Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

4 không khi chăm trẻ sốt xuất huyết tại nhà

MangYTe - Gần 4.500 ca nhiễm, 109 ca nặng tính từ đầu năm đến giữa tháng 4-2022 là những con số báo động về sự bùng phát của sốt xuất huyết. Để tránh nguy cơ trẻ trở nặng, phụ huynh cần lưu ý khi chăm con bị sốt xuất huyết.

Một bệnh nhi được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết dengue nặng ngày 4, suy hô hấp, rối loạn đông máu, được điều trị tích cực tại bệnh viện nhi đồng thành phố (tp.hcm) - ảnh: xuân mai

Thận trọng khi dùng Thu*c hạ sốt

BSCKII Nguyễn Minh Tiến, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP (TP.HCM), cho biết khi trẻ sốt cao hơn 38 độ C, nên cho trẻ uống Thu*c hạ sốt Paracetamol đơn chất với liều 10-15mg/kg cân nặng, uống lặp lại 4-6 giờ, không dùng thường xuyên. Nếu dùng Thu*c hạ sốt quá liều liên tục sẽ dẫn đến tổn thương gan, kể cả Thu*c hạ sốt nhét hậu môn đối với trẻ em.

“Để giảm sốt, người nhà nên cho trẻ mặc đồ mỏng, nằm nơi thoáng mát, chườm khăn có thấm nước ấm. Ngoài ra, tuyệt đối không dùng Thu*c aspirin và ibuprofen cho trẻ nhiễm bệnh vì 2 loại Thu*c này có thể gây xuất huyết dạ dày dữ dội, nguy hiểm đến tính mạng”, BS Tiến chia sẻ.

Bên cạnh đó cần bổ sung đủ nước cho trẻ. Có thể cho trẻ uống từng ly nhỏ, uống nhiều lần trong ngày, tránh uống một lúc quá nhiều nước. Những loại nước dùng cho trẻ uống có thể là nước đun sôi để nguội, nước bù điện giải, nước trái cây, nước canh...

Cho trẻ ăn uống thế nào?

Theo ThS.BS Đỗ Cao Vân Anh - trưởng bộ môn nhiễm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, khi trẻ sốt sẽ biếng ăn, do vậy cần cho trẻ dùng thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, ăn nhiều lần trong ngày, mỗi bữa một ít. Nếu trẻ nôn ói thì đừng vội cho ăn lại ngay, cần nghỉ ngơi 1 - 2 giờ, khi trẻ bớt cơn ói hãy cho ăn ít lại dần.

Cho trẻ uống nhiều nước hơn bình thường: nước điện giải Oresol, nước lọc, nước sôi nguội, nước trái cây, nước cam, nước chanh. Cung cấp thêm vitamin từ các loại trái cây, tăng cường miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể chống lại bệnh tật.

Cùng với đó, cần tắm rửa, vệ sinh cho trẻ, không kiêng cữ nước và đưa trẻ đi khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

“virus dengue có 4 type huyết thanh d1, d2, d3, d4 khác nhau nên người đã từng bị sốt xuất huyết dengue (sơ nhiễm) vẫn có thể bị nhiễm dengue vài lần nữa (thứ nhiễm) do các type huyết thanh khác. vì vậy, trẻ mắc sốt xuất huyết có thể bị lại do các chủng nhỏ khác nhau”, bs vân anh lưu ý.

Các chuyên gia nhắc nhở khi chăm sóc trẻ sốt xuất huyết tại nhà, cần đưa trẻ đi viện ngay khi thấy các dấu hiệu: tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống; bé đau bụng, nôn nhiều, nôn khan; bé quấy khóc, bứt rứt, trăn trở khó chịu hoặc li bì hoặc chảy máu cam, máu răng hoặc nôn ra máu, tiêu phân đen.

"4 không" khi chăm trẻ sốt xuất huyết

Lo lắng, sốt ruột khi con bị sốt xuất huyết, nhiều phụ huynh thường nghe theo các phương pháp điều trị dân gian, tiềm ẩn nguy cơ khiến bệnh trở nặng hơn. Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến khuyến cáo phụ huynh:

- Không tự ý cho trẻ uống Thu*c mà không đi khám bệnh vì có thể bỏ sót các triệu chứng nặng của trẻ và khiến chủ quan.

- Không cho trẻ uống những loại nước có màu đen hoặc đỏ như coca, xá xị… vì có thể gây nhầm lẫn với tình trạng xuất huyết tiêu hóa.

- Không nên cạo gió, cắt lể vì sẽ làm đau và có thể gây chảy máu, nhiễm trùng cho trẻ, đôi khi sẽ khiến trẻ chảy máu không cầm.

- không cho trẻ sốt xuất huyết truyền dịch tại các phòng khám tư hoặc cơ sở y tế không đủ điều kiện vì nguy cơ sốc dịch truyền hoặc bỏ sót các triệu chứng nặng của bệnh.

Sốt xuất huyết phức tạp, các bệnh viện TP.HCM đồng loạt triển khai tập huấn

Tto - ngày 4-5, sở y tế tp.hcm cho biết tính đến giữa tháng 4, tp.hcm ghi nhận gần 4.500 ca mắc sốt xuất huyết dengue, trong đó có 109 ca nặng đang điều trị tại các bệnh viện.

CẨM NƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/4-khong-khi-cham-tre-sot-xuat-huyet-tai-nha-20220505114055191.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY