải có tâm, phải biết yêu thương trẻ thì mới có thể nhẫn nại với những lúc trẻ quấy khóc và từ đó sẽ chăm sóc trẻ tốt hơn.

Có kiến thức chăm trẻ: Khi ba mẹ lựa chọn giúp việc trông trẻ đã có kinh nghiệm và kiến thức về chăm sóc trẻ, ba mẹ sẽ không phải mất thời gian hướng dẫn nhiều, cũng như sẽ yên tâm hơn khi để trẻ ở nhà với giúp việc.

Nên thuê người giúp việc đã trung tuổi, khỏe mạnh: Theo kinh nghiệm chọn người giúp việc của nhiều người đi trước thì nên chọn những người giúp việc có độ tuổi tầm trung. Bởi vì, những người trung tuổi là những người đã có kinh nghiệm trong việc chăm sóc gia đình, họ rất cẩn thận, chăm chỉ và cũng còn đang khỏe mạnh.

Đạo đức của người giúp việc: Khi thuê người chăm trẻ, cha mẹ nên tìm hiểu kỹ về thân thế người đó. Cần xem, họ có vấn đề gì trong quá khứ hay không? Họ có tính cách như thế nào? Bởi đứa trẻ sẽ được người đó chăm sóc hàng ngày và sẽ bắt chước người chăm sóc mình. Nếu được người tốt yêu thương, đứa trẻ sẽ phát triển toàn diện, có nhân cách tốt. Còn nước lại, nếu ba mẹ thuê nhầm người giúp việc có tác phong hành động không đúng, tính cách xấu, nói chuyện hay nói tục,... thì tất nhiên bé cũng sẽ ghi nhớ, học theo những điều xấu đó.

Phương Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/gia-dinh-tinh-yeu/bai-hoc-dat-gia-tu-vu-nguoi-giup-viec-tat-toi-tap-be-11-thang-tuoi-dan-mat-chu-nha-a337105.html)

Chủ đề liên quan:

bạo hành bão mẫu chăm trẻ

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY